Thứ năm, 28/03/2024 21:05 (GMT+7)

Hải Dương: Để doanh nghiệp chây ì sai phạm đến bao giờ?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 20/02/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh, báo chí phanh phui khuyết điểm, Sở TNMT tỉnh Hải Dương “sờ gáy” thấy nhiều sai phạm về môi trường tháng 7/2018, đến nay, doanh nghiệp vẫn chây ì phớt lờ chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết Hải Dương: Nhà máy gạch CN Cầu Đáy gây ô nhiễm môi trườngphản ánh về vô số thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh của nhà máy, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường nhất là đời sống và năng suất nông sản của người dân xã Lê Lợi (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Cụ thể, ngày 03/07/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã lập biên bản kiểm tra về bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp. Trong đó có nêu hàng loạt lỗ hổng của nhà máy gạch CN mới Cầu Đáy (Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Đồng Tâm).

Máy chấm công được chú ý đầu tư nâng cấp nhưng hệ thống xử lý nước thải lại bị doanh nghiệp ngó lơ.

Căn cứ trên cơ sở kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, đoàn kiểm tra còn tiến hành lấy mẫu giám định các nguồn thải... phát hiện doanh nghiệp không trung thực.

Việc tự ý thay đổi một số nội dung so với bản kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận khi công ty lắp thêm 01 dây chuyền sản xuất gạch, không thực hiện nghiền than như báo cáo.

Ngoài ra, khi bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2017 với công suất 10 triệu viên QTC/năm đến thời điểm kiểm tra doanh nghiệp không kê khai nộp phí BVMT đối với chất thải công nghiệp; Chưa kê khai đăng ký chủ nguồn thải của chất thải nguy hại; Thực hiện kiểm soát môi trường chưa đủ vị trí (thiếu mẫu nước thải).

Biên bản kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Hải Dương chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại nhà máy gạch CN mới Cầu Đáy nhưng lại không yêu cầu doanh nghiệp khắc phục trong mức thời gian bao lâu.

Thái độ hời hợt, xem thường luật môi trường cũng thể hiện rõ khi nhà máy gạch CN mới Cầu Đáy “phớt lờ” toàn bộ yêu cầu kỹ thuật theo quy định về việc lưu giữ chất thải nguy hại. Không có biển báo, dấu hiệu cảnh báo mã chất thải, dầu thải vẫn còn lưu giữ lại khu vực phát sinh chưa dược thu gom triệt để.

Tiếp tục, theo cam kết công ty đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh nhưng vẫn chưa có biện pháp giảm thiểu bụi tại một số đường vận chuyển trong bãi chứa nguyên liệu.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương nêu rõ nhà máy gạch CN mới Cầu Đáy không có hệ thống xử lý nước sinh hoạt, chưa bố trí cửa xả nước thải, điểm lấy mẫu khí thải ống khói ...

Ông Phạm Duy Hiển – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc thừa nhận việc người dân bức xúc khi nhà máy gạch Cầu Đáy trong quá trình tập kết nguyên liệu và hoạt động sản xuất kinh doanh gây ra bụi, tiếng ồn ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh.

Loạt vấn đề liên quan đến việc tập kết nguyên liệu lấn đất nông nghiệp vẫn chưa được nhắc đến.

Mặc dù bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương “chỉ mặt đặt tên” hàng loạt sai phạm, vạch mặt và đưa ra vô số thiếu sót trong quá trình vận hành vào đầu tháng 7/2018. Thế nhưng không hiểu lý do gì vào hồi tháng 11/2018 sau khi báo chí xuống thực tế những vấn đề này vẫn chưa được khắc phục.

Trên đây chỉ là những sai phạm liên quan đến môi trường, còn những vấn đề liên quan đến bãi tập kết lấn đất nông nghiệp, bảo hộ lao động bị doanh nghiệp xem thường vẫn chưa có dịp được nhắc đến.

Rõ ràng, sau khi xâu chuỗi các sự việc, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao doanh nghiệp vẫn cố tình mặc kệ sai phạm tồn tại, coi thường chỉ đạo từ đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên? Lý do gì sau một thời gian dài doanh nghiệp không khắc phục tồn tại chính quyền không hề có động thái xử lý?

Do thiếu sót không nêu rõ thời gian khắc phục hậu quả trong biên bản kiểm tra hay chính quyền đang tạo kẽ hở để doanh nghiệp lách luật tồn tại?

Sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường đã rõ, sao doanh nghiệp vẫn kiên cường đứng vững? Việc chây ì, ngoan cố đó có thế lực ngầm đứng sau “chống lưng”? Hay còn uẩn khúc nào khác?

Yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài Nguyên và Môi trường, các phòng ban chức năng khẩn trương vào cuộc phối kết hợp cùng báo chí tiếp tục lật tẩy và xử lý toàn bộ sai phạm của nhà máy công nghệ mới Cầu Đáy.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Để doanh nghiệp chây ì sai phạm đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.