Thứ sáu, 19/04/2024 19:26 (GMT+7)

Nam Định: Làm rõ dự án xây dựng cơ sở may mặc 6 năm chậm triển khai

Nhóm PV -  Thứ tư, 12/12/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn mét vuông đất tại xã Liên Bảo được UBND huyện Vụ Bản (Nam Định) cho hộ gia đình thuê để thực hiện dự án xây dựng cơ sở may mặc, sau 6 năm vẫn chưa triển khai...

Cho thuê “thần tốc”

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc, khu đất với diện tích trên 3000 mét vuông nằm giáp Trường Cơ điện thuộc xã Liên Bảo (cách đường Quốc lộ 10 khoảng 200 mét) được UBND huyện Vụ Bản cho tư nhân thuê từ năm 2012 để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh may mặc và dịch vụ thương mại tổng hợp. 

Bà Phùng Thị Nụ, cán bộ huyện phụ trách địa bàn cùng PV xuống kiểm tra hiện trường.

 Theo ghi nhận thực tế của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sau 6 năm, đến thời điểm tại hiện dự án vẫn là một khu đất trống chưa thấy bất kỳ một hạng mục nào được triển khai.

Liên hệ với UBND xã Liên Bảo nhưng ông Bùi Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã từ chối cung cấp thông tin cho báo chí với lý do dự án này huyện cho thuê nên trách nhiệm cung cấp thông tin là của huyện, xã không nắm được!?

 Tuy nhiên, chính UBND xã Liên Bảo đã có tờ trình số 26/TTr-UBND ngày 05/15/2012 gửi UBND huyện và cũng ngay ngày hôm đó Phòng Tài nguyên và môi trường có tờ trình số 155/TTr-TNMT đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Tấn Tài.

Chỉ sau đó một ngày (06/12/2012) UBND huyện Vụ Bản đã ra Quyết định số 4741/QĐ-UBND do ông Nguyễn Khắc Xung, Phó Chủ tịch UBND huyện ký về việc chuyển mục đích sử dụng đất và cho hộ ông Nguyễn Tấn Tài thuê đất thực hiện dự án xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh may mặc và dịch vụ thương mại tổng hợp tại xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản.

Trong hợp đồng số 06/HDTĐ-TN&MT ngày 20 tháng 12 năm 2012 giữa UBND huyện do ông Phạm Ngọc Chi – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đại diện (Bên A) bên cho thuê cho ông Nguyễn Tấn Tài, có địa chỉ xóm 9, thôn Trình Xuyên, xã Liên Bảo thuê (Bên B) với tổng diện tích 3.353m2 trong thời hạn 30 năm với giá 8.298.700 đồng/năm. Mục đích thuê đất xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh may mặc và dịch vụ tổng hợp.

Vẫn chưa thu hồi

Theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai năm 2013: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Trao đổi với ông Nguyễn Tấn Tài, người được UBND huyện cho thuê đất để triển khai dự án, ông Tài cho biết: "Đến thời điểm hiện tại tôi chưa nhận được một lời đôn đốc, nhắc nhở nào của cơ quan chức năng về dự ánvà tôi cũng chưa lần nào xin ra hạn".

Trong khi đó bà Phùng Thị Nụ, Công chức Phòng TN&MT, phụ trách địa bàn cùng Nhóm PV xuống hiện trường kiểm tra cho biết: "Năm 2017,trong đợt thanh kiểm tra của HĐND tỉnh Nam Địnhvề đất đai chúng tôi cũng đã đưa dự án nàyvào danh sách chậm triển khai".

Còn trao đổi với ông Nguyễn Minh Thuận, Quyền Trưởng phòng TN&MT huyện Vụ Bản được ông Thuận cho biết: "Dự án đến thời điểm hiện tại theo quy định là chậm triển khai rồi, đến nay hộ gia đình là chủ đầu tư chưa lần nào đề nghị cơ quan có thẩm quyền xin gia hạn cho dự án".

Ông Nguyễn Minh Thuận, Quyền Trưởng phòng TNMT huyện thông tin về dự án.

 Ông Thuận cũng cho rằng: Việc dự án có phải thu hồi hay không thì UBND huyện phải báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh Nam Định.

Tuy nhiên, điều này trái với quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003: Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; giao đất đối với cộng đồng dân cư. Như vậy, theo quy định thì cấp nào ra quyết định thì cấp đó phải thu hồi.

Trong mục 4, khoản 4 điều 4 Hợp đồng thuê đất giữa UBND huyện Vụ Bản và hộ gia đình ông Tài ngày 20/12/2012 cũng nêu rõ: Bên thuê đất bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định tại điều 38 của Luật Đất đai (năm 2003): Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép.

Hợp đồng nêu rõ việc dự án phải thực hiện theo quy định của Pháp luật.

 Trước nghi vấn của dư luận về việc ông Nguyễn Tấn Tài đã chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Ông Tài khẳng định vẫn thuộc quyền sở hữu của mình vì theo hợp đồng không được chuyển đổi quyền sử dụng đất thuê.

Như vậy, dự án chậm triển khai buộc phải thu hồi vì vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đã rõ. Câu hỏi đặt ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi mà cả UBND xã Liên Bảo, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vụ Bản hàng năm không kiểm tra, giám sát và báo cáo cấp trên về tiến độ triển khai dự án trên địa bàn mình quản lý?

Dù chậm triển khai đã 6 năm nhưng dự án có dấu hiệu được “bảo kê” không thu hồi hay còn mục đích nào khác? Người dân địa phương đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định vào cuộc thanh, kiểm tra toàn bộ dự án nhằm làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Làm rõ dự án xây dựng cơ sở may mặc 6 năm chậm triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...