Thứ bảy, 20/04/2024 06:40 (GMT+7)

Nghệ An: Bán bò hỗ trợ hộ nghèo để đòi lại công lý

LÊ THÀNH -  Thứ năm, 27/09/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đòi lại mảnh đất bị người ta chiếm đoạt, mẹ con chị Thủy phải bán cặp bò hỗ trợ hộ nghèo để theo kiện. Thương hoàn cảnh gia đình chị, cả làng và chính quyền địa phương đều ủng hộ chị đòi lại đất.

Theo phản ánh, chị Hoàng Thị Thủy (SN 42 tuổi, trú làng Lâm Hội, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu - Nghệ An), năm 1967, bố chồng chị là ông Phạm Viết Thuận khai hoang một thửa đất tại làng Lâm Hội và canh tác ổn định lâu dài, không có ai tranh chấp. Năm 1997, ông Phan Quốc Thiện là một hàng xóm mang 2 bì gạo để mượn một phần thửa đất của ông Thuận và được ông Thuận đồng ý bằng miệng. Sau khi đổi đất, ông Thiện cho con rể là ông Phạm Văn Hải sử dụng, mở cửa hàng buôn bán tạp hóa.

Năm 2002, ông Hải mượn thêm một phần đất để mở cửa hàng sửa chữa xe máy và bố chồng chị đồng ý. Tất cả những lần trao đổi, mượn đất đều chỉ nói miệng với nhau.

Thửa đất đang diễn ra tranh chấp nằm sát ngay mặt đường Quốc lộ 48.

Năm 2002, chồng chị Thủy bị tai nạn qua đời. Đến năm 2008, ông Phạm Viết Thuận (bố chồng chị) cũng qua đời. Từ đây, chị Thủy lâm cảnh mẹ góa con côi, gia cảnh hết sức khó khăn. Để nuôi con nhỏ, chị phải đi làm thuê ở xa nên không quán xuyến nổi việc gia đình. Từ đó ông Phạm Văn Hải lợi dụng và lấn chiếm đất. Năm 2010, ông Phạm Văn Hải có hành vi lấn chiếm thửa đất đã đổ đất san lấp mặt bằng và xây dựng trên đó một căn nhà gỗ ba gian. Quá trình ông Hải san lấp đất, chị đã ngăn cản và hai bên nhiều lần xảy ra xô xát.

Chị Thủy đã có đơn gửi đến Ban cán sự xóm Lâm Hội và UBND xã Châu Hội từ nhiều năm nay. Năm 2015 - 2016, Ban cán sự xóm và UBND xã đã tổ chức các buổi hòa giải, tuy nhiên không thành. Chị Thủy làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, yêu cầu ông Hải phải trả lại phần diện tích đất đã lấn chiếm.

Mẹ con chị Thủy trình bày sự việc với phóng viên.

"Chồng mất vì tai nạn, tôi một tay nuôi con nhỏ. Được mảnh đất bố chồng để lại bị người ta lấn chiếm mất, nay con lớn cũng không có đất cho nó làm ăn. Gia đình khánh kiệt vì theo kiện, được hai con bò cấp trên hỗ trợ cho hộ nghèo tôi cũng bán nốt. Rất may làng xóm, chính quyền cấp xã họ cảm thông chia sẻ ủng hộ nên là động lực để tôi cùng con đòi lại công lý", chị Thủy mắt ngấn lệ cho biết.

Ông Nguyễn Sỹ Luận, Phó chủ tịch UBND xã Châu Hội cho biết: “Đất này là đất chưa được cấp bìa đỏ. Gia đình chị Thủy là hộ nghèo từ lâu, được cấp hai con bò để thoát nghèo, nhưng lại phải bán bò để theo vụ kiện này. Nhân dân rất thương gia đình chị. Hầu như cả xã ai cũng xác nhận đây là đất của ông Thuận khai hoang. Chúng tôi cũng đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Có nhiều lần vì mệt mỏi chị Thủy đã đồng ý chia đôi nhưng Hải không đồng ý".

Ông Nguyễn Sỹ Luận, Phó chủ tịch UBND xã Châu Hội cho biết mẹ con chị Thủy phải bán bò hỗ trợ hộ nghèo đẻ theo kiện đòi lại đất.

Việc khởi kiện của nguyên đơn là chị Hoàng Thị Thủy và bị đơn là ông Phạm Văn Hải được Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 19/4/2018. Hội đồng xét xử đã bác yêu cầu đơn khởi kiện của chị Thủy và buộc chị này phải trả gần 26,8 triệu đồng tiền án phí…

Ở huyện Quỳ Châu, rất nhiều người thắc mắc về phán quyết của Hội đồng xét xử trong phiên tòa trên và cho rằng Hội đồng xét xử đã không khách quan. 

Biên bản xác minh nguồn gốc sử dụng đất do địa chính xã Châu Hội và ban cán sự, những người cao tuổi của làng Lâm Hội đều xác nhận mảnh đất tranh chấp là do ông Phạm Viết Thuận( bố chồng chị Thủy) khai hoang.

Ông Hoàng Thế Diệu, Bí thư chi bộ làng Lâm Hội trao đổi: “Người dân của bản Lâm Hội đều là cán bộ, công nhân lâm trường. Sống và làm việc cùng nhau hàng chục năm nên hầu như ai cũng nắm bắt được sự việc. Gần 100% gia đình đều xác nhận bố chồng chị Thủy là người đã khai hoang. Thế nhưng người của tòa về xác minh, không hề nắm bắt thông tin ở Ban cán sự và người dân…”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bán bò hỗ trợ hộ nghèo để đòi lại công lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...