Thứ sáu, 19/04/2024 10:28 (GMT+7)

Hải Dương: Huyện yêu cầu dừng, xã vẫn cho doanh nghiệp vào lấy đất

Huy Tưởng -  Thứ năm, 10/01/2019 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình dồn điền đổi thửa tại xã Ngọc Liên, lãnh đạo xã cho doanh nghiệp vào khai thác đất ruộng. UBND huyện Cẩm Giàng đã ra văn bản yêu cầu dừng từ ngày 7/12/2018 nhưng xã phớt lờ.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Hải Dương: Lợi dụng dồn điền đổi thửa bán hàng nghìn khối đất ruộng?”.

Nội dung bài viết đề cập tới phản ánh của hàng chục hộ dân sống tại thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về việc lãnh đạo địa phương cho doanh nghiệp vào khai thác hàng trăm mẫu đất ruộng.

Những mảnh ruộng được khai thác sâu đến mức có thể thả cá?

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Nhà nước trong công tác dồn điền, đổi thửa, xã Ngọc Liên đã tổ chức họp bàn người dân để thống nhất việc dồn điền ở 2 thôn trong xã và lập ra các tiểu ban đại diện chính quyền (trong đó có thôn Mỹ Hảo).

Trong quá trình họp bàn, ông Hoàng Kim Nghị (bí thư chi bộ thôn) được bầu làm trưởng tiểu ban, ông Hoàng Kim Diệu (trưởng thôn) được bầu làm phó tiểu ban. Trải qua nhiều cuộc họp với dân, các lãnh đạo địa phương mới chỉ vận động được khoảng 70% người dân trong thôn Mỹ Hảo đồng thuận, số còn lại vẫn chưa chấp nhận chủ trương dồn điền đổi thửa nhưng vẫn cho tiến hành san gạt đất ruộng của người dân.

Việc triển khai dồn điền đổi thửa của lãnh đạo thôn, người dân nhận thấy rất nhiều bất cập như: Lẽ ra san chỗ cao xuống chỗ trũng cho bằng phẳng thì địa phương lại cho làm ngược lại. Không những thế, địa phương còn thuê máy xúc, xe tải lấy đất sâu 70 cm để bán cho Công ty gạch Hùng Hằng có địa chỉ tại địa phương.

Huyện ra văn bản yêu cầu xã dừng vận chuyển đất, xã phớt lờ chỉ đạo vẫn cho doanh nghiệp vận chuyển đất đi theo kiểu “trên bảo dưới không nghe”?

Liên quan đến đơn thư tố cáo của người dân thôn Mỹ Hảo xã Ngọc Liên về việc lãnh đạo thôn, xã đã lợi dụng công tác dồn điền đổi thửa tại địa phương bán hàng nghìn khối đất màu của hàng trăm mẫu ruộng cho nhà máy gạch.

Sáng ngày 8/1, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Lịch – Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng.

Trao đổi với PV, ông Lịch cho biết, trước đó Phòng Tài nguyên & Môi trường cũng đã nắm được thông tin về việc tại thôn Tế Bằng và thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên có tình trạng vận chuyển đất nông nghiệp trong quá trình dồn điền, đổi thửa đi chỗ khác.

Ngay sau khi phát hiện, ngày 7/12/2018, phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện Cẩm Giàng ban hành công văn số: 1120/UBND-TNMT yêu cầu chủ tịch UBND xã Ngọc Liên thực hiện kiểm tra, cho dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác không đúng với đề án chỉnh trang đồng ruộng đã được phê duyệt. Có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 11/12/2018.

Hơn 1 tháng kể từ ngày UBND huyện ra quyết định dừng việc vận chuyển đất ra ngoài, nhưng chính quyền xã vẫn tiến hành cho doanh nghiệp vào khai thác vận chuyển đất vào lò gạch.

“Trong phương án báo cáo của xã Ngọc Liên trước và trong quá trình thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, xã này đã không lập báo cáo chi tiết và cũng không báo cáo Phòng Tài nguyên & Môi trường về việc chuyển đất đi vào lò gạch”, ông Lịch nói.

Ông Lịch cũng khẳng định việc xã Ngọc Liên cho máy xúc san, gạt và vận chuyển đất đi nơi khác khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là  sai, không đúng theo quy định của pháp luật, nên trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý đất đai.

Chỉ đạo của huyện là thế, thế nhưng theo ghi nhận của PV vào ngày 7/1 vừa qua, tại khu vực cánh đồng Ba Đường Mõ, thôn Mỹ Hảo vẫn xuất hiện hàng chục xe tải, máy xúc ngang nhiên san gạt, vận chuyển đất nông nghiệp chạy thẳng vào Công ty gạch Hùng Hằng.

Việc vận chuyển đất diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng không thấy bóng dáng một vị lãnh đạo, cán bộ nào của thôn; xã ra ngăn  chặn. Phải chăng UBND xã Ngọc Liên đang cố tình làm trái tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Giàng tại công văn số 1120, bao che cho doanh  nghiệp vận chuyển đất trái phép?

Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh Hải Dương và các sở ban ngành nhanh chóng vào cuộc kiểm tra việc xã Ngọc Liên cho doanh nghiệp vào khai thác đất của hàng trăm mẫu ruộng có đúng quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Huyện yêu cầu dừng, xã vẫn cho doanh nghiệp vào lấy đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?