Thứ tư, 24/04/2024 03:22 (GMT+7)

Hải Dương: Những núi than khổng lồ trái phép mọc tại huyện Kim Thành

Hà Phương -  Thứ hai, 14/10/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp bị xử phạt hành chính và yêu cầu giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng hàng chục núi than khổng lồ trên địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.

Trơ trơ tồn tại thách thức dư luận.

Những ngày gần đây, chúng tôi có mặt tại khu vực bến bãi thuộc xã Cộng Hòa, xã Kim Xuyên, xã Thượng Vũ, xã Kim Lương, TT Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh HảiDương). Theo ghi nhận, vài năm trở lại đây, những khu vực này xuất hiện nhiều núi than khổng lồ nằm ngay sát mép bờ sông thuộc địa bàn các xã, thị trấn.

Bãi than không phép được chất tải cao ngang với ngọn tre.

Nhiều khu vực, than được chất cao đến cả ngọn tre. Ngay dưới chân núi than khổng lồ này, nhiều loại xe tải cỡ nhỏ, máy xúc nằm chờ ăn hàng. Dường như khi thấy sự có mặt của người lạ mọi hoạt động bị ngưng lại, án binh bất động. 

Cạnh khu vực, những chiếc tàu chở đầy than vừa cập bãi. Bất chấp đang mùa mưa lũ, trên bờ, những chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất đưa hàng nghìn khối than lên bờ mỗi ngày mà không hề gặp bất kỳ sự cố nào từ phía lực lượng chức năng trên địa bàn.

Hệ thống máy móc chế biến sàng lọc than hoạt động với tần suất cao.

Trao đổi với PV, ông N.V.D, một người dân trong khu vực cho biết: Những núi than khổng lồ của rất nhiều Công ty, chắc họ có quan hệ với chính quyền địa phương lên không thấy bị xử lý gì.

“Như địa bàn xã Thượng Vũ của chúng tôi, những núi than này nó đã tồn tại trái phép nhiều năm, trên một diện tích lớn ngoài bãi sông. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành xử phạt, nhưng đâu lại đóng đó. Nó cứ trơ trơ ra đó như để thách thức dư luận, thách thức chính quyền sở tại.

Chắc chắn có người đứng ra bao che, bảo kê, thì núi than trái phép này nó mới tồn tại ngang nhiên như vậy. Chỉ cần chính quyền xử lý nghiêm túc, công minh, chắc chắn sẽ không ai dám vi phạm”, ông D nói.

Chính quyền bất lực hay cố tình bao che?

Liên quan đến việc những núi than cao ngang ngọn tre, hoạt động không phép trong nhiều năm vẫn ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão mà không hề bị xử lý, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo của một số xã điển hình về tình trạng trên.

Trao đổi với PV, đại diện UBND xã Cộng Hòa chị Nguyễn Diệu Huyền – cán bộ địa chính xã cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã có tình trạng tập kết và sản xuất than không phép, chất tải cao “ngang ngọn tre” ngoài bãi sông tại vị trí K0 + 106 – K0 +220 thuộc tuyến đê tả sông Lai Vu của ông Đỗ Tiến Mạnh.

UBND xã đã rất nhiều lần lập biên bản, nhưng chủ bến vẫn ngang nhiên hoạt động coi thường biên bản.

“UBND xã đã nhiều lần có văn bản đôn đốc cũng như biên bản xử phạt về tình trạng hoạt động, đồng thời cũng yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu của bến bãi này. Tuy nhiên, đến nay việc hạ thấp độ cao và trả lại hiện trạng ban đầu thì họ vẫn cố tình không thực hiện”, chị Huyền nói.

Chị Huyền thông tin thêm: “Xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện Kim Thành. Vừa rồi UBND huyện cũng đã lập đoàn thanh kiểm tra về bến bãi này, xã chỉ đi phối hợp cùng đoàn liên ngành, còn việc xử lý như nào thì xã vẫn chưa lắm bắt được”.

Cùng chung tình trạng của xã Cộng Hòa, xã Thượng Vũ (Kim Thành) cũng có cả chục núi than không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm mà không hề bị xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Bách – Chủ tịch UBND xã Thượng Vũ cho biết: Tình trạng các bến bãi than không phép này đã kéo dài nhiều năm nay rồi chứ không phải vừa mới hoạt động.

“Trước đây, những khu vực mà bến bãi than đang hoạt động cũng chẳng canh tác được gì, giờ họ thuê làm bến bãi thì họ đóng cho huyện chứ xã cũng không thu. Việc các bến bãi này không có phép xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện chứ xã không xử lý vì vượt quá thẩm quyền”, ông Bách nói.

Theo tìm hiểu, được biết. Hiện trên địa bàn huyện Kim Thành hiện có 20 cơ sở kinh doanh than, trong đó có 4 cơ sở đã ngừng hoạt động, 16 cơ sở vẫn đang hoạt động. Hầu hết các điểm, bến bãi, cơ sở kinh doanh than đều chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh than.

Những núi than không được che chắn hoặc chỉ che chắn qua loa.

Xung quanh sự tồn tại một cách ngang nhiên của các bãi than không phép trên khu vực huyện Kim Thành (Hải Dương), người dân địa phương đang đặt câu hỏi: Việc các núi than này tồn tại là do chính quyền huyện Kim Thành bất lực, buông lỏng quản lý hay là sự “ưu ái” đối với các chủ doanh nghiệp? Có thế lực nào đang “bảo kê” cho những núi than hoạt động bất chấp pháp luật? Trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Kim Thành đến đâu?

Để bảo đảm tính nghiêm minh của các quy định pháp luật, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Kim Thành và tình Hải Dương cần sớm vào cuộc làm rõ hoạt động của các núi than không phép trên địa bàn huyện Kim Thành, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Những núi than khổng lồ trái phép mọc tại huyện Kim Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới