Thứ sáu, 19/04/2024 15:02 (GMT+7)

Luật sư nói gì về vụ “quan” tự ý nhận tiền đền bù của dân

Phùng Đô -  Thứ năm, 02/05/2019 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh Ngọc cho biết: “Điều đáng lên án ở đây là ông Giang đi lấy tiền nhà nước đền bù khi thu hồi đất của tôi nhưng không hề có giấy ủy quyền của tôi.”

Luật sư cho rằng, những đơn vị mà ông Ngọc gửi đơn tố cáo cần vào cuộc nhanh chóng xác minh, nếu có dấu hiệu phạm tội như trong đơn tố cáo của anh Ngọc thì Công an Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) cần sớm khởi tố vụ án để điều tra.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, anh Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1970, nơi ở: khu 3 thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) tố cáo ông Phạm Bằng Giang (Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của anh Ngọc.

Anh Ngọc cũng tố cáo hành vi làm trái quy định của nhà nước trong việc quản lý và thu hồi đất đai của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động; Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang).

Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Cụ thể, năm 2018 do không có nhu cầu sử dụng, anh Ngọc muốn bán thửa đất GCNQSDĐ (sổ đỏ) số BG 178957 (có địa chỉ thôn Mậu, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động) cho người khác, lúc này anh Ngọc mới “té ngửa” ra là thửa đất này đã bị UBND huyện Sơn Động thu hồi 116,7m2 để phục vụ cho dự án mở rộng đường tỉnh lộ 293.

Sau đó, phía Phòng TN&MT huyện Sơn Động có đính chính vào GCNQSDĐ số BG 178957 ngày 16/5/2018 theo quyết định số 750/QĐ-UBND ngày 23/7/2015, diện tích còn 363,5 m2.

Sau nhiều lần liên hệ với Phòng TN&MT và Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sơn Động anh Ngọc được biết số tiền đền bù mà nhà nước thu hồi 116,7m2 đã được ông Phạm Bằng Giang (nay giữ chức Hạt trưởng hạt kiểm lâm Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) ký lấy. Số tiền là 70.020.000 đồng (theo lời ông Giang).

Anh Ngọc cho biết: “Điều đáng lên án ở đây là ông Giang đi lấy tiền nhà nước đền bù khi thu hồi đất của tôi nhưng không hề có giấy ủy quyền của tôi.”

Ông Phạm Bằng Giang (Hạt trưởng hạt kiểm lâm Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - người bị anh Ngọc tố cáo cũng đã thừa nhận hành vi lấy tiền đền bù khi nhà nước thu hồi một phần diện tích đất của anh Ngọc nhưng chưa được có sự ủy quyền của anh Ngọc.

Ông Phạm Bằng Giang - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lạng Giang, Bắc Giang trong buổi làm việc với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Sau khi đăng tải nội dung này, rất nhiều độc giả bày tỏ sự quan tâm. Để dư luận có cái nhìn khách quan, toàn diện về vấn đề này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang 

Luật sư Vinh cho rằng, nếu đúng như nội dung trong đơn của ông Ngọc tố cáo thì sẽ có thể xảy ra những trường hợp như sau:
“Nếu ông Giang lợi dụng việc mượn ông Ngọc sổ đỏ “để xem có được đền bù không” sau đó dùng sổ đỏ này để làm thủ tục kê khai với cơ quan có chức năng đền bù đất của anh Ngọc từ đó nhận tiền đền bù thì sẽ vi phạm Điều 175 Bộ luật hình sự 2015, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Với mức tiền chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng (như ông Ngọc nêu) thì sẽ đối diện với mức phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tù.

Nếu ông Giang cấu kết với Trung tâm quỹ đất và có đưa tiền cho ai đó ở Trung tâm này để nhận tiền đền bù thì cá nhân đó phạm tội nhận hối lộ theo điều 354 Bộ luật hình sự. Ông Giang có thể thêm tội đưa hối lộ theo điều 364 Bộ luật hình sự 2015 (mức tiền đưa và nhận hối lộ từ 2 triệu đồng trở lên).

Việc đền bù khi nhà nước thu hồi đất phải thực hiện theo đúng quy định bao gồm: đo đạc, lập hồ sơ, lập phương án đền bù, công khai tại trụ sở cấp xã nơi có thu hồi Quyết định thu hồi và Quyết định đền bù. Cần xem đơn vị được giao nhiệm vụ đền bù giải phóng mặt bằng ở huyện Sơn Động lúc đó có thực hiện đầy đủ các bước hay không mà ông Giang có thể nhận tiền thay anh Ngọc được mà không cần ủy quyền.”

Luật sư Vinh cũng cho biết thêm, những đơn vị mà ông Ngọc gửi đơn tố cáo cần vào cuộc nhanh chóng xác minh, nếu có dấu hiệu phạm tội như trong đơn tố cáo của anh Ngọc thì Công an Sơn Động có thể khởi tố vụ án để điều tra.

Dự luân đang đặt ra nhiều câu hỏi, như tại sao quy trình thu hồi đền bù đất có rất nhiều khâu, nhiều ban ngành thẩm định hồ sơ nhưng ông Phạm Bằng Giang (Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn có thể lấy tiền đền bù đất đai của anh Ngọc sở hữu mà khi chưa có sự ủy quyền của anh Ngọc?

Phải chăng Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công đường tỉnh lộ 293 (khi đó ông Nguyễn Việt Ước - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động làm Chủ tịch Hội đồng) đã làm việc tắc trách? Hay đã ông Phạm Bằng Giang đã cố tình làm giả giấy tờ để nhằm chiếm đoạt số tiền 70.020.000 đồng của anh Ngọc? Có hay không việc ông Phạm Bằng Giang (khi đó đang giữ chức Phó Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử) móc nối với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng để chiếm đoạt tiền đền bù đất của anh Ngọc?

Những thắc mắc này xin gửi đến Công an huyện Sơn Động (nơi được UBND huyện giao cho xác minh, điều tra đơn tố cáo của ông Ngọc).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nói gì về vụ “quan” tự ý nhận tiền đền bù của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.