Thứ năm, 28/03/2024 17:17 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Tập đoàn Dầu khí thất hứa, bỏ dở công trình tài trợ hàng tỷ đồng?

MTĐT -  Thứ hai, 12/06/2017 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trụ sở UBND xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được khởi công xây dựng đã 2 năm nay nhưng vẫn chưa xong phần thô và hiện đang dừng thi công. Hàng tấn nguyên vật liệu (xi măng, sắt thép) phục vụ công trình cứ thế nằm “dãi nắng, dầm mưa” dẫn đến đông cứng và hoen rỉ khiến người dân rất xót xa.

Nhà tài trợ “đem con bỏ chợ”

Qua phản ánh chúng tôi được biết, năm 2015, chính quyền xã Đức Hòa được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hứa tài trợ cho xây dựng một dãy nhà 2 tầng với 8 phòng để cải thiện môi trường làm việc, với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng. Tháng 6/2015, công trình được Công ty cổ phần ADM Việt Nam (trụ sở tại Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) khởi công xây dựng và dự kiến cuối năm đó đưa vào sử dụng. Thế nhưng sau hai tháng bước vào thi công dãy nhà buộc phải dừng lại vì nhà tài trợ dừng cấp vốn.

Công trình sau hai năm thi công

Do dừng thi công trong một thời gian dài nên giờ đây những bức tường phía ngoài của dãy nhà đã bị rêu phủ. Phần sắt thép ở các trụ, các dầm do không được che đậy dẫn đến hoen rỉ; xung quanh ngôi nhà cỏ dại mọc um tùm, phủ kín lên cả bậc thềm…

Điều đáng nói, khi công trình dừng thi công đến nay có rất nhiều tấn nguyên vật liệu đã được chuẩn bị cho việc thi công(gồm xi măng, sắt thép) để ngoài trời, không được che đậy dẫn đến hoen rỉ và đong cứng lại trước sự thờ ở của chính đơn vị thi công và chính quyền địa phương.

Ông Trần Thiện Thuật, người có 20 năm làm  bảo vệ tại UBND xã Đức Hòa, ngao ngán: “Nếu cứ đà này kéo dài thì hỏng hết. Một số sắt thép, xi măng cứ nằm ngoài mưa đã hoen rỉ, đong cứng như đá  không còn dùng được. Chúng tôi thấy rất mà xót xa, để lãng phí không biết bao nhiêu tiền của…”.

Hàng tấn xi măng để chết cứng 

Trước lúc chúng tôi ra về, cụ Thuật còn nói vọng theo: “Công trình này ngưng suốt 2 năm và trải qua hai đời chủ tịch. Gạch ngói kéo về chất đống không được thi công giờ rong rêu bám đầy  cả rồi”.

Trao đổi về việc công trình còn được tiếp tục thi công hay không, ông  Thượng - Giám đốc Cty Cty cổ phần ADM Việt Nam(đơn vị thi công) khẳng định, mong muốn của đơn vị là được nhà tài trợ tiếp tục cung cấp vốn để công trình cuối năm nay được hoàn thành. Còn không có vốn thì không thể làm được.

“Chúng tôi cũng đã có tờ trình lên đơn vị tài trợ để xin cấp vốn nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Thương nói thêm.

Loay hoay đi cầu cứu

Đức Hòa hiện là 1 trong 7 xã của huyện Đức Thọ phấn đấu về đích NTM năm 2017 theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, điều kiện làm việc của các bộ phận chuyên môn tại UBND xã đang còn rất khó khăn.

Sắt thép cũng để mặc giữa trời mưa nắng

Thiếu phòng làm việc nên hầu hết cán bộ xã này đều phải hoạt động trong các phòng ghép lại với nhau (các bộ phận chuyên môn khác nhau nhưng ghép vào làm một phòng). Trong khi đó, trụ sở mới được khởi công đã hai năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành và đang đứng trước nguy cơ bỏ dở do nhà đầu tư ngừng cấp vốn.

Ông Lê Tiến Thắng- Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc nhà tài trợ (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) không cung cấp vốn để tiếp tục thi công là do đơn vị này có sự thay đổi về nhân sự nên họ dừng triển khai tài trợ ”.

Những cột trụ để lòi sắt thép, hoen rỉ

“Giờ chúng tôi cũng không biết trao đổi sự việc trên với họ (PVN) như thế nào. Bởi vì dãy nhà đó là do một cán bộ ở Trung ương xin cho. Nay để công trình tiếp tục được hoàn thành thì chỉ mong sớm tìm được nhà tài trợ khác”, ông Thắng tâm sự.

Trước sự khó khăn về nơi làm việc, trụ sở mới được xây thêm nhưng không thể hoàn thành thì một giải pháp “đường cùng” được chính quyền địa phương bàn tới là đi cầu cứu  một nhà tài trợ khác mong muốn hoàn thiện nốt dãy nhà đang thi công dang dở.

                                                                        Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tập đoàn Dầu khí thất hứa, bỏ dở công trình tài trợ hàng tỷ đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.