Thứ sáu, 29/03/2024 03:55 (GMT+7)

Hưng Yên: Cần sớm thanh tra vụ dân tố cán bộ thôn bán đất trái phép

Nguyên Bá -  Thứ tư, 05/06/2019 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ việc người dân tố cáo một số cán bộ thôn bán đất trái thẩm quyền tại thôn Kim Ngưu, đến nay đã 8 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có kết luận khiến người dân nghi ngờ có sự thông đồng, bao che của xã.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từng có bài viết “Văn Giang, Hưng Yên: Dân tố cán bộ thôn bán đất công trái thẩm quyền?”, phản ánh về nội dung đơn thư tố cáo của tập thể người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Theo nội dung đơn thư, người dân tố cáo một số cán bộ thôn Kim Ngưu có dấu hiệu bán đất công, đất nông nghiệp và đất nghĩa trang trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý đất đai tại địa phương. Tuy nhiên, UBND xã Tân Tiến lại có dấu hiệu bao che, dung túng cho những người này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân tố ông Chu Quốc Sự tự ý bán 200m2 ao sen với giá 60 triệu đồng cho dòng họ Chu Văn.

Mới đây, tòa soạn tiếp tục nhận được đơn thư tố cáo của người dân thôn Kim Ngưu về việc cán bộ thôn tự ý bán đất công trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, thu chi tài chính không minh bạch, công khai.

Cụ thể, người dân tố cáo ông Chu Quốc Sự - Bí thư chi bộ thôn Kim Ngưu ngang nhiên lấy 5 sào đất công điền của địa phương (tức đất miếu) giao cho ông Dần ở Mỹ Hào để xây dựng đền trái phép, hoạt động mê tín dị đoan.

Khu miếu thờ được cho là xây dựng trái phép để hoạt động mê tín dị đoan của "con nuôi" ông Sự.

Không dừng lại ở đây, ông Sự còn nhận ông Dần làm con nuôi và nhập chung hộ khẩu, sau đó ông Dần lợi dụng uy tín của “bố nuôi” là Bí thư chi bộ để lừa đảo dân làng Kim Ngưu lên tới hàng tỷ đồng. Sau khi bị dân làng phát hiện, ông Dần đã bán lại ngôi đền trên cho bà Thúy (người Hà Nội) với giá 1,5 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Người dân cho biết thêm, hiện nay ông Sự vẫn đang “ấp ủ” ý định chuyển nhượng tiếp 2 sào đất công sau ngôi đền để bà Thúy tiến hành xây dựng mở rộng khuân viên. Sau khi người dân lên tiếng phản đối, UBND xã Tân Tiến đã phải tiến hành đình chỉ thi công đối với công trình nêu trên.

Người dân chỉ vị trí khu đất nghĩa trang của thôn Kim Ngưu bị ông Chu Quốc Sự mang đem đi bán.

Tiếp đó, người dân tố cáo ông Nguyễn Quốc Sự tự ý cải tạo ao trước cửa làng lên tới 300 triệu đồng mà không có ý kiến và nghị quyết của nhân dân thôn Kim Ngưu. Nay ông Sự thu tiền trái phép khiến người dân vô cùng bức xúc, bất bình bởi việc đứng ra xây dựng, thu chi đều do một mình ông Sự thực hiện, không có người giám sát và hạch toán khối lượng.

Người dân cũng đề nghị làm rõ việc ông Nguyễn Quốc Sự tự ý bán rãnh thoát nước trước cửa làng, diện tích khoảng 50m2 với giá 50 triệu đồng cho hộ gia đình ông Trình mà không cho nhân dân được biết. Số tiền thu được ông Sự cũng không đề cập sẽ chi tiêu vào việc gì và không biết hiện nay do ai nắm giữ.

Ngoài ra, người dân còn tố cáo ông Sự ngang nhiên lấn chiếm đất nền chỉ (đất thờ tự) của làng để sử dụng vào đất ở hiện nay. Cụ thể, vào năm 1995, ông Sự khi còn là Phó bí thư chi bộ thôn Kim Ngưu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy 200m2 đất nền chỉ, vốn là nơi đặt đền thờ quan văn Cao Bá Quát. Mảnh đất này trước đó được ông Phó Đức Nùng thuê thầu của thôn để làm gạch, sau đó ông Sự lấy của ông Nùng rồi sát nhập về đất gia đình rồi sử dụng cho đến hiện nay.

Thậm chí, ông Sự còn ngang nhiên bán 174m2 đất 03 của gia đình ông Tuân Điệp đang sử dụng ổn định nhiều năm, dẫn đến việc tranh chấp, đánh nhau giữa nhà ông Tuân Điệp và người mua đất của ông Sự. Sự việc bị phát hiện, ông Sự lại đổ cho người đã chết là ông Hiệu bán, đến nay vụ tranh chấp trên vẫn chưa được giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đặc biệt, người dân thôn Kim Ngưu cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra tài chính, các phương án của ông Nguyễn Đức Toản (nguyên trưởng thôn Kim Ngưu) giai đoạn 2009 - 2016. Người dân nghi vấn trong các phương án chi tiêu thuế quỹ của nhà nước giao cho thôn, ông Toản đã thu vượt chỉ tiêu các quỹ mà xã giao như: Quỹ an ninh, Quỹ dân công xã hội, Quỹ quốc phòng, Quỹ Phòng chống lụt bão, Quỹ dân quân…

Mảnh đất công rộng hơn 2 sào người dân tố bị ông Chu Quốc Sự sắp sửa đem bán cho một người dân gốc Hà Nội.

Theo người dân thôn Kim Ngưu, những việc làm trên của các cán bộ thôn là trái quy định về quản lý kinh tế tập thể, vi phạm pháp luật, có ý định biển thủ đất công, quỹ công và thu chi sai nguyên tắc.

Bên cạnh đó, người dân cũng rất bức xúc với cách giải quyết của UBND xã Tân Tiến và UBND huyện Văn Giang. Mặc dù đã qua nhiều lần đơn thư nhưng đến nay, việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của cán bộ thôn Kim Ngưu vẫn chưa được tiến hành. Người dân nghi ngờ có sự thông đồng, dung túng bao che của lãnh đạo xã Tân Tiến đối với các cán bộ thôn này.

"Nhân dân thôn Kim Ngưu đã làm đơn tố cáo ông Chu Quốc Sự và lãnh đạo địa phương đến nay đã gần 1 năm rồi. Các vụ việc tố cáo ông Sự là rất nghiêm trọng nhưng đến nay các cấp chính quyền không vào cuộc điều tra, vẫn có các hành vi dung túng, bao che, thậm chí đồng lõa với ông Chu Quốc Sự và lãnh đạo thôn Kim Ngưu. Chúng tôi mong chính quyền các cấp vào cuộc điều tra" , ông Phó Đức Nùng, đại diện các hộ dân Kim Ngưu cho biết.

Trụ sở UBND xã Tân Tiến.

Để làm sáng tỏa những vấn đề trên, PV tiếp tục quay lại liên hệ làm việc với UBND xã Tân Tiến. Qua trao đổi nhanh, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết đã nắm được nội dung đơn thư, hiện nay vụ việc còn đang xác minh, giải quyết, xã cũng chưa báo cáo lên huyện, việc kiểm tra sẽ do đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách thực hiện.

“Chúng tôi còn đang xác minh nên chưa thể cung cấp cho các anh được, còn đang xác minh chưa có kết luận chưa thể trả lời”, ông Huy cho biết.

Ông Huy cũng xác nhận, hiện nay ông Sự vẫn đang đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi bộ thôn Kim Ngưu.

Đề cập đến trách nhiệm của địa phương trong việc người dân tố cán bộ thôn bán đất công trái thẩm quyền, ông Huy cho biết việc xử lý sẽ do cấp trên quy định.

“Chúng tôi sai thì cơ quan cấp trên xử lý thôi”, ông Huy cho biết thêm.

Sau đó, ông Huy cáo bận vì phải tiếp đoàn làm việc của tỉnh và từ chối làm việc với PV.

Việc người dân liên tục có đơn thư tố cáo cán bộ thôn có nhiều sai phạm, tuy nhiên đã hơn 8 tháng qua, việc xác minh, kiểm tra của UBND xã Tân Tiến vẫn chưa có hồi kết.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Giang sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra những nội dung đơn thư của người dân, tránh việc đơn thư khiếu kiện kéo dài trong dân.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Cần sớm thanh tra vụ dân tố cán bộ thôn bán đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.