Thứ sáu, 29/03/2024 06:57 (GMT+7)

Hải Dương: Buông lỏng quản lý, sai phạm nối tiếp sai phạm

Huy Tưởng -  Thứ hai, 14/01/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

MT&ĐT có loạt bài phản ánh về việc lợi dụng dồn điền đổi thửa bán đất cho nhà máy gạch ở thôn Mỹ Hảo xã Ngọc Liên. Đến nay tình trạng này chưa được xử lý.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Không chỉ riêng thôn Mỹ Hảo mà mới đây người dân thôn Tế Bằng, xã Ngọc Liên tiếp tục gửi đơn thư phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị VIệt Nam điện tử về việc: Chính quyền địa phương lợi dụng công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng móc nối, bán hàng nghìn khối đất ruộng cho nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng Hằng.

Trao đổi với PV, anh Phạm Huy Đương (SN 1988, trú tại thôn Tế Bằng, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bức xúc, chính quyền thôn, xã lợi dụng chủ trương của Đảng và nhà nước việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, trong quá trình thực hiện đã múc đi lượng lớn đất nông nghiệp chuyển thẳng vào nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng Hằng.

Anh Đương chỉ tay về phía cánh đồng bị hàng loạt các máy móc đào xới cánh đồng của thôn.

“Người dân thôn Tế Bằng lo lắng khi có nhiều thửa ruộng đã bị múc lượng đất rất lớn. Giờ chỉ còn lại đất toàn đất chua nên rất khó để canh tác. Trong khi đó, ruộng đất như máu thịt của những người nông dân thôn Tế Bằng. Bức xúc trước sự việc trên, người dân đã lên UBND xã Ngọc Liên để phản ánh nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra”, anh Phạm Huy Đương cho biết.

Ông Phạm Xuân Sáu, người dân thôn Tế Bằng cho biết: “Người dân hoàn toàn đồng thuận với nghị quyết việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Tuy nhiên, khi họp dân thông báo chỉ được phép lấy 25cm đất màu chất thành đống và lấy 25 cm phần đất bên dưới chỗ cao nhất đi san gạt. Nhưng trong quá trình san gạt thì lại làm trái quy định, không gạt phần đất màu chất đống mà họ đưa máy múc vào múc sâu tới 70-80cm có nơi lên tới cả 1 mét. Họ khai thác triệt để hết phần đất màu lên chúng tôi không thể canh tác được”.

UBND huyện chỉ đạo dừng xã làm ngơ “phép vua thua lệ làng”?

Được biết ngày 7/12/2018, UBND huyện Cẩm Giàng đã có thông báo số 1120/UBND-TNMT gửi UBND xã Ngọc Liên. Trong công văn, UBND huyện Cẩm Giàng cũng cho biết, yêu cầu dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất nông nghiệp đi nơi khác.

Thông báo của UBND huyện yêu cầu xã dừng ngay việc vận chuyển đất đi nơi khác được gửi cho Chủ tịch xã và Bí thư Đảng ủy xã.

Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 1/2019, tình trạng máy xúc vẫn ngang nhiên múc đất nông nghiệp tại cánh đồng hai thôn Mỹ Hảo và Tế Bằng đổ lên hàng chục chiếc xe tải chở thẳng vào nhà máy gạch vẫn diễn ra mà không có sự kiểm tra, ngăn chặn từ chính quyền xã Ngọc Liên.

Trước sự việc trên, PV MT&ĐT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Khắc – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên kiêm Trưởng ban dồn điền đổi thửa của xã. Ông Khắc khẳng định, hiện đã cho dừng việc khai thác đất tại hai thôn Mỹ Hảo, Tế Bằng theo chỉ đạo của UBND huyện.

Ông Nguyễn Đình Khắc thông tin, hiện xã đang tiến hành việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tại hai thôn là Tế Bằng và Mỹ Hảo. Việc dồn điền đổi thửa đã được lập ra các tiểu ban, các trưởng thôn được bầu làm Tiểu trưởng ban giám sát việc dồn điền đổi thửa.

“Việc dồn điền đổi thửa dưới thôn Tế Bằng và thôn Mỹ Hảo xảy ra tình trạng khai thác đất ruộng đem bán cho nhà máy gạch thì mới được nghe nói còn chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân nào về việc này”, ông Khắc nói.

Khi PV đề cập đến thông báo số 1120/UBND-TNMT ngày 7/12/2018, UBND huyện Cẩm Giàng đã có văn bản chỉ đạo xã Ngọc Liên dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác không đúng, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên Nguyễn Đình Khắc lại khẳng định, huyện không có văn bản chỉ đạo dừng mà chỉ có văn bản không có hỗ trợ tài chính.

“Việc UBND huyện Cẩm Giàng ra văn bản gửi về xã là yêu cầu dừng vận chuyển đất đi nơi khác thì không nhận được”, ông Nguyễn Đình Khắc nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại thông báo số 1120/UBND-TNMT của UBND huyện Cẩm Giàng, ngoài gửi Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên còn gửi cả Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên là ông Nguyễn Đình Khắc.

Đất ruộng của người dân hai thôn Mỹ Hảo và Tế Bằng hàng ngày được vận chuyển vào Công ty.

Trả lời câu hỏi về việc xã Ngọc Liên có báo cáo huyện về việc khai thác đất nông nghiệp trong quá trình dồn điền, đổi thửa tại hai thôn Mỹ Hảo và Tế Bằng?, ông Nguyễn Đình Khắc cho biết: “Xã Ngọc Liên không có báo huyện là cho đất đi đâu cả”.

Trả lời PV về trách nhiệm của Trưởng ban dồn điền đổi thửa của xã Ngọc Liên liên quan sự việc trên, ông Nguyễn Đình Khắc cho biết, việc lấy đất ruộng đem bán cho nhà máy gạch là do thôn, tất cả trách nhiệm thuộc về Trưởng thôn và Bí thư thôn.

“Chúng tôi không có chỉ đạo cho các thôn bán đất, còn nhận trách nhiệm thế nào thì sau này các cơ quan chức năng của huyện họ sẽ kết luận. Cấp dưới làm sai thì đương nhiên mình có thiếu sót”, ông Nguyễn Đình Khắc nói.

Được biết, hiện nay UBND huyện Cẩm Giàng đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc lợi dụng dồn điền đổi thửa khai thác trái phép đất nông nghiệp tại xã Ngọc Liên để chuyển vào nhà máy gạch. Dư luận hi vọng, UBND huyện Cẩm Giàng và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm làm rõ những vi phạm trên và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, sớm làm rõ nguyên nhân UBND xã bất chấp chỉ đạo của huyện ngang nhiên để việc khai thác đất trái phép diễn ra khi UBND huyện đã có công văn chỉ đạo tạm dừng.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Buông lỏng quản lý, sai phạm nối tiếp sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.