Thứ sáu, 29/03/2024 03:55 (GMT+7)

Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên cho thuê trụ sở công trái quy định?

Thu Thủy -  Thứ tư, 24/07/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên nằm ở vị trí đắc địa 3 mặt tiền của TP Hưng Yên. Đơn vị cấp dưới của cơ quan này có nhiều diện tích không sử dụng đến đã cho doanh nghiệp thuê không đúng quy định.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân Thành phố Hưng Yên về tình trạng Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên cho thuê trụ sở cơ quan trái quy định của pháp luật.

Để thông tin được chính xác, khách quan chuyển đến bạn đọc, ngày 14/6/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Xuân Hào – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên và ông Doãn Thành Đạt – Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Hưng Yên.

Ông Hào cho biết Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công đoàn Hưng Yên là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính trực thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên. Hiện nay, Trung tâm đang cho công ty TNHH Phúc Gia Trường Thọ thuê một phần diện tích. Việc cho thuê này mới diễn ra được 2 tháng. Hiện tại Trung tâm còn 6 phòng trống có nhu cầu cho thuê.

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp công đoàn Hưng Yên cho doanh nghiệp thuê vị trí "mặt tiền" nhưng về quy trình trình thủ tục không theo quy định của pháp luật.

Ban đầu ông Hào một mực khẳng định việc cho thuê trụ sở của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp công đoàn Hưng Yên là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. “Trung tâm giáo dục nghề nghiệp công đoàn đã đảm bảo chức năng quyền hạn của mình. Họ sử dụng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm theo quy định thực cũng như hiện theo quy chế làm việc của Trung tâm.Ban thường trực cho biết có dôi dư số phòng và trên cơ sở chức năng nhiệm vụ quyền hạn và căn cứ các quy định về sử sụng tài sản công, tự chủ như vậy nên xin cho thuê”.

ông Hoàng Xuân Hào - Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên lúc đầu cho rằng các đơn vị sự nghiệp cấp dưới đã làm đúng quy định. Sau khi được thông tin về các quy định của pháp luật về vấn đề cho thuê tài sản công thì mới nhận ra cấp dưới đã làm sai.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các văn bản, tài liệu như: tờ trình gửi Liên đoàn lao động tỉnh và văn bản chấp thuận, đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, hồ sơ tổ chức đấu thầu,... thì vị đại diện Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên lúc này mới lúng túng thừa nhận sai sót: “Chúng tôi còn thiếu các bước trong quy trình tổ chức cho thuê. Do việc cập nhật thông tin còn hạn chế nên việc cập nhật một số điểm mới còn chưa đầy đủ. Dẫn đến các bước còn thiếu sót trong quá trình như thiếu đề án, hồ sơ tổ chức đấu thầu. Chúng tôi sẽ chỉ đạo bên ban giám đốc trung tâm để đảo bảo chặt chẽ theo quy định”.

Ngoài ra, Nhà văn hóa (cũng là đơn vị sự nghiệp thuộc quyền quản lý của Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên) có sở hữu sân bóng cỏ nhân tạo. Bên cạnh các hoạt động phục vụ cho công việc chung của cơ quan, Nhà văn hóa cũng tiến hành cho thuê sân bóng này và hội trường nhằm tăng thêm thu nhập cho đơn vị.

Trình tự thủ tục cho thuê các diện tích không sử dụng đến trong thời gian liên tục hoặc không liên tục của các đơn vị sự nghiệp cấp dưới trực thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên đều không đúng quy định của pháp luật về cho thuê tài sản công.

Tuy nhiên, cũng giống như Trung tâm giáo dục nghề nghiệp công đoàn, việc cho thuê không có văn bản hay tờ trình báo cáo cấp trên. Ông Hào cho biết việc xin ý kiến cho thuê của Nhà văn hóa và việc chấp thuận của Liên đoàn đều bằng miệng, không có văn bản lưu lại.

Cả lãnh đạo và cấp dưới do không nắm được các quy định của pháp luật đều nghĩ đơn giản rằng với cơ chế tự chủ và trên thực tế còn diện tích dôi dư thì mặc nhiên đơn vị có quyền tự ý cho thuê.

Như vậy, đối chiếu theo các quy định của pháp luật, cụ thể là Luật quản lý sử dụng tài sản công năm 2017 thì Trung tâm giáo dục nghề nghiệp công đoàn và Nhà văn hóa thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên đã thực hiện việc cho thuê tài sản công trái quy định.

Sau khi làm việc với phóng viên và nắm được các quy định cụ thể về vấn đề này, Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện tiếp việc cho thuê số diện tích còn lại và khắc phục sai sót trên thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên cho thuê trụ sở công trái quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.