Thứ ba, 23/04/2024 15:43 (GMT+7)

Hải Phòng: Lộ diện “bà trùm” bán đất nông nghiệp xây dựng trái phép

MTĐT -  Thứ năm, 01/06/2017 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mua đất nông nghiệp rồi tự phân lô bán lại cho hàng trăm hộ dân xây nhà trái phép, gây bức xúc dư luận và thành “điểm nóng” về đất đai.

Mua gom đất nông nghiệp rồi tự phân lô bán lại cho hàng trăm hộ dân xây dựng nhà ở trái phép, chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của người dân, gây bức xúc dư luận và khiến nơi đây trở thành “điểm cực nóng” về đất đai.

Khu dân cư mọc lên trên đầm Ngao do bà Cống đã bán đất cho người dân.

Thủ đoạn mua bán đất nông nghiệp

Thời gian vừa qua, Pháp luật Plus liên tục nhận được đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Cống (SN 1962, trú quán tại thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) đã có hành vi lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để lừa đảo bán đất nông nghiệp và bảo đảm cho người dân xây dựng nhà ở.

Xác minh thông tin tố cáo, PV Pháp luật Plus được biết, từ năm 2001, bà Nguyễn Thị Cống đã tự ý mua bán thu gom gần 10.000 m2 đất tại khu vực đầm Ngao, thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương. Sau khi mua thu gom đất bà Cống đã tự ý san lấp mặt bằng, phân chia thành từng lô rồi bán cho hàng trăm người dân.

Trong đơn tố cáo, ông Trần Đăng Định bức xúc, gia đình ông không phải người gốc Hải Phòng nhưng sinh sống tại Hải Phòng từ nhiều năm nay, hai vợ chồng chắt chiu, dành dụm được 150 triệu đồng để mua 60 m2 đất của bà Nguyễn Thị Cống tại khu đầm Ngao, thôn Trang Quan từ năm 2015.

Khi mua bán bà Cống quả quyết, khu vực hàng nghìn m2 đất của bà được bán cho rất nhiều người, các hộ gia đình đều xây dựng trên đất nông nghiệp này để làm nhà ở.

Tin tưởng lời nói của bà Cống cùng với giấy tờ mua bán viết tay, vợ chồng ông Định đã trả hết số tiền cho bà Cống, nhưng đến nay, vợ chồng ông bà mới tá hoả khi lô đất mua của bà Cống không xây dựng được, liên hệ với bà Cống nhiều lần mà không được giải quyết, đòi lại tiền thì cũng không được.

Hiện trên khu đất rộng gần 1 ha đất nông nghiệp đã có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng kiên cố, cao nhất là 3 tầng với những diện tích chia lô thấp nhất là gần 40m2/1 lô, nhiều nhất l38,6m2/lô.

Theo bà Nguyễn Thị Ch, trú tại thôn Trang Quan cho biết, toàn bộ việc mua bán đất tại khu vực này chỉ có giấy tờ viết tay có nguồn gốc từ bà Nguyễn Thị Cống, hiện nay đã mua bán qua tay nhiều người.

Cách đây nửa năm, bà Nguyễn Thị Cống mâu thuẫn với chính quyền địa phương về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nên việc xây dựng nhà ở khó khăn hơn thời kỳ trước.

Trao đổi với ông Triệu Đức L, trú tại thôn Trang Quan, xã An Đồng được biết, ông là người dân sinh sống tại thôn Trang Quan mấy chục năm nay, việc bà Nguyễn Thị Cống thu gom mua rồi bán đất nông nghiệp từ nhiều năm nay đã gây bức xúc và hoang mang dư luận, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Trường hợp gia đình ông Định chỉ là một trong hàng trăm trường hợp cụ thể về việc mua bán đất từ bà Cống.

Hiện cũng có nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh tương tự như gia đình ông Định, họ cũng có đơn thư tố cáo đến chính quyền nhưng chưa thấy chính quyền có động thái gì? Có chăng chỉ là phạt hành chính rồi cho tồn tại.

Ngôi nhà 3 tầng kiên cố được xây dựng trên đất đầm Ngao.

Chính quyền “chống lưng” cho “Bà Trùm” hay buông lỏng quản lý?

Thừa nhận với PV Pháp luật Plus, đại diện UBND xã An Đồng cho biết, những vấn đề bức xúc của người dân về việc mua bán chuyển nhượng trái phép đất 03 trên địa bàn thôn Trang Quan đã tồn tại từ lâu nhưng chưa giải quyết được.

Liên quan đến việc ông Trần Đăng Định có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Cống về hành vi lừa đảo bán đất chiếm đoạt tiền của người dân thì UBND xã cũng mới biết thông tin này.

Việc bà Cống mua gom 9.327 m2 tại đầm Ngao từ năm 2001 để sử dụng vào mục đích canh tác nông nghiệp đã được xã An Đồng xác nhận.

Tuy nhiên, khi hỏi khu vực đất đầm Ngao mà bà Cống đã mua bán “mọc” lên hàng trăm ngôi nhà xây dựng kiên cố, liền kề nhau thì chính quyền sở tại đều lảng tránh, và “đổ lỗi” cho tồn tại từ thời kỳ trước.

Đến đây, dự luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao việc vi phạm các quy định về đất đai của bà Nguyễn Thị Cống đã rất rõ ràng, diễn ra công khai, bất chấp dư luận mà chính quyền sở tại không có biện pháp xử lý, ngăn chặn?

Phải chăng đã có sự thông đồng “ bảo kê” của chính quyền nơi đây hay chính quyền nơi đây thiếu trách nhiệm, bông lỏng quản lý. Trao đổi về nội dung này với nhiều người dân nơi đây, PV đều nhận được câu trả lời là cả hai.

Giờ đây khi nhận ra mặt thật của “Bà Trùm”, gia đình ông Định cũng như hàng chục gia đình khác mong muốn, cơ quan điều tra công an cần làm rõ hành vi mua bán trái phép đất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Cống.

Cũng như hành vi chiếm đoạt tiền đối với gia đình ông và những người dân khác để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, sớm ổn định tình hình an ninh trật tự và chính trị tại địa phương.

Ngôi nhà cao tầng cùng công trình viễn thông mọc lên từ đất đầm Ngao.

Đó là nguyện vọng của người dân, song điều đáng nói, vụ việc nghiêm trọng diễn ra trong nhiều năm, liên quan tới quyền lợi của hàng trăm hộ dân sinh sống nơi đây nhưng vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan chức địa phương xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Hậu quả đã nhãn tiền, bởi giờ đây chính quyền rơi vào tình trạng nếu cưỡng chế tháo gỡ hàng trăm ngôi nhà, thì vô hình chung đẩy hàng nghìn con người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Còn nếu không xử lý thì chính quyền nơi đây đang vi phạm pháp luật, buông lỏng quản lý đất đai, tiếp tục dung dưỡng cho “Bà Trùm” thu lợi bất chính từ công thổ quốc gia, khiến cho tình trạng vi phạm đất đai ở đây ngày càng trở lên nghiêm trọng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Theo Pháp luật Plus

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lộ diện “bà trùm” bán đất nông nghiệp xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới