Thứ sáu, 29/03/2024 12:35 (GMT+7)

Hải Dương: Doanh nghiệp xả thải, chính quyền bất lực hay 'làm ngơ'?

Huy Tưởng -  Thứ bảy, 01/12/2018 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị dừng 9 quạt hút thông gió vì xả khí thải vào khu dân cư nhưng đến nay các quạt hút vẫn vô tư xả khí thải ra ngoài môi trường khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề.

Thời gian gần đây người dân thôn Vang Phan, xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành (Hải Dương) liên tục phản ánh về việc Công ty TNHH Leo Industries Far East, gọi tắt là (Công ty TNHH Leo) thường xuyên gây tiếng ồn, xả khí thải có mùi sơn nồng nặc bay thẳng trực tiếp vào khu dân cư.

Trước tình trạng xả khí thải trực tiếp vào khu dân cư của công ty khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của những gia đình sinh sống gần bị ảnh hưởng nặng nề, cây cối hoa màu bị thất  thu, không khí bị ô nhiễm.

Bức xúc việc hàng ngày phải hứng chịu những khí thải mà Công ty TNHH Leo xả mùi sơn ra ngoài môi trường, bà Quỹ người dân sống bên cạnh nhà máy chia sẻ: “Công ty này về đây từ tháng 2 năm 2017 đến nay là hơn một năm, người dân chúng tôi sống xung quanh luôn phải chịu những thứ khó chịu nhất của công ty, nhất là mùi sơn và nguồn nước thải”.

Bà Quỹ chia sẻ với PV về tình trạng xả khí thải của Công ty TNHH Leo.

“Mùi sơn cứ bay thẳng vào nhà không chịu được, không kể ngày hay đêm nhà nào trong khu vực gần đây cũng phải đóng  kín cửa không thì không chịu được. Phía công ty họ lắp hệ thống quạt gió bay thẳng vào các nhà dân ở bên này, khiến cho cây cối hoa màu không có được thu hoạch như mọi năm. Có mấy lần họp tiếp xúc cử tri, người dân chúng tôi cũng đã có ý kiến, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, bà Quỹ nói.

Ghi nhận thực tế của PV, vị trí Công ty TNHH Leo được đặt ngay sát cạnh với khu dân cư, chỉ cách một rãnh thoát nước nhỏ. Hàng ngày, những hộ dân sống quanh khu vực đều phải đóng kín cửa vì mùi sơn của công ty xả ra nồng lặc, khó chịu.

Men theo bờ kênh nhỏ được ngăn giữa khu vực công ty và khu dân cư, chúng tôi thấy có hàng chục ô cửa được cho là quạt thông  gió của công ty, đang quạt một lượng gió rất mạnh bay thẳng vào  phía trước vườn của khu dân cư. Lượng gió mạnh quyện theo mùi sơn rất khó chịu. Những cây được trồng gần đó đều bị táp lá, một số cây đang bị héo dần. Càng đi về phía cuối  thì những ô cửa được lắp những quạt thông gió này càng nhiều, lượng gió ở đây thổi ra càng mạnh khiến những cây cối ở gần không phát triển được.

Cũng theo báo cáo số 314/BC-CCBVMT của Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc (Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hải Dương) ngày 20/4/2018 nêu rõ: Công ty TNHH Leo Industries Far East có thuê lại 5000m2 đất của Công ty TNHH MTV Thương mại và Công Nghiệp Cảnh My để hoạt động sản xuất đồ chơi trẻ em.

Ngày 9/4/2018 qua tiếp xúc cử tri, có nhận được phản ánh về hoạt động của công ty gây tiếng ồn, mùi khó chịu phát tán ảnh hưởng đến các hộ dân là có cơ sở. Nguyên nhân do tiếng ồn của quạt hút thông gió và không khí khu vực nhà xưởng được quạt hút thông gió thổi trực tiếp vào khu dân cư sống xung quanh.

Được biết, trong quá trình kiểm tra phát hiện công ty chưa lập kế hoạch quản lý môi trường của Dự án để niêm yết công khai tại UBND xã Tuấn Hưng theo quy định. Chưa lập và gửi thông báo Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và vận hành thử nghiệm dự án đến các cơ quan quản lý nhà nước; Chưa lập báo cáo việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án gửi các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xác nhận trước khi dự án đi vào hoạt động chính thức; Không thực hiện báo cáo bằng văn bản để xin ý kiến UBND tỉnh về việc thực hiện một số nội dung thay đổi, sai khác so với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Sau khi kiểm tra và khảo sát bằng thực tế Chi cục Bảo vệ Môi trường yêu cầu Công ty TNHH Leo dừng ngay 9 quạt hút thông gió khu vực nhà xưởng sơn thổi trức tiếp sang vườn nhà dân.

Việc kiểm tra và ra thông báo yêu cầu quyết liệt là vậy, nhưng đến nay phía Công ty TNHH Leo vẫn để hoạt động nguyên dàn quạt hút thông gió, thổi thẳng vào nhà dân và không có cơ quan nào xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Doanh nghiệp xả thải, chính quyền bất lực hay 'làm ngơ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới