Thứ tư, 24/04/2024 21:54 (GMT+7)

Văn Giang,Hưng Yên: Dân tố cán bộ thôn bán đất công trái thẩm quyền?

Nguyên Bá -  Thứ bảy, 01/06/2019 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn mét vuông đất công có dấu hiệu bị cán bộ thôn bán trái thẩm quyền, sự việc vỡ lở khi người dân đâm đơn tố cáo lên các cấp có thẩm quyền.Tuy nhiên đến nay việc xử lý vẫn “bặt vô âm tín”.

Thời gian qua, tình trạng cán bộ các thôn, xã tự ý bán đất công trái thẩm quyền tại tỉnh Hưng Yên có diễn biến phức tạp, dẫn đến việc người dân có đơn thư khiếu kiện kéo dài, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Qua tố cáo của người dân, UBND tỉnh Hưng Yên đã có các chỉ đạo giải quyết nhiều vụ án liên quan đến chính quyền thôn, xã bán đất trái thẩm quyền, góp phần làm giảm tình trạng này.

Mới đây, TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với 23 bị cáo ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm gây nhiều xôn xao dư luận. Có tới 20 bị cáo nguyên là cán bộ thôn bị truy tố về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ; 3 bị cáo nguyên là cán bộ xã phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đơn tố cáo được người dân gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, phản ánh về việc cán bộ thôn bán trái phép hàng nghìn mét vuông đất công.

Vụ án các cán bộ cấp thôn, xã bán đất trái thẩm quyền tại Văn Lâm bị khởi tố, xét xử à bị phạt tù vì sự quan liêu, tham ô còn chưa hết nóng thì mới đây, người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên) có đơn tố cáo các cán bộ thôn tự ý bán hàng nghìn mét vuông đất công, đất nông nghiệp trái thẩm quyền. Tuy nhiên các cấp chính quyền lại có biểu hiện dung túng bao che, không xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo nội dung đơn thư, người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến tố cáo cán bộ thôn Kim Ngưu là ông Chu Quốc Sự – Bí thư Chi bộ thôn; Chu Văn Lương – Trưởng thôn; Nguyễn Đức Toản – Nguyên Trưởng thôn khóa 2009 – 2016; Chu Quốc Minh – Trưởng Ban Mặt trận thôn trong việc quản lý đất và bán đất trái pháp luật.

Người dân chỉ vị trí 2 sào ao Ông Đàn được hô biến thành đất ở lâu dài.

Cụ thể, người dân tố cáo ông Sự và ông Toản thông đồng thỏa thuận với 4 hộ gia đình là ông Chu Quốc Vinh, ông Chu Quốc Lưu, ông Chu Quốc Đức và bà Chu Thị Khánh lấp 4 ao để thu tiền bất chính. Khi có phản ánh của người dân, UBND xã đã xuống thu hồi máy xúc, máy bơm nhưng không hiểu sao việc san lấp vẫn được tiến hành, dẫn đến hiện nay hàng loạt công trình chuồng trại, nhà kiên cố mọc lên diện tích nêu trên.

Tiếp đó, vào năm 2012, ông Sự và ông Toản tự ý bán đất thầu 10 năm, diện tích hơn 2 mẫu đất tại cánh đồng Bùng của 136 hộ dân cho ông Chung và ông Cổn (đều là người dân địa phương) với số tiền 5,5 tỷ đồng, nhưng không thông qua đấu thầu công khai, không thông báo cho nhân dân được biết.

Sự việc bị phanh phui và bị người dân phản đối kịch liệt, bởi số tiền này đáng nhẽ phải trả lại cho những hộ gia đình trên. Sau đó ông Sự lại thông báo với người dân là sẽ dùng số tiền đó để làm đường và để làm quỹ chung nhưng người dân không đồng ý. Đến nay số tiền 5,5 tỷ đồng người dân không biết đang ở đâu, do ai giữ và đang được sử dụng như thế nào.

Vị trí 4 ao cá được san lấp để 4 hộ dân "hô biến" thành đất ở, đất trang trại.

Tiếp đó, ông Sự và ông Toản đã cho chuyển đổi 4 thước đất Đám Mạ là đất 03 của thôn cho ông Nguyễn Văn Sỹ, sau đó “lách luật” để chuyển cho ông Nguyễn Văn Oánh (người dân địa phương) với số tiền 50 triệu đồng để cho ông này sử dụng lâu dài.

Cũng theo tố cáo của người dân, ông Sự và ông Toản đã chuyển gần 2 sào ao Ông Đàn cho 3 hộ dân vào mục đích sử dụng lâu dài để lấy số tiền 150 triệu đồng, sau đó mới thông báo với người dân. Trong văn bản viết là “đổi ruộng 03” của 3 hộ trên nhưng thực tế những hộ này đều không có đất 03 nào để đổi.

Người dân tố cáo hàng loạt diện tích đất công, đất nông nghiệp bị cán bộ thôn bán trái thẩm quyền.

Không những bán đất công, đất nông nghiệp trái phép, những cán bộ thôn này còn tự ý bán một số diện tích đất nghĩa trang do thôn quản lý. Cụ thể, ông Sự và ông Toản còn tự ý bán 100m2 đất nghĩa trang chung với thôn Phượng Trì cho ông Chu Văn Thành ở Hà Nội. Vụ việc bị người dân kiện lên UBND xã và bắt phải giải tỏa.

Thậm chí, số tiền bán được là 40 triệu đồng nhưng chỉ thông báo với dân là có 30 triệu, sử dụng để xây dựng địa phương. Sau khi bị dân phát hiện, tại hội nghị đầu tháng 7/2018 mới báo cáo còn 10 triệu đồng.

Người dân thắc mắc là gia đình ông Sự không làm kinh doanh buôn bán nhưng ông Sự vẫn có tiền để xây 2 căn nhà cho con trai, 1 căn trị giá 2 tỷ đồng trên Bắc Giang, 1 căn trị giá 1 tỷ đồng tại xã Tân Tiến, đồng thời mua một lúc 2 ô tô cho các con. Trong ảnh là căn biệt thự "khủng" của gia đình ông Sự tại thôn Kim Ngưu.

Ngoài ra, ông Sự và ông Toản còn tự ý giao khoán 5 sào đất nghĩa trang thuộc khu Năng cho một số gia đình không có hộ khẩu thường trú tại thôn Kim Ngưu. Dù không có mồ mả trên đất nhưng các gia đình này đã tự ý xây tường bao nhằm chiếm đoạt trái phép đất nghĩa trang của nhân dân.

Đồng thời, ông Sự và ông Chu Văn Lương (trưởng thôn hiện nay) đã tự ý chuyển đổi gần 200m2 ao sen của tập thể thôn Kim Ngưu vào đất nghĩa trang của dòng họ Chu Văn, gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

Điều đáng nói, người dân đã nhiều lần đơn thư tố cáo lên các cấp chính quyền, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chìm vào “dĩ vãng”. Cực chẳng đã, mới đây người dân đã phải viết tâm thư lên Bí thư tỉnh Hưng Yên, đề nghị cho Công an và các cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ.

“Chúng tôi làm đơn tố cáo nhưng ông Sự còn thách thức lại chúng tôi, bảo là sẽ cho dân đi tù và dọa sẽ cho xã hội đen “xử đẹp” những người tố cáo. Thậm chí ông này còn tuyên bố, việc này mấy ông xã chết chứ ông ấy không liên quan, cùng lắm là đi tù 2 năm”, ông Phó Đức Nùng đại diện các hộ dân Kim Ngưu bức xúc cho biết.

Liên quan đến nội dung đơn thư trên, PV đã đến UBND xã Tân Tiến để xác minh vụ việc, tuy nhiên cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đều báo bận họp và đề nghị làm việc vào buổi khác.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Hoàng Trọng Phận, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, nội dung đơn thư xã đã nắm được. Tuy nhiên ông Phận từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “xã thống nhất toàn bộ nội dung cung cấp thông tin cho báo chí do Chủ tịch xã phụ trách”.

Để có thông tin khách quan, PV cũng đã đến UBND huyện Văn Giang liên hệ làm việc về nội dung trên, cán bộ tiếp nhận cho biết sẽ sắp xếp lịch làm việc với PV vào buổi khác.

Qua đây, dư luận có quyền nghi ngờ, phải chăng đang có việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý đất đai, cố tình làm ngơ, thậm chí "bật đèn xanh" cho cán bộ thôn bán đất trái phép? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Văn Giang,Hưng Yên: Dân tố cán bộ thôn bán đất công trái thẩm quyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.