Thứ ba, 16/04/2024 13:49 (GMT+7)

Hưng Yên: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã hỏng

Nhóm PV -  Chủ nhật, 21/10/2018 12:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoạn đường 500 mét, tại xóm 5, thôn Võng Phan, xã Tống Trân, huyện Phù Cừ (Hưng Yên) với tổng mức đầu tư gần 2,3 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng khiến người dân địa phương bức xúc.

Người dân bức xúc

Theo phản ánh của người dân tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đoạn đường xóm 5 được triển khai từ năm 2016, vừa hoàn thành đưa vào sử dụng thì toàn bộ phần mặt đường bị bong tróc trơ sỏi đá, gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

Người dân bức xúc vì đường vừa làm xong đã hỏng.

Bác Nghĩa (Tên nhân vật đã được thay đổi - PV), người dân tại đây chia sẻ: "Đường vừa làm xong đã hỏng, bong tróc hết cả phần mặt, trơ sỏi đá, kinh phí bao nhiêu người dân cũng không biết. Những ngày mưa gió nước đọng lại phần mặt đường rất nguy hiểm khi đi lại".

Cùng sự búc xúc trên nhiều người dân cho rằng: "Nếu không ăn bớt vật liệu thi công thì làm sao đường vừa làm xong đã hỏng. Tuy nhiên, khi người dân phản ánh lên chính quyền địa phương thì ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch xã trả lời trên loa truyền thanh của xã là sẽ cho thanh tra vào kiểm tra để bàn giao công trình cho nhân dân sử dụng từ năm 2016 đến nay công trình này vẫn chưa được bàn giao ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con ở địa phương, gây bức xúc dư luận".

Mặt đường bong tróc gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

Qua tìm hiểu được biết đây là dự án được triển khai theo Quyết định số 3234/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Ngọc Quỳnh ký về việc phân bổ nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước năm 2016 thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương và đường giao thông nông thôn tỉnh Hưng Yên.

Kèm theo Quyết định này là phần phụ lục chi tiết đính kèm, trong đó tại mục 6.2  cải tạo, nâng cấp  đường GTNT xã Tống Trân với tổng mức đầu tư là 2,298 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước là 1,5 tỷ đồng do UBND xã Tống Trân là chủ đầu tư theo Quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 29/10/2015.

Dự án 2,3 tỷ làm 1,5 tỷ đồng

UBND xã thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng khi đường vừa làm xong đã bong tróc, kém chất lượng. Tuy nhiên khi PV đề nghị UBND xã là chủ đầu tư dự án cung cấp hồ sơ thiết kế, dự toán công trình thì ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch xã Tống Trân cho rằng: "Về mặt hồ sơ UBND xã chưa tiếp nhận, việc này bên chủ thầu chạy vốn bỏ tiền triển khai làm. Chủ thầu chỉ báo cáo đầu tư làm tuyến đường đó. Bên chủ thầu sẽ hoàn thiện hồ sơ thủ tục sau".

Tổng dự toán là 2,3 tỷ đồng nhưng chỉ được làm 1,5 tỷ đồng.

Ông Hải cũng cho biết thêm: "Về nguyên tắc không làm được như thế, quy trình như thế là sai. Làm như thế là không hay không ai chấp nhận. Bao giờ có vốn thì triển khai. Phải có hồ sơ đúng quy trình. Nếu ông có tiền bỏ làm cho dân, cho địa phương có lòng hảo tâm, công đức thì cũng tốt thôi. Đến giờ phút này xã chưa có hồ sơ, chưa tiếp nhận gì".

Làm con đường với số vốn cả tỷ đồng nhưng chính quyền địa phương bảo không biết thì kể cũng lạ! Qua tìm hiểu được biết thực hiện dự án này là Công ty TNHH xây dựng Phú Thịnh, đơn vị này đã nhận rất nhiều công trình ở địa phương hiện đang triển khai cả việc sửa chữa, nâng cấp Trụ sở UBND xã.

Nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Trọng Lực, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Phú Thịnh được ông Lực cho biết: "Toàn bộ hồ sơ là do xã quản lý, đến bây giờ tiền chưa lấy được, quyết định do UBND tỉnh ký. Tổng dự toán là 2,3 tỷ nhưng tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng tôi chỉ làm bấy nhiêu chứ không làm thêm".

PV làm việc với ông Đặng Trọng Lực, Giám đốc Công ty Phú Thịnh.

Trong cuộc trao đổi nhiều lần ông Lực nhấn mạnh: "Xã nói không có hồ sơ là không thể chấp nhận được bởi vì ông là chủ đầu tư, công trình đấu thầu được thông báo rộng rãi trên báo chí, hết hạn thông báo thì đấu thầu công khai thấp nhất là 3 nhà thầu, chúng tôi là người trúng thầu thì hồ sơ xã phải có".

Nói về nguyên nhân mặt đường bong tróc ông Lực cũng thừa nhận: "Do sơ xuất, công nhân làm phải té thêm một lớp xi đậm đà một tí, té non nên không đảm bảo. Khi nào có tiền thì tôi làm trả lại dân, bây giờ không có tiền tôi làm trả dân thì tôi càng chết nữa".

Việc công trình có được triển khai theo đúng hồ sơ thiết kế, dự toán hay không thì ông Lực xin khất cung cấp sau vì cán bộ kỹ thuật của công ty đi vắng.

Như vậy, chỉ một sự việc nhưng cách trả lời của chính quyền địa phương và chủ thầu trực tiếp thực hiện dự án có sự mâu thuẫn. Tổng dự toán công trình là 2,3 tỷ đồng nhưng chỉ được triển khai 1,5 tỷ đồng vậy công trình liệu có đảm bảo theo đúng thiết kế, dự toán và chất lượng mà UBND tỉnh đã phê duyệt.

Dư luận địa phương bức xúc vì con đường vừa làm xong đã bong tróc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, có hay không việc chính quyền địa phương và chủ thầu bắt tay nhau để cắt giảm kinh phí công trình. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên vào cuộc điều tra làm rõ trước hàng loạt dấu hiệu bất thường của dự án này.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc tại địa phương Nhóm PV tiếp tục nhận được thông tin người dân phản ánh về Chủ tịch UBND xã Tống Trân trong việc ký hàng loạt giấy khai sinh có dấu hiệu giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc kỳ tới.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Đường giao thông nông thôn vừa làm xong đã hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!