Thứ bảy, 20/04/2024 18:04 (GMT+7)

Hòa Bình: Người dân tố cáo trưởng thôn bán nhiều hecta đất rừng

Nguyên Bá -  Thứ hai, 23/09/2019 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 2 hecta rừng có nguồn gốc là đất công nhưng trưởng thôn lại tự ý đứng ra bán rẻ cho doanh nghiệp, sự việc bị người dân phát giác và làm đơn tố cáo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trưởng thôn lộng quyền tự ý bán 2ha đất công?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Xuân Thanh (thôn Xuân Him cũ), xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, tố cáo việc thu hồi và bán đất trái thẩm quyền, không công khai, minh bạch của trưởng thôn Xuân Thanh tại khu vực đất Đồi Bò (Đồi Tre), gây nhiều bất bình trong dư luận địa phương.

Người dân làm đơn tập thể lên UBND xã yêu cầu giải quyết vụ thu hồi và bán đất trái thẩm quyền.

Cụ thể, theo nội dung đơn thư, khu vực đất Đồi Tre thuộc thôn Xuân Him quản lý. Trước thời gian năm 2003 chưa có đường Hồ Chí Minh đi qua thì khu vực này được giao cho hội Người cao tuổi thôn quản lý.

Năm 2003, HTX Xuân Him đứng ra làm hợp đồng giao thầu khu vực đất Đồi Tre cho 2 ông Bùi Văn Thinh và ông Bùi Xuân Trường đứng hợp đồng nhận thầu và trông coi quản lý với tổng diện tích là 2ha.

Sau đó năm 2004, Công ty Việt Bắc thi công làm đường Hồ Chí Minh đã tự thỏa thuận với các hộ dân để khai thác một phần khu vực đất Đồi Tre, phần còn lại vẫn do 2 ông Thinh và ông Trường đứng hợp đồng nhận thầu và trông coi.

Đến năm 2007, HTX Xuân Him và 2 ông Thinh, ông Trường thống nhất quan điểm để 2 ông bán đất khoáng sản cho Công ty Việt Bắc, sau đó trồng cây theo hợp đồng giao thầu đến năm 2020.

Tiếp đó, sau khi Công ty Việt Bắc san phẳng mặt bằng xong và bàn giao lại cho thôn cùng các hộ dân có đất, ông Quách Công Giang, Trưởng thôn Xuân Him lại thông báo với người dân là khu vực này dùng để làm đất giãn dân.

Hơn 2ha đất rừng tại Đồi Tre hiện đã rơi vào tay một doanh nghiệp chế biến gỗ.

Tuy nhiên, đến năm 2018, người dân phát hiện ông Giang giao bán số đất giãn dân trên cho hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Cường (địa chỉ tại thôn Sấu Thượng, xã Thanh Lương), sau đó UBND xã làm ngơ để ông Cường xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ trái phép. Trong buổi họp với người dân, ông Giang thông báo với toàn dân là bán đất khu Đồi Tre cho ông Cường với mức giá 620 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc bán đất người dân thấy không rõ ràng, có dấu hiệu mập mờ trong việc bán đất công và đất tư của một số hộ dân đang canh tác trồng đồi. Hơn nữa, người dân cho rằng ông Giang với danh nghĩa là một trưởng thôn nhưng lại tự ý bán đất tập thể không đưa ra họp bàn với tổng diện tích 2ha là lạm quyền, trái pháp luật. Hiện nay, số tiền bán được bao nhiêu, sử dụng vào việc gì, bán bao nhiêu năm người dân cũng không được biết.

Chủ tịch xã cung cấp thông tin sai sự thật?

Để làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Nhật, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương.

Tại buổi làm việc với PV ông Nhật cho biết: UBND xã có nhận được nội dung đơn thư của người dân và đang tiến hành xác minh phản ánh. Phía UBND huyện cũng đang yêu cầu xã làm báo cáo giải trình các nội dung tố cáo của người dân.

Theo thông tin ông Nhật cung cấp thì tại Đồi Tre có 6 hộ được cấp quyền sử dụng rừng từ năm 1988, đến năm 2004 tỉnh Hòa Bình thi công đường Hồ Chí Minh thì Công ty Việt Bắc tự thỏa thuận với người dân để lấy đất, sau đó các hộ không ai quản lý, không trồng cây trên diện tích trên.

Doanh nghiệp này đã tiến hành xây dựng hàng nghìn mét vuông nhà xưởng trên số diện tích đất trên.

Đến năm 2007-2008 người dân họp và thống nhất khu vực Đồi Tre sẽ làm đất giãn dân nhưng sau đó lại dính tranh chấp địa giới với xã bên. Sau đó UBND huyện có ý kiến là những hộ nào mất đất thì trả lại, người dân được quyền sử dụng 2ha đất, số diện tích trên được giao cho cá nhân quản lý.

Ông Nhật xác nhận, khu đất Đồi Tre bán được 620 triệu đồng là có thật, tuy nhiên ông trưởng thôn Quách Công Giang không phải là người đứng ra bán, việc bán đất là do các hộ dân, trong đó có ông Huynh do những hộ này đều có sổ đỏ, ông Giang không liên quan trong vụ việc này.

“Không phải là như thế, mà đất của ông Bùi Văn Huynh, sổ đỏ của Bùi Văn Huynh, tất cả thủ tục chuyển nhượng làm ở Phòng Công chứng số 2 trên huyện chứ không làm ở xã”, ông Nhật khẳng định.

Lý giải về việc ông Huynh chỉ lấy 200 triệu đồng trong tổng số tiền bán đất, ông Nhật cho biết, khu vực Đồi Tre còn do một số hộ dân của 3 thôn đồng sở hữu nhưng tư cách pháp nhân lại là ông Huynh. Ông Nhật liên tục khẳng định việc ông Huynh bán đất là quyền cá nhân do ông Huynh có giấy CNQSDĐ.

Kèm theo đó là hàng loạt công trình xây dựng không phép trong sự "thờ ơ" của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, người dân thôn Xuân Thanh đều khẳng định, những thông tin ông Nhật cung cấp cho PV là không đúng.

Cụ thể, người dân cho biết khu vực Đồi Tre ngoài 8 hộ dân có giấy CNQSDĐ thì còn có 4 hộ không được làm sổ và một số đất công do hội Người cao tuổi thôn quản lý.

Thời điểm bán đất, ông Bùi Văn Huynh đang giữ chức Chủ nhiệm HTX Xuân Him. Ông Huynh không hề có đất tại khu vực Đồi Tre, mà chỉ là người đại diện đứng tên cho số diện tích đất công của hội Người cao tuổi và đất của 4 hộ chưa được cấp sổ, diện tích khoảng 2 hecta.

Người dân cũng khẳng định việc bán đất do trực tiếp ông trưởng thôn Quách Công Giang thực hiện, ông Huynh chỉ là người ký xác nhận nguồn gốc đất công tại khu vực Đồi Tre.

Trong cuộc họp, ông Giang cũng đã thông báo công khai nội dung trên và âm thầm “trả công” cho ông Huynh 200 triệu tiền ký xác nhận chuyển nhượng cho ông Vũ Xuân Cường.

Việc bán đất này UBND xã Thanh Lương cũng nắm rất rõ, khi mà một người trong hội Người cao tuổi thôn Xuân Thanh có đơn tố cáo lên UBND xã, lãnh đạo xã liền gọi người này lên và thỏa thuận đền bù 10 triệu đồng để người này rút đơn.

Với việc hàng chục hộ dân đồng loạt ký đơn tố cáo lãnh đạo thôn cấu kết với một số cá nhân và chính quyền địa phương, tự ý bán hàng hécta đất công cho doanh nghiệp với giá “rẻ bèo”.

Đồng thời lãnh đạo xã “làm ngơ” cho doanh nghiệp này xây dựng nhà xưởng trái phép tại diện tích nêu trên rất cần Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn vào cuộc thanh tra, xác minh làm rõ, tránh việc người dân khiếu kiện tập trung, kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Người dân tố cáo trưởng thôn bán nhiều hecta đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất