Thứ sáu, 29/03/2024 00:05 (GMT+7)

Kỳ 2:Xe quá khổ quá tải tung hoành, phó chủ tịch huyện bảo khó xử lý

NHÓM PV BTB -  Thứ ba, 29/01/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc xe quá khổ quá tải tung hoành trên địa bàn, ông Vi Thanh Tường – Phó chủ tịch huyện Quỳ Hợp(Nghệ An) khẳng định là có thật và đã nhiều lần ý kiến sang công an huyện nhưng khó xử lý.

Ngày 16/1/2018, Môi trường & Đô thị VN điện tử đã đăng tải bài viết “Ai bảo kê cho xe quá khổ quá tải vô tư tung hoành” với nội dung phản ánh tình trạng xe chở đá có dấu hiệu quá khổ quá tải rồng rắn trên tuyến QL 48B gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông… hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Mặc cho quy định cắt giảm thành thùng của Bộ GTVT nhưng các doanh nghiệp cố tình "phớt lờ" chỉ đạo (Ảnh cắt từ video).

Qua thời gian tác nghiệp tại địa bàn huyện Quỳ Hợp, nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị VN điện tử đã ghi nhận hàng loạt xe quá khổ, cơi nơi thành thùng, xe Howo không hạ tải nghênh ngang chạy trên các tuyến đường QL 48D, huyện Qùy Hợp dán các logo: Trung Hải, Hướng Thiện, Kim Tiến, Trung Nguyên,..đã cày nát đường dân sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải mang logo quyền lực, ngang nhiên thách thức dư luận.

Liên quan đến nội dung bài viết, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vi Thanh Tường - Phó chủ tịch UBND huyện. Ông Tường cho biết: “Bọn anh rất cần công luận, báo chí vào cuộc. Vấn đề tài nguyên khoảng sản ở Quỳ Hợp rất phát triển, nhà nước tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhưng mặt trái của nó như thế nào thì chúng tôi xử lý hàng ngày, thực hiện nghiêm túc. Thực trạng xe quá tải, cơi nới đúng là như thế. Lãnh đạo huyện đã nhiều lần có ý kiến sang công an, công an huyện cũng vào cuộc nhưng khó xử lý. Các xe trong mỏ, ngoài mỏ ra đường quốc lộ đều bị bắt và xử lý nhưng không ăn thua”.

Các xe chở đá khối với trọng tải lớn, không có bửng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Không khó để bắt gặp hàng loạt xe dán logo “quyền lực” tự cơi nới thành thùng, không hạ tải theo quy định của Bộ GTVT. Phải chăng, chính quyền sở tại chưa xử lý quyết liệt để bảo vệ tính thượng tôn của pháp luật  hay doanh nghiệp “cố tình” phớt lờ, do ai đó “chống lưng”?

Các xe chở đá quá thành thùng, không che đậy bạt vẫn ngang nhiên đi qua chốt giao thông mà không gặp bất cứ trở ngại nào (Ảnh cắt từ video)?

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Anh Tuấn – Đội trưởng đội CSGT 1.48 thuộc phòng CSGT tỉnh Nghệ An cho hay: “Chúng tôi tích cực ra quân tuần tra kiểm soát, khi phát hiện lực lượng CSGT. Tất cả xe chở đá báo cho nhau để lẩn trốn. Trường hợp phát hiện xe có dấu hiệu quá tải, lái xe cố tình ì ạch, gây khó khăn cho việc đưa xe về trạm để cân. Hàng tháng đội đã bắt và xử phạt từ 40 – 50 trường hợp quá tải”.

Một trong số các xe chở đá tảng lớn, quá khổ, quá tải, không che chắn như đang thách thức pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Môi trường & Đô thị, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có khoảng gần 100 mỏ đá, trong đó mỏ của Công ty TNHH Trung Hải thường xuyên bị xử lý về vấn đề ô nhiễm môi trường, xả thải. Doanh nghiệp này khai thác đã đúng quy trình hay chưa? Có đảm bảo an toàn lao động? “Trong đó, nhà máy nghiền bột đá của Công ty Trung Hải đã gây ô nhiễm nặng, không đúng với tác động môi trường, không đúng tiêu chuẩn”, ông Tường khẳng định.

Hàng loạt xe tập kết rửa đá xả thải trực tiếp ra tuyến đường, gây ô nhiễm cho người dân.

Về tài nguyên khoáng sản nộp thuế vào nhà nước không được bao nhiêu nhưng hậu quả để lại rất lớn, đường xá hư hỏng, xuống cấp, môi trường bị ô nhiễm. Hiện tại, tỉnh lộ 532 đã xuống cấp trầm trọng, người dân liên tục kêu cứu vì thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu đến bao giờ lực lưỡng chức năng tỉnh Nghệ An mới thực sự bắt tay vào cuộc xử lý triệt để?.

Cầu Châu Hồng 4 có trọng tải dưới 16 tấn nhưng các xe chở đá có trọng tải nặng gấp 2 lần vẫn vô tư đi qua, ngoài ra còn gây ô nhiễm bụi trắng xóa (Ảnh cắt từ video)?

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 2:Xe quá khổ quá tải tung hoành, phó chủ tịch huyện bảo khó xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.