Thứ sáu, 29/03/2024 13:44 (GMT+7)

Làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Thanh Toàn

Tùng Anh -  Thứ hai, 11/11/2019 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xin được Visa thương mại, trung bình mỗi người phải nộp cho Toàn từ 9.000 - 10.000 Đô la Mỹ.

Vừa qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có nhận được đơn của bà Phạm Thị Phương, sinh năm 1984 (Khu dân cư số 4, phường Phả Lại, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) tố cáo ông Lê Thanh Toàn, quê quán xóm 14, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Hiện là Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, Thương mại và Hợp tác Quốc tế Starting A Business (có trụ sở tại số 27 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng loạt người dân nhẹ dạ cả tin với chiêu trò xin Visa thương mại vào Hàn Quốc.

Lê Thanh Toàn (sinh năm 1992) từng thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Thanh Toàn (đóng tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu). Tháng 3/2017, Lê Thanh Toàn từng bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo đơn tố cáo, từ ngày 22/06/2018 đến 22/06/2019, ông Lê Thanh Toàn đã nhận hồ sơ của 26 người với số tiền lên tới 3.216.930.000 (Ba tỷ hai trăm mười sáu triệu chín trăm ba mươi ngàn đồng chẵn) để lo cho làm thủ tục Visa thương mại sang Hàn Quốc. Để xin được Visa thương mại, trung bình mỗi người phải nộp cho Toàn từ 9.000 - 10.000 Đô la Mỹ. 

Ông Lê Thanh Toàn đã nhận hồ sơ của 26 người với số tiền lên tới 3.216.930.000 (Ba tỷ hai trăm mười sáu triệu chín trăm ba mươi ngàn đồng chẵn) để lo cho làm thủ tục Visa thương mại sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, từ 22/06/2018 đến nay, ông Lê Thanh Toàn bắt đầu sử dụng chiêu "câu giờ" với hàng tá lý do: Thủ tục cấp visa chậm, do công ty đang có trục trặc nên đã lùi ngày bay từ ngày này qua ngày khác. Ông Lê Thanh Toàn đã nhiều lần báo cho khách có lịch bay, hẹn ngày lên sân bay, vật vã cả đêm nhưng không bay được. Thực chất là chưa xin được Visa cho khách. Vì vậy, bà Phạm Thị Phương và 26 khách đã yêu cầu trả lại tiền cho khách, nhưng ông Lê Thanh Toàn vẫn khất lần, kéo dài thời gian không trả lại số tiền trên cho khách và cũng không có lời giải thích thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Phạm Thị Phương than thở: "Vì quá tin người nên tôi đã giới thiệu người thân, kể cả chồng tôi là Đồng Văn Dũng cũng là nạn nhân, vay mượn nhiều nơi để có tiền đưa cho Lê Thanh Toàn. Tôi còn làm khổ cả nhiều người thân nữa chứ. Cứ nghĩ giúp được người thân có cơ hội xin Visa thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, ai ngờ! Giờ thì trắng tay, tôi biết sống sao đây. Mong cơ quan công an sớm vào cuộc"

Một trong nhiều giấy chuyển tiền mà bà Phạm Thị Phương chuyển cho ông Lê Văn Toàn.

Để làm rõ sự việc, Phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch phỏng vấn ông Lê Thanh Toàn, nhưng ông Toàn đều trốn tránh và nêu lý do "cần phải có thời gian thu thập những giấy tờ liên quan", "đang rất bận vì đang trong mùa du lịch"... 

Sự việc nêu trên, theo Luật sư Trương Xuân Hải - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội "Hành vi của ông Lê Thanh Toàn đã có dấu hiệu phạm vào Điều 174 Bộ luật hình sự "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bởi lẽ, trước khi nhận tiền của các khách hàng, ông Lê Thanh Toàn đã tự giả dối giới thiệu là người có khả năng làm Visa thương mại và đưa được các khách hàng sang Hàn Quốc theo diện thương mại, để khách tin tưởng đưa tiền. Trong trường hợp này, bà Phạm Thị Phương và các nạn nhân cần gửi đơn tố giác tội phạm tới cơ quan công an để được giải quyết. Nhận thấy hành vi cấu thành tội phạm, cơ quan điều tra cần ra quyết định khởi tố vụ án hình sự"

Để vụ việc được đưa ra ánh sáng, đòi lại quyền lợi chính đáng cho nạn nhân, đề nghị Cơ quan công an sớm vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Thanh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Du Lịch, Thương mại Và Hợp tác Quốc tế Starting A Business.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc./. 
Được biết, Công ty TNHH Du Lịch, Thương mại Và Hợp tác Quốc tế Starting A Business do ông Lê Thanh Toàn làm Giám đốc không có chức năng xuất khẩu lao động. Công ty có địa chỉ tại: Số 27 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Loại hình hoạt động: Công ty TNHH Một Thành viên
Mã số thuế: 0107619339
Ngày cấp giấy phép: 02/11/2016
Ngày hoạt động: 02/11/2016 (Đã hoạt động 3 năm)
Điện thoại: 0961175678
Trạng thái: Ngừng hoạt động
Bạn đang đọc bài viết Làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Thanh Toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới