Thứ sáu, 29/03/2024 02:30 (GMT+7)

Kon Tum: Điều tra việc phân lô, bán nền trái phép

Mai Trung -  Thứ ba, 25/08/2020 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum vừa ký Kết luận thanh tra số 2963, trong đó nêu nhiều vi phạm trong việc phân lô, bán nền trái phép ở TP.Kon Tum.

Theo đó, tại phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, đoàn thanh tra đã kiểm tra thực địa đất của ông Dương Ngọc Văn. Tại khu vực nhà liền kề và quán cà phê Villa, ông Văn đã xây dựng 29 căn nhà trên diện tích đất được phân lô nhằm chuyển nhượng.

Được biết, đất này được ông Văn mua của nhiều người, sau đó dùng kế hiến đất mở đường nhằm trục lợi bất chính. Tổng diện tích ông Văn nhận chuyển nhượng và sau khi chuyển mục đích là 13.077 m2 (trong đó có 5.286,6 mđất ở và 7.790m2 đất nông nghiệp). Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Tp.Kon Tum đã chỉnh giảm diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tham mưu cho Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) ký cấp GCNQSDĐ xác định đường giao thông không đúng mục đích sử dụng đất, tạo điều kiện cho ông Văn tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại.

Một góc khu dịch vụ trái phép ở phường Trường Chinh

Trong 29 căn nhà trên, chỉ có 25 căn có giấy phép. Ngoài ra, còn rất nhiều công trình không có giấy phép như: Khu nhà chức năng (quầy kinh doanh bida, gym, boxing); hồ bơi, khu nhà hàng, ẩm thực; khu nhà ở cho nhân viên; quán cà phê Villa, bãi đỗ xe bê tông. Quá trình thanh tra cũng phát hiện, ông Văn đã 4 lần bị địa phương xử phạt về hành vi xây dựng không phép và mới chỉ nộp phạt 2 lần.

Bên cạnh đó, tại vị trí Trường Mầm non Mickey, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên đã nhận chuyển nhượng của nhiều người với tổng diện tích 13.583,5 m2 (đất ở 76 m2, đất chuyên dùng gần 4.940 m2 và đất nông nghiệp 8.567 m2).

Sau đó, UBND Tp.Kon Tum đã ký cấp GCNQSDĐ giảm diện tích đất nông nghiệp để xác định là đường giao thông cho bà Liên chia lô. Bà Liên đã xây 26 căn nhà, trong đó có 12 căn xây dựng sai phép vượt diện tích đất ở 630 m2 và 4 căn không có giấy phép. Ngoài ra, một phần đất nông nghiệp đã được bà Liên chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Tâm để ông này hợp thửa cùng các thửa đất khác lại với nhau. Việc hợp thửa của ông Tâm cũng bị thanh tra tỉnh chỉ ra: “Việc cho phép hợp thửa đất không cùng mục đích sử dụng đất nêu trên là không đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và theo quy định tại tiết a điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Tại phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên sau khi hiến đất mở đường, tổng đất còn được sử dụng là 10.177,8 m2. Trong đó, 2.900 m2 đất ở (diện tích đất chuyển mục đích là 2.380 m2 và 520 m2 là diện tích đất ở khi nhận chuyển nhượng) và 7.277,8 m2 đất nông nghiệp. Thanh tra tỉnh cũng kết luận, việc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Thành phố chỉnh lý giảm một phần diện tích đất trên GCNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Ngọc Liên để xác định là đường giao thông theo đơn hiến đất là không đúng với quy định Luật Đất đai năm 2013 và không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tạo điều kiện để bà Nguyễn Thị Ngọc Liên được tách thửa, phân lô và xây nhà ở thương mại để bán.

Cũng tại phường này, ông Võ Thành Nguyên có 6.138,2 m2 đất trồng cây hằng năm. Sau khi được chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và hiến đất, tại vị trí thửa đất số 61, tờ bản đồ số 24 của ông Võ Thành Nguyên có 26 căn nhà không có giấy phép xây dựng mọc lên (9 căn đã hoàn thiện; 17 căn đang hoàn thiện).

Còn tại phường Quyết Thắng, Tp.Kon Tum, ông Lưu Văn Đức có 2.226,1 m2 đất ở. Sau khi hiến đất, Văn phòng ĐKĐĐ Tp.Kon Tum chỉnh lý giảm một phần diện tích trên GCNQSDĐ để xác định đường giao thông, dẫn đến tham mưu cho Sở TNMT ký cấp GCNQSDĐ xác định đường giao thông để ông Đức tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại. Việc này không đúng Luật Đất đai năm 2013. Được tiếp tay, tại thửa đất của ông Lưu Văn Đức có tổng 15 căn nhà được xây dựng (trong đó 8 căn xây dựng sai phép).

Trên đây chỉ là một phần kết luận thanh tra tỉnh chỉ ra sau việc thanh tra xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum; việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng dọc đường Hồ Chí Minh, đoạn từ tỉnh lộ 675 đến thị trấn Đăk Hà; việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Trong đó, nổi trội trong sai phạm là phường Trường Chinh, phường Thắng Lợi, phường Quyết Thắng của thành phố Kon Tum.

Tại mục III của kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu giao Chánh Thanh tra tỉnh: Chỉ đạo lập thủ tục chuyển hồ sơ Kết luận thanh tra sang Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Đoàn Thanh tra liên ngành phối hợp cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các nội dung trên khi có yêu cầu của Cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Kết luận thanh tra; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Điều tra việc phân lô, bán nền trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.