Thứ ba, 19/03/2024 14:16 (GMT+7)

Hưng Yên: Lãnh đạo xã Thọ Vinh có buông lỏng quản lý đất nông nghiệp

Đức Huấn -  Thứ tư, 11/03/2020 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được UBND xã Thọ Vinh cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp thế nhưng doanh nghiệp đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, tự ý sân lấp mặt bằng, xây tường bao, làm nhà xưởng.

Doanh nghiệp "coi trời bằng vung"

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng doanh nghiệp tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp mà không chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại thôn Quang Tiến, xã Thọ Vinh (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên).

Theo đó, các thông tin phản ánh cho rằng 1 phần nguyên nhân của việc này là do công tác quản lý của chính quyền xã Thọ Vinh chưa được kịp thời và sát sao. Hệ quả dẫn đến là hàng trăm m2 đất nông nghiệp tại thôn Quang Tiến, xã Thọ Vinh dễ dàng bị doanh nghiệp thâu tóm và biến thành nhà xưởng công nghiệp.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt trực tiếp tại thôn Quang Tiến, xã Thọ Vinh để ghi nhận. Theo quan sát của PV, tại đây toàn bộ phần đất nông nghiệp đã bị doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao kiên cố, nhà xưởng đã xây dựng và hoàn thiện gần như đã xong phần thô.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được xây dựng gần như hoàn thiện phần thô.

Trao đổi với PV những người dân tại thôn Quang Tiến tỏ ra vô cùng bức xúc: Khu đất này là đất nông nghiệp nhưng không biết vì sao họ lại có thể xây dựng được nhà xưởng hay công ty gì đó như thế này ? Chúng tôi đang rất lo lắng nếu như công ty này đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống của chúng tôi.

Vậy ai đã thực hiện việc "hô biến" đất nông nghiệp tại nơi đây để xây dựng nhà xưởng hòng trục lợi cá nhân, chính quyền xã ở đâu tại sao lại không ngăn chặn xử lý thực trạng này ?

Chính quyền địa phương liệu có "giơ cao đánh khẽ"

Đi tìm lời giải thích cho thực trạng này, PV đã có buổi làm việc với ông Tào Quang Trường - Chủ tịch UBND xã Thọ Vinh, tại buổi làm việc ông Trường cho biết: Khi UBND xã nhận được thông tin đã cử cán bộ đến làm việc, UBND xã đã xử phạt hành chính và yêu cầu dừng thi công với công trình này.

Ông Trường có thông tin thêm đã xử phạt doanh nghiệp 3,5 triệu đồng tuy nhiên ông không cung cấp được biên bản xử phạt cho PV với lý do đang chờ thanh tra làm việc.

Tiếp đó, ở một diễn biến khác trước những sai phạm của công trình này ngày 21/02/2020 UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 329/UBND-KT2 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại xã Thọ Vinh, huyện Kim Động. Theo đó UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Kim Động kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Thọ Vinh. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/03/2020.

Việc sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích sẽ gây ra hậu quả rất khó lường. Trước mắt là tình trạng lãng phí đất đai, thất thoát ngân sách cho địa phương, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hậu quả của nó không chỉ có thể mà đó còn là tiền lệ xấu, bất chấp pháp luật chính quyền địa phương sẽ khó quản lý trong tương lai. Chính bởi vì thế mà nó luôn đặt ra yêu cầu cấp thiết là chính quyền địa phương cần phát hiện nhanh chóng, kịp thời để ngăn chặn.

Toàn bộ hệ thống nước thải của công trình xả trực tiếp ra phần đất canh tác của người dân 

Xét trong trường hợp cụ thể này, tại thôn Quang Tiến, xã Thọ Vinh thì quả đúng là cần xem xét 1 cách rõ nét trách nhiệm quản lý đất đai tại xã Thọ Vinh. Tại sao UBND xã Thọ Vinh không phát hiện xử lý, ngăn chặn ngay từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu xây dựng. Phải chăng đó là sự phớt lờ cho sự lớn lên của sai phạm rồi đưa ra quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng, rồi lấy lý do là thẩm quyền ở cấp xã chỉ xử phạt được như vậy.

Ở đây UBND xã chỉ làm được như vậy gần như hợp thức hóa sai phạm của hàng trăm m2 đất nông nghiệp chỉ với 3,5 triệu đồng. Vậy UBND huyện Kim Động, UBND tỉnh Hưng Yên sẽ xử lý ra sao ? Công trình sai phạm có bị tháo dỡ và hoàn trả lại mặt bằng trở về đúng với mục đích sử dụng của nó được hay không?

Dư luận đang rất mong mỏi quyết định sau thanh tra, kiểm tra của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Kim Động.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Lãnh đạo xã Thọ Vinh có buông lỏng quản lý đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới