Thứ tư, 24/04/2024 23:55 (GMT+7)

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Khu di tích tiền tỷ chưa nghiệm thu đã sụt lún

Phùng Đô -  Thứ ba, 09/04/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” dù chưa đi vào sử dụng nhưng đã có biểu hiện xuống cấp.

Mới đây trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip thể hiện một con đường vừa mới được làm nhưng đã có biểu hiện lún sụt. Một số cột điện nằm trong tuyến đường vừa mới được thi công nhưng phía chân móng đã có biểu hiện sạt lở khiến cột nghiêng ngả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường xuất hiện trong clip này nằm trong dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang”.

Ngày 8/4/2019, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại đây ghi nhận những phản ánh của người dân về tình trạng đường nối giữa đê sông Cầu vào Khu di tích Bác Hồ bị sụt lún là có cơ sở.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường dài gần 100m, rộng 7 m vừa được tôn tạo và đổ bê tông nhưng đã có biểu hiện sụt lún ở vệ 2 bên đường, nhiều chỗ phần tiếp giáp giữa mặt đường và bê tông “há miệng” cao vài cm. Nhiều điểm lún sụt đã được nhà thầu thi công san lấp qua loa bằng việc bôi vữa ở rìa mặt đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Hùng Thảo, đơn vị thiết kế Công ty TNHH thiết kế Bắc Việt.

Tổng giá trị dự toán xây dựng là 2.933.713.000 (Hai tỷ chín trăm ba mươi ba triệu bảy trăm mười ba nghìn đồng). Trong đó, giá trị dự toán xây lắp là 2.411.053.000 đồng, chi quản lý dự án là 79.131.000 đồng, chi tư vấn xây dựng là 186.141.000 đồng, chi khác là 117.507.000 đồng và chi phí dự phòng là 139.881.000 đồng.

Dự án nhằm mục đích bảo tồn di tích, tạo cảnh quan sạch đẹp phục vụ du khách đến tham quan, tìm hiểu, lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.

Dù chưa được nghiệm thu nhưng dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” có biểu hiện xuống cấp ở nhiều hạng mục.

Lý giải về việc sụt lún của cột điện và tuyến đường này, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa cho biết, do vừa mới thi công xong thì gặp trời mưa to nên đã xảy ra như vậy.

Tuy nhiên, theo một số người dân thôn Cẩm Xuyên sinh sống gần dự án cho rằng, hiện tượng sụt lún này là do nhà thầu thi công ẩu.

“Khi đổ đất tân nền làm đường công trình này chỉ làm qua loa. Họ đổ đất có mất 2 đêm, sau đó chẳng thấy được lu lèn cẩn thận gì cả mà đã đổ bê tông mặt đường rồi", một người dân ở gần dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” cho biết.

Một số người dân tại đây còn cho rằng, nếu không có phương án sửa chữa kịp thời, chỉ cần vài trận mưa lớn nữa là con đường này không thể sử dụng.

Nhiều người dân tại thôn Cẩm Xuyên cho rằng việc dự ána này có nhiều hạng mục xuống cấp như vậy là do đơn vị thi công ẩu.

Còn theo ông Ngô Khắc Tình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm thì việc sụt lún này đã được dự báo từ trước, không có phương án thiết kế khác thì vài trận mưa nữa là có thể hỏng toàn bộ con đường.

“Con đường được tân tạo cả gần chục mét như vậy mà trong thiết kế lại không có xây kè đá 2 bên thì đương nhiên là bị lún sụt. Trong nhiều lần họp Hội đồng Nhân dân huyện tôi đã ý kiến về vấn đề này nhưng không được cấp trên để ý”, ông Tình cho biết.

Một dự án mang ý nghĩa bảo tồn di tích lịch sử với số vốn gần 3 tỷ đồng, nhưng không hiểu sao đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Hùng Thảo (đơn vị này do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) lựa chọn) vừa làm xong chưa được nghiệm thu đã bị hư hỏng, sụt lún. Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về chất lượng của dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang”:

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hòa (Bắc Giang): Khu di tích tiền tỷ chưa nghiệm thu đã sụt lún. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.