Thứ sáu, 29/03/2024 21:01 (GMT+7)

Hải Phòng: Xưởng sản xuất bã bia “hành dân” vẫn ngang nhiên tồn tại

Nhóm PV -  Thứ năm, 29/11/2018 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng sản xuất bã bia của gia đình ông Hoàng Bách Việt làm chủ đã gây ra rất nhiều bức xúc đối với người dân địa phương.

Nằm bên ngoài đê, trong hành lang thoát lũ sông Văn Úc ( Thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng) với diện tích lên tới gần 30.000m2, xưởng sản xuất bã bia của gia đình ông Hoàng Bách Việt làm chủ đã gây ra rất nhiều bức xúc đối với người dân địa phương. Không chỉ vi phạm hành lang thoát lũ mà còn gây ra ô nhiễm môi trường, chạy xe chở hàng quá khổ, quá tải trên trục đường hộ đê, chống lũ chạy qua thôn làm ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân.

Một xưởng sản xuất ba vấn đề vi phạm

Gia đình ông Hoàng Bách Việt sau khi được thuê lại khu đất này của một người chủ cũng làm sản xuất bã bia đã tiếp tục kinh doanh mặt hàng này. Khu xưởng này trên thực tế đã có từ đời chủ trước, sau khi thuê lại ông Việt đã có ý định xây thêm một khu xưởng nữa nhưng không được chấp nhận vì vi phạm hành lang thoát lũ. Điều vô lý là khu xưởng trước đó thì lại không bị xử lý vì vi phạm vào hành lang thoát lũ của sông Văn Úc mà vẫn tồn tại từ rất nhiều năm nay, qua nhiều đời chủ khác nhau.

Xưởng sản xuất bã bia của ông Hoàng Bách Việt nhìn từ trên đê

Khi mới tiếp nhận lại xưởng này ông Việt đã bị người dân ở thôn Câu Thượng có đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Quang Hưng vì trong quá trình sản xuất bã bia đã gây ra mùi rất khó chịu. Mặc dù sau đó phía xưởng đã có những biện pháp để khắc phục bớt mùi nhưng theo người dân thì vẫn không tránh được mùi, đặc biệt là những ngày có gió khiến mùi bị đẩy vào khu dân cư gây mùi rất khó chịu. Trên thực tế khi phóng viên vào tận khu vực xưởng thì nguyên liệu đã được đổ từ các xe xuống phía trong xưởng, nước bẩn từ đống nguyên liệu tràn ra ngoài mà không hề có đường rãnh dẫn nước thải, cũng không có khu vực chứa nước thải. Chỗ nước thải này đóng kết lại khi có mưa xuống chảy thẳng xuống sông Văn Úc, sau đó chảy thẳng vào sông Thái Bình.

Trung bình mỗi ngày xưởng tiếp nhận khoảng 30 tấn nguyên liệu, sau đó sấy khô để bán lại cho các công ty sản xuất cám chăn nuôi. Với số nguyên liệu đó hàng ngày có 3 đến 4 xe chạy vào xưởng, điều đáng nói trọng tải cả xe và hàng mỗi chuyến lên tới 24 tấn, trong khi tuyến đường này chỉ cho phép trọng tải 6 tấn. Ông Việt lại có lý giải rằng : “ Vì xe này có 4 cầu nên mỗi cầu vẫn đáp ứng được trọng tải quy định của tuyến đường”. Điều đáng nói hơn là theo ghi nhận thực tế của phóng viên khi xe chở nguyên liệu này đi vào đã chiểm hết tất cả diện tích đường, người dân chỉ có thể tránh vào nhà dân đợi xe đi qua mới đi tiếp được. còn xe đi sau thì không có bất cứ cách nào vượt lên phía trước.

Thực trạng của tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, rất nhiều ổ voi đã xuất hiện . Trời nắng thì xe chạy gây khói bụi, trời  mưa xuống nước đọng lại khắp cả tuyến đường làm cho việc đi lại rất khó khăn. Đặc biệt theo Bà Lê Thị Thanh ( Bí thư chi bộ thôn Câu Thượng) thì việc xe chạy quá khổ qua tải như vậy gây nưt tường nhà cho rất nhiều hộ dân. Ngay bản thân nhà bà cũng bị nứt mà theo bà là do tác động của xe chở nguyên liệu gây ra.

Những động thái của chính quyền địa phương

Theo bà Thanh thì trước đây khi người chủ cũ cũng làm sản xuất bã bia thì họ chở nguyên liệu đến đầu đường rồi chung chuyển qua các xe nhỏ để đi vào xưởng nên không gây bức xúc đối với người dân. Đến khi ông Viêt làm thì lại chở xe to chiếm hết phần đường đi lại, gây ảnh hưởng nên làm cho người dân rất bức xúc. Cũng theo bà Thanh: “ Khu đất này trước đây là đất bãi cho người dân đấu thầu để nuôi trồng thuỷ sản. sau đó bán lại cho người chủ cũ để làm xưởng và chuyển nhượng lại cho ông Hoàng Bách Việt. Trung bình mỗi ngày chạy 3 chuyến, có ngày nhiều lên tới 5 đến 6 chuyến. Xe chạy từ đầu đường mà phía cuối đường đã nghe thấy tiếng xe”.

Nước thải chảy trực tiếp xuống sông Văn Úc từ bãi tập kết bã bia

Còn theo ông  Đỗ Văn Luận ( Cán bộ địa chính xã Quang Hưng) thì : “ việc xưởng sản xuất gây ra những bức xúc trong nhân dân là có thật. Theo quan điểm cảm quan của tôi thì xe chở nguyên liệu là quá khổ, còn quá tải hay không thì phải có kết luận của các cơ quan chức năng. Uỷ ban xã đã giao cho công an giám sát nếu có hiện tượng thì sẽ kiểm tra và xử lý. Xe không chạy trên đê được vì trên đê có quy định trọng tải. việc xe chạy vào đường hộ đê thực tế người dân đi ngược chiều không thể đi được”.

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành huyện An Lão sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường,sử dụng xe chở hàng quá khổ, quá tải trên trục đường hộ đê, chống lũ chạy qua thôn của hộ ông Hoàng Bách Việt tránh làm ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận./.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xưởng sản xuất bã bia “hành dân” vẫn ngang nhiên tồn tại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới