Thứ bảy, 20/04/2024 08:02 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Những “mập mờ” cần được làm rõ việc lập khống hồ sơ (Bài 2)

NHẬT HÙNG -  Thứ năm, 03/05/2018 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thừa nhận một trong hai bộ hồ sơ đứng tên con trai là đúng, ông Bùi Xuân Biên, thành viên hội đồng quản trị lại cho rằng việc ông tự ý lập hồ sơ ký gửi thay con trai là đúng quy trình, quy định?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải trước đó, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc điều hành quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc, bà Trương Thị Giang, Giám đốc quỹ tín dụng trên bị bà Hoàng Thị Diệp  “tố” ngang nhiên chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ mang tên người khác nhằm thu lãi hàng tháng một cách bất chính.

Theo đó, hai bộ hồ sơ khống được mang tên Nguyễn Xuân Đường ( thôn Lạc Thanh) và Bùi Minh Tuấn (thôn Lạc Xuân) với tổng số tiền là 700 triệu đồng. Tuy nhiên, điều mà dư luận đang quan tâm đó là việc hợp thức hóa hai bộ hồ sơ này lại bắt nguồn từ việc chỉ đạo của bà Giám đốc quỹ Trương Thị Giang, trong khi bản chất của những bộ hồ sơ này lại không có tiền gửi quỹ theo đúng quy định. 

Bà Trương Thị Giang lợi dụng chức vị Giám đốc Qũy tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc để lập hồ sơ khống chuộc lợi.

Mặt khác, đại diện cá nhân trong hai bộ hồ sơ khống này lại là con em của những vị cốt cán trong ban điều hành của quỹ tín dụng trên. Một trong số đó là trường hợp của ông Bùi Minh Tuấn (thôn Lạc Thanh), con trai của ông Bùi Xuân Biên, thành viên của hội đồng quản trị, chị Diệp cho biết thêm.

 Để làm rõ nội dung này, phóng viên đã có buổi làm việc cụ thể với ông Bùi Xuân Biên, thành viên hội đồng quản trị thuộc quỹ tín dụng  nhân dân xã Kỳ Lạc, ông Biên phân trần: “Thực ra anh Bùi Minh Tuấn là con trai của tui ( pv -  tôi), hiện cháu đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài từ năm 2010, cháu có gửi tiền về thông qua tài khoản của tôi, sau đó tôi lấy tiền về và gửi vào quỹ cho cháu hôm tháng 9 - 2017 và đứng tên cháu”.

"Mặt khác, tôi là người đại diện pháp nhân cho con trai, cháu đi nước ngoài nhưng giấy chứng minh nhân dân là để ở nhà nên cháu đủ điều kiện lập sổ, và khi gửi tiền thì tôi ký thay cho cháu, hôm tháng 1 năm 2018 gia đình có việc nên tôi có đi rút lại tiền ở quỹ, tôi cũng ký thay cháu để tôi rút, đó là quyền của tôi", ông Biên cho biết thêm.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Huy Tiến – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Hà Tĩnh, ông Tiến cho biết: “Sau khi thông tin được báo chí đăng tải, tôi đã có văn bản giao cho bộ phận hội đồng quản trị kiểm tra, xác minh, làm rõ để báo cáo ra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh. Nếu làm sai, sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.”

Về phía cơ quan điều tra, Thiếu tá Võ Châu Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết:  Sau khi nắm thông tin, phía cơ quan đã vào cuộc xác minh sự việc trên, hiện chưa có kết quả về vấn đề này.

 Để ổn định tình hình, chấn an dư luận, kip thời kiểm tra, xác minh làm rõ những vấn đề nêu trên để bảo vệ quyền lợi cho những cán bộ liên quan đến quỹ tín dụng cũng như những cá nhân có quan hệ hợp pháp thuộc quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc thì Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh cũng như các cơ quan chức năng có liên quan cần khẩn trương vào cuộc để rộng đường dư luận.

Thiết nghĩ, việc những người gửi tiền vào quỹ tín dụng, có thể đó là những người họ không biết gửi, giữ tiền qua các kênh tài chính nào để phù hợp. Dường như họ chỉ tin vào các quỹ tín dụng được Nhà nước cho phép hoạt động và gửi trọn niềm tin vào nơi đó.

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo mà chính thành viên của quỹ tín dụng cung cấp cho các cơ quan chức năng thì các cơ quan liên quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ. 

Mặt khác, việc lý giải về sự việc lập ra những bộ hồ sơ đang còn “mập mờ” như trường hợp của ông Bùi Xuân Biên như trên liệu đã đúng quy trình, quy định.

Có hay không việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý lập khống tạo ra những bộ hồ sơ trái quy định để trục lợi?

Câu hỏi này chúng tôi xin dành lại cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan.

  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Những “mập mờ” cần được làm rõ việc lập khống hồ sơ (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...