Thứ sáu, 29/03/2024 03:38 (GMT+7)

Huyện Ba Vì: UBND huyện ra kết luận rồi 'bỏ quên'?

P.V -  Thứ hai, 19/11/2018 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù kết luận được UBND huyện ban hành từ 2013 nhưng bị lãng quên suốt 5 năm không được giải quyết, việc này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bà Trần Thị Hải (Xuân Khanh, Sơn Tây, TP.Hà Nội) về tình trạng chậm chạp, thiếu quyết liệt trong xử lý khiếu nại của công dân dẫn đến mặc dù vụ việc đã được đưa ra kết luận trong suốt nhiều năm nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm.

Bán đất ao nhưng mất đất thổ cư

Vụ việc bắt nguồn từ việc bố bà Hà là ông Trần Văn Thịnh vào năm 2007 có chuyển nhượng cho ông Phan Lạc Hà (cùng thôn Mỹ Đức, Tản Lĩnh, Ba Vì, TP.Hà Nội) diện tích đất ao với diện tích 280m2 có sự chứng kiến, xác nhận của ông Trần Sơn Hải – Trưởng thông Đức Thịnh (không có diện tích liên quan đến đất ở của gia đình).

Sau đó ông Phan Lạc Hà tiếp tục chuyển nhượng lại cho ông Mai Văn Toan diện tích 280m2 đất đã mua nêu trên. Tuy nhiên, trong quá trình thiết lập hồ sơ chuyển nhượng, mặc dù không ký hay chứng nhận nhưng trong hồ sơ chuyển nhượng lại có chữ ký của ông Thịnh. Bà Hà cho rằng để hợp pháp hóa chuyển nhượng, chữ ký của ông Thịnh đã bị giả mạo.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi không hiểu việc thiết lập hồ sơ chuyển nhượng giữa ông Hà, ông Toan như thế nào mà sau đó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh, cán bộ địa chính xã Tản Lĩnh lại có thể trình UBND huyện Ba Vì cấp GCNQSD đất và khiến 150m2 đất ở của nhà ông Thịnh bỗng nhiên bị cắt mất, dù trước đó ông Thịnh chỉ bán cho ông Hà 150m2 đất ao.

Cho rằng việc Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh và cán bộ phụ trách địa chính đã thiết lập hồ sơ sai, vi phạm quy định của pháp luật nên bà Hải (được sự ủy quyền của ông Thịnh) đã tố cáo vụ việc tới UBND huyện Ba Vì.

Cho tới năm 2013, UBND huyện Ba Vì có thông báo số 02/TB-UBND nêu kết luận thanh tra giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh trong việc thiết lập hồ sơ cấp GCNQSD đất.

Thửa đất ông Thịnh chuyển nhượng cho ông Hà.

“Dìm” kết luận nhiều năm

Thông báo số 02 về kết quả thanh tra cho thấy, đã có những sai phạm được phát hiện khi đoàn thanh tra huyện Ba Vì đã xác định tại cuộc chuyển nhượng này, ông Thịnh chỉ ký xác nhận vào giấy chuyện nhượng đất với ông Phan Lạc Hà chứ không ký vào giấy tờ nào liên quan đến hồ sơ chuyện nhượng của ông Phan Lạc Hà đối với ông Mai Văn Toan.

Thông báo của thanh tra huyện Ba Vì cũng nêu, ông Trần Sơn Hải – Trưởng thôn Đức Thịnh xác nhận ông Hồng, bà Thịnh chỉ chuyển nhượng mảnh đất ao cho ông Hà, bà Lành ở cùng thôn.

Ông Đào Viết Hùng – cán bộ địa chính xã đã làm tường trình và thừa nhận trong quá trình làm hồ sơ chuyển nhượng không mời bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng trực tiếp ký xác nhận.

Đồng thời, thông báo kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đai chưa xem xét kỹ thủ tục thiết lập hồ sơ giữa các gia đình ông Thịnh với ông Toan là chưa đầy đủ, cấp GCNQSD đất không đúng mục đích sử dụng đất và không đúng với hợp đồng chuyển nhượng ban đầu giữa ông Thịnh, bà Hồng và ông Hà.

Thông báo kết luận thanh tra năm 2013 của UBND huyện Ba Vì.

Việc làm tắc trách, để xảy ra hậu quả khiến người dân phải gánh chịu của các cá nhân, tổ chức đã được thanh tra huyện Ba Vì xác định. Qua đó trong kết luận có chỉ rõ việc UBND xã Tản Lĩnh thiết lập và xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng giữa hộ ông Mai Văn Toan và hộ ông Thịnh, bà Hồng là không đúng mục đích sử dụng trong hợp đồng chuyển nhượng đất, nội dung đơn thư khiếu nại là đúng.

Khuyết điểm này thuộc về ông Bùi Quốc Minh – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh, ông Đào Viết Hùng – cán bộ địa chính (Thời điểm 2013 – PV).

Đồng thời, khuyết điểm của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký và sử dụng đất đai huyện Ba Vì cũng được chỉ rõ khi thiết lập hồ sơ không đúng quy định.

UBND huyện Ba Vì yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chỉ đạo UBND xã Tản Lĩnh thiết lập thủ tục thu hồi GCNQSD đất do ông Toan đứng tên. Đồng thời thiết lập theo đúng quy định, thực hiện cấp, chỉnh lý GCNQSD đất căn cứ hồ sơ chuyển nhượng do các bên thiết lập trước đó. Giao phòng Nội vụ xem xét, tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và các cá nhân. Đề nghị UBKT Huyện ủy xem xét kiểm điểm đối với cán bộ, Đảng viên có vi phạm.

Cho đến nay theo tìm hiểu của PV, chưa một yêu cầu, chỉ đạo nào trong kết luận nêu trên được thực hiện, khiến bà Hải phải thay ông Thịnh (đến nay đã mất - PV) phải đôn đáo khắp nơi nhưng vẫn không thể lấy lại được 150m2 đất ở của gia đình mình.

UBND huyện lúng túng, người dân phải tự giải quyết sai phạm của xã?

Ngày 14/11/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Đặng Thị Nguyệt Hoa, Chánh thanh tra huyện Ba Vì, bà Kim Thị Vân (Chuyên viên) về nội dung phản ánh nêu trên.

Bà Hoa cho biết, lý do kết luận 02 bị “treo” trong khoảng thời gian dài là do ông Phan Lạc Hà không đồng ý với kết luận này nên đã có khiếu nại. Tuy nhiên, bà Hoa cho hay, do xác định ông Hà không có quyền lợi trực tiếp liên quan đến nội dung kết luận của thông báo nên cơ quan chức năng đã đình chỉ khiếu nại của ông Phan Lạc Hà và tiếp tục đôn đốc các phòng, ban liên quan thực hiện theo chỉ đạo tại kết luận 02.

Đứng trước câu hỏi khi nào người dân thôi phải chạy theo khiếu nại kéo dài? Cách trả lời của các cán bộ Thanh tra huyện Ba Vì cũng cho thấy sự lúng túng khó hiểu. Cụ thể, bà Vân ngay lập tức cho rằng người dân nên khởi kiện ra tòa nếu muốn sự việc được giải quyết dứt điểm. Lý do mà vị này đưa ra là do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện dù đã đã ra văn bản thu hồi GCNQSD đất nhưng do ông Toan không phải là người địa phương nên không tìm được địa chỉ để thực hiện thu hồi.

Bên cạnh đó, đối với nội dung xem xét kiểm điểm các cán bộ có sai phạm được nêu trong kết luận 02, bà Vân cho biết UBKT huyện đã ra quyết định là không kỷ luật.

Tuy nhiên, khi PV cho rằng vụ việc này có bắt nguồn từ những việc làm không đúng quy trình, quy định của pháp luật và do Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh cùng cán bộ địa chính xã gây ra, do đó việc hướng dẫn người dân phải tự giải quyết cho thấy có sự bao che, “đá bóng” trách nhiệm của UBND huyện thì bà Vân lại trả lời rằng sẽ xem xét lại. Tiếp đó, Thanh tra huyện Ba Vì cho biết sẽ ra tiếp các văn bản đôn đốc phòng, ban liên quan để tiến hành giải quyết vụ việc, tránh khiếu kiện tiếp tục kéo dài.

Liên quan đến sự việc này, PV đã liên hệ với ông Bạch Công Tiến – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, ông Nguyễn Văn Trường – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Ba Vì để có thêm thông tin khách quan gửi đến độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Ba Vì: UBND huyện ra kết luận rồi 'bỏ quên'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.