Thứ năm, 28/03/2024 23:54 (GMT+7)

Kỳ 3: Các cơ quan chức năng Nghệ An đùn đẩy hay cố tình bao che?

NHÓM PV BTB -  Thứ sáu, 01/03/2019 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm chuyến xe cơi nới thành thùng vô tư chở đá tung hoành trên địa bàn huyện Quỳ Hợp khiến người dân bất bình. Báo chí đã phản ánh thế nhưng các cơ quan chức năng lại thờ ơ, đùn đẩy trách nhiệm.

Những chuyến xe “Phù phép”

Sau khi nhận được phản ánh từ đường dây nóng của người dân tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã cử nhóm phóng viên trực tiếp về tìm hiểu và đã có hai kỳ phản ánh về tình trạng diễn biến xe quá khổ quá tải, tự cơi nới thành thùng “phù phép” ngang nhiên chở đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Xe chạy ra từ các mỏ đá  đều quá khổ quá tải, không cắt thành thùng, không che bạt. 

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được coi là thủ phủ của đá trắng, kéo theo đó là hàng trăm lượt xe tải chở đá nườm nượp lưu thông trên QL 48. Tuy nhiên, có một thực tế đang diễn ra ngang nhiên và công khai  là phần lớn các xe  này đều trong tình trạng quá khổ, quá tải. Trong khi chính quyền sở tại tiếp nhận thông tin phản ánh một cách thờ ơ, thiếu tính nghiêm minh.

Sau nhiều ngày bám sát địa bàn và ghi nhận của PV, diễn biến quy trình hoạt động của “binh đoàn” xe chở đá trắng là xuyên ngày lẫn đêm. Ban ngày các xe hoạt động trầm, xe ba chân thì đa số “cõng” siêu trọng tải.

Ngược lại, khi màn đêm buông xuống, hàng loạt xe đầu kéo sở hữu những Moọc có thùng biết “biến hóa” từ thấp thành cao hoạt động xuyên đêm. Loại thùng này thường được chủ xe làm kiểu bản lề gấp lên gấp xuống được, có chiếc thường thì gấp hai lớp, thậm chí có chiếc đến ba lớp cao ngất.

Các xe thường hoạt động mạnh về đêm, chất cao hơn so với thành  thùng 10 - 20cm.

Bên cạnh những chiếc xe đầu kéo có thùng biết biến hóa này thì những chiếc xe có thiết kế lạ, nhìn “trần truồng”, không có thành thùng và nắp bửng, cõng trên mình những tảng đá lớn, thậm chí là nhiều tảng chồng lên, lưu thông  khệnh khạng trên đường, nhìn rất nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Nhưng lạ thay những loại xe này, hằng ngày vẫn “thong thả” qua mặt cơ quan chức năng?

“Khó” quá nên bỏ qua?

Trong kỳ 2, MTĐT đã đưa vấn đề này trao đổi với ông Vi Thanh Tường – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thì vị này trả lời rằng khó giải quyết vấn đề trên. Mặc dù đã nêu ý kiến hướng xử lý trên là phải đi từ các mỏ đá nhưng tình trạng này vẫn được khắc phục.

Các xe chở đá quá thành thùng, không che đậy bạt vẫn ngang nhiên đi qua chốt giao thông mà không gặp bất cứ trở ngại nào (Ảnh cắt từ video).

Cùng quan điểm về vấn đề trên như ông Tường, PV đã có buổi làm việc với ông Phan Huy Chương – Phó Chánh thanh tra sở GTVT Nghệ An, ông cho biết: “Về tình trạng xe chở đá trắng hoạt động trên địa bàn huyện Quỳ Hợp như báo phản ánh là có. Sau khi nhận được thông tin báo phản ánh, phía thanh tra đã lập đoàn kiểm tra thực tế, cái khó của phía Thanh tra khi lập chốt kiểm tra là các mánh khóe đối phó của nhà xe đó là không hợp tác và trốn tránh…, Doanh nghiệp họ nhiều trò lắm nên gây không ít khó khăn cho quá trình xử lý”.

Xe chở đá tảng, vô tư chạy qua mặt cơ quan chức năng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Với những lý do như ông Chương chia sẻ, quá trình lập chốt và nắm tình hình đoàn đã gặp phải không ít khó khăn như lực lượng thanh tra mỏng, khi bắt được xe quá tải thì lại không có bãi để hạ tải, về chức năng của Thanh tra thì không tuần tra kiểm soát, khi có thông tin thì mới lập trạm xử lý, bên cạnh đó khi cân xe là phải có địa điểm và báo cáo với chính quyền địa phương.

Hàng loạt xe Howo chở đá trắng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp không cắt bỏ thành thùng theo quy định của Bộ GTVT.

Điều đặc biệt là ông Phan Huy Chương thẳng thắn nói: “Mấu chốt giải quyết tình trạng trên là ở chính quyền địa phương, phải năm bắt và xử lý tình hình hoạt động của mỏ như đã cam kết”.

Như vậy, với tình trạng xe quá khổ, quá tải đang diễn ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có “khó xử lý” như Chánh thanh tra, UBND huyện Quỳ Hợp đã nói hay không? Trách nhiệm của cơ quan chức năng đã thực sự vào cuộc quyết liệt? Hay có sự “làm ngơ”, “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp lộng hành? Thiết nghĩ, đã đến lúc Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An kịp thời chỉ đạo xử lý triệt để.

Môi trường & Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 3: Các cơ quan chức năng Nghệ An đùn đẩy hay cố tình bao che?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.