Thứ năm, 25/04/2024 04:22 (GMT+7)

Hải Phòng: Dân tố chính quyền có dấu hiệu trục lợi GPMB ?!

Xuân Thức -  Thứ năm, 05/07/2018 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư XD Nhà máy xử lý nước thải thuộc DA thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng GĐ 1 do Ban quản lý Dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng làm chủ đầu tư

Vừa qua Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của nhân dân phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) về việc có hiện tượng tiêu cực trong việc kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu khi thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Để xác minh thông tin phản ánh, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Phạm Việt Anh – Chánh Văn phòng UBND quân Lê Chân để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên sau rất nhiều lần liên hệ để đặt lịch làm việc cho đến nay đã hơn một tháng nhưng UBND quận Lê Chân vẫn chưa sắp xếp được buổi làm việc với PV. Lý do được UBND quân Lê Chân đưa ra là, các phòng ban còn đang chuẩn bị tài liệu.

Được biết dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải thuộc Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn 1 do Ban quản lý Dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Để có mặt bằng xây dựng dự án này, ngày 05/08/2009, UBND thành phố Hải Phòng đã ra thông báo số 312/TB-UBND về việc chủ trương thu hồi đất tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân để bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiên Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải với diện tích đất bị thu hồi là 176,354m2, giao cho UBND Quận Lê Chân công bố chủ trương thu hồi đất đến những hộ gia đình có diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án.

Thông báo chủ trương thu hồi đất của UBND thành phố Hải Phòng

Quyết định của UBND Quận Lê Chân về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ

Căn cứ thông báo thu hồi đất số 312/TB UBND ngày 5/08/2009 của UBND thành phố Hải Phòng, ngày 14/06/2012 UBND Quận Lê Chân đã ra quyết định số 1055/QĐ UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất khi thu hồi đất, giao cho Ban quản lý dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại phường Vĩnh Niệm, quân Lê Chân.

Dự án được UBND quận Lê Chân chia thành 04 đợt với tổng diện tích đất bị thu hồi là 173.022,3m2 ( diện tích đất theo bản trích đo địa chính) với tổng kinh phí bồi thường là 193.283.733.000đ

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là, trong công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ của dự án này có dấu hiệu tiêu cực, để lại nhiều bức xúc cũng như dư luận không tốt trong nhân dân.

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 05/08/2009, UBND thành phố Hải Phòng đã có thông báo chủ trương thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm và giao cho UBND quân Lê Chân thông báo đến người dân biết.

Một điều khá ngạc nhiên khiến người dân bức xúc là mục đích thu hồi đất của UBND TP Hải Phòng để thực hiện dự án xây dựng nhà máy nước thải, nhưng UBND phường Vĩnh Niệm đã ngang nhiên ký hợp đồng nuôi trồng thủy sản với một số hộ gia đình.

Cụ thể, ngày 04/11/ 2009, bà Phạm Thị Chiên - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm đã ký hợp đồng đấu thầu nuôi trồng thủy sản số 11/2009/HĐ-UB với hộ bà Phạm Thị Chiều với diện tích là 01 mẫu 4 sào, thời hạn HĐ 05 năm.

Tiếp đến ngày 15/05/2010, bà Phạm Thị Chiên - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm lại tiếp tục ký hợp đồng nuôi trồng thủy sản số 05/2010/HĐ-UB với hộ ông Phạm Văn Đủ với diện tích 9 sào 01 thước, thời hạn HĐ 05 năm .

Hợp đồng ký giữa UBND Phường Vĩnh Niệm và bà Phạm Thị Chiều

Hợp đồng giữa UBND Phường Vĩnh Niệm với ông Phạm Văn Đủ

 Như vậy, cả hai hợp đồng này đều được UBND phường Vĩnh Niệm ký sau khi đã có thông báo thu hồi đất của UBND thành phố Hải Phòng.

Điều đáng nói là, trong quá trình kiểm kê, thẩm định phương án bồi thường, không hiểu sao, lý do gì, mà Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Lê Chân vẫn thông qua và duyệt phương án bồi thường đối với những hợp đồng này ?!

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu với hộ gia đình bà Phạm Thị Chiều là: 952,938,000đ.(làm tròn số)

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu đối với hộ gia đình ông Phạm Văn Đủ là: 411,471,000đ.(làm tròn số)

Tổng kinh phí hỗ trợ, bồi thường cho hai hợp đồng là 1,364,409,000 đồng (một tỷ ba trăm sáu tư triệu bốn trăm lẻ chín ngàn đồng).

Như vậy với việc làm tắc trách của UBND phường Vĩnh Niệm, UBND quận Lê Chân, đã gây thất thoát của nhà nước hàng tỷ đồng?.

Dư luận đang rất mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm làm rõ ,có hay không việc thiếu tinh thần trách nhiệm, hay đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của một số cán bộ biến đất công ích thành đất nuôi trồng thủy sản , rồi có chủ đích để hưởng tiền hỗ trợ, đền bù?!

Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải được UBND Quận Lê Chân phê duyệt tính đến tháng 7/2014 là 04 đợt đền bù. Ngoài hai hợp đồng ký sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND thành phố Hải Phòng gây thất thoát hàng tỷ đồng ?!

Một loạt các hợp đồng đấu thầu diện tích đất nuôi trồng thủy sản khác, cùng phương án kiểm kê, bồi thường về đất, cây cối hoa màu, vật kiến trúc trên đất cũng có dấu hiệu nâng khống để hưởng tiền đền bù, hỗ trợ.

Môi trường &Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dân tố chính quyền có dấu hiệu trục lợi GPMB ?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành