Thứ sáu, 29/03/2024 16:39 (GMT+7)

Hưng Yên: Hợp đồng liên danh trái luật, nhiều bất thường (Kỳ 3)

Nhóm PV -  Thứ tư, 15/05/2019 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần trốn tránh báo chí, đến khi phát ngôn, ông Hinh lại trả lời một cách lúng túng, vòng vo. Các dấu hiệu vô lí, bất thường của hợp đồng càng được làm sáng tỏ.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải 2 bài viết phản ánh việc UBND phường Hiến Nam (TP Hưng Yên) đã ký một văn bản kiểu "đi đêm" với một người khác trên dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Hinh - Chủ tịch phường Hiến Nam lúc đó (hiện nay đã chuyển sang Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường) đã liên kết với ông Nguyễn Văn Khải bằng “Hợp đồng liên danh” trái luật 9/11/2015.

Hợp đồng liên danh trái luật mà ông Nguyễn Hữu Hinh (lúc đó là Chủ tịch UBND phường Hiến Nam) kí với ông Nguyễn Văn Khải có nhiều điểm vô lí, bất thường.

Theo hợp đồng, UBND phường sẽ đối ứng 5.500 m2 đất dự án được tỉnh phê duyệt khu thể thao, vui chơi, giải trí trước đó giao cho ông Khải toàn quyền quản lý, điều hành, khai thác sử dụng thời hạn 5 năm.

Đổi lại, ông Khải phải chi 180 triệu đồng tiền thuê đất 5 năm và xây các hạng mục sân bóng đá, phòng thay đồ, phòng tập thể dục thể thao trong nhà, khu WC, khu bán nước, bãi đỗ xe…

Điều đáng nói, trong hợp đồng ghi rõ các hạng mục này chỉ được xây dựng 1 tầng theo hình thức lắp ghép nhẹ. Nhưng hiện nay, các công trình đã tự ý thay đổi thiết kế theo giấy phép ban đầu bằng các công trình kiên cố.

Thậm chí, họ còn mở rộng diện tích, lấn sân bán hàng, mở quán khiến quy hoạch bị phá vỡ, hoạt động không đúng mục đích theo quyết định phê duyệt “khu giải trí, vui chơi công cộng” ban đầu.

Chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng khi mở rộng diện tích, lấn sân bán hàng, mở quán khiến quy hoạch bị phá vỡ, hoạt động không đúng mục đích theo quyết định phê duyệt “khu giải trí, vui chơi công cộng” ban đầu.

Để tiếp tục làm sáng tỏ nhiều điểm bất thường trong hợp đồng trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với đại diện UBND phường Hiến Nam.

Ngày 7/5/2019, tại phòng họp UBND phường Hiến Nam, buổi làm việc trực tiếp giữa PV và các thành viên nêu trên được diễn ra. 

Tại buổi làm việc, một số câu hỏi của PV đưa ra nhưng ông Hinh không trả lời được nên có ý trốn tránh và đẩy sang phía ông Bùi Việt Bắc – Chủ tịch UBND phường với lí do: “Bây giờ tôi không còn làm bên chính quyền nên tôi không trả lời câu hỏi này”.

Đây cũng là câu trả lời khi PV đề nghị cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan. Chẳng hạn như ông Hinh khẳng định, trước khi kí hợp đồng liên danh, ông có báo cáo lên UBND thành phố, nhưng khi PV yêu cầu cung cấp báo cáo thì ông Hinh tiếp tục viện dẫn lí do “cái này hỏi bên ủy ban vì giờ tôi không làm chủ tịch nữa”.

Ông Nguyễn Hữu Hinh (người mặc áo trắng) - Chủ tịch phường Hiến Nam lúc đó (hiện nay đã chuyển sang Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường) không thể trả lời và trả lời lúng túng trước các câu hỏi của PV về hợp đồng liên danh do chính ông đã kí.

Ông Nguyễn Văn Hiển – cán bộ địa chính phường (nay đã chuyển công tác) có tên trong hợp đồng cũng khẳng định tại buổi làm việc: “Tôi không biết hợp đồng này có từ khi nào. Trong 3 năm qua tôi cũng không biết có sự tồn tại của hợp đồng liên danh liên kết này. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy bản hợp đồng này là vào khoảng giữa năm ngoái khi có một phóng viên đưa cho tôi xem.Tôi cũng không hiểu tại sao có tên tôi trong đó”.

PV đặt câu hỏi tại sao lại có sự vô lí, bất thường này thì lúc này ông Hinh thực sự lúng túng không dám trả lời thẳng vào vấn đề: “Hợp đồng do họ (phía bên B – ông Nguyễn Văn Khải – PV) soạn thảo, sau đó về tôi có họp với tất cả các cơ quan chuyên môn của ủy ban để thông qua hợp đồng này”.

Rõ ràng ông Nguyễn Văn Hiển khi đó đang là công chức địa chính mà một văn bản liên quan đến kí kết cho thuê đất ông Hiển lại không hay biết. Cũng như tên ông Hiển có trong danh sách 8 người đại diện trong hợp đồng nhưng chỉ đến khi PV đưa cho xem thì ông mới ngỡ ngàng.

Từ đây, nhiều người đặt nghi vấn ông Hinh đã kí kết hợp đồng với ông Khải theo kiểu âm thầm “đi đêm”.

Ông Hinh cũng thể hiện sự vượt quyền khi nói rằng: “Để kí hợp đồng, ủy ban phường có báo cáo thành phố. Nhưng sau 1 thời gian thành phố chưa có câu trả lời, không có ý kiến nên tôi tự quyết định kí hợp đồng”.

Tuy nhiên ngay cả văn bản báo cáo TP mà ông Hinh nói thì ông cũng không cung cấp cho PV.

Như vậy, ngoài những chi tiết kì lạ, vô lí trong hợp đồng 71 mà PV đã nêu trong các bài viết trước như: Nghị quyết số 13 của Ban chấp hànhĐảng bộ phường Hiến Nam thông qua như trong Hợp đồng liên danh nêu ra đến nay hoàn toàn không có, UBND phường theo luật là không được quyền liên kết nhằm mục đích kinh doanh, cán bộ địa chính phường và cũng là người có tên trong hợp đồng chưa từng biết đến sự tồn tại của hợp đồng,… thìcòn những tình tiết “khuất tất”, “uẩn khúc” gì?

Những vấn đề nào khác mà ông Hinh không thể trả lời tại buổi làm việc, Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Kỳ tới: Có hay không “lợi ích nhóm” trong hợp đồng liên danh trái luật ở Hưng Yên

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Hợp đồng liên danh trái luật, nhiều bất thường (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.