Thứ sáu, 26/04/2024 03:19 (GMT+7)

Nghệ An: Chồng chéo một mảnh đất rừng nhưng nhiều chủ sử dụng

BÁ MINH - VĂN PHÚ -  Thứ tư, 18/07/2018 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm nay ông Nguyễn Thế Nghĩa ở thôn 1, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An “Cõng” đơn kêu cứu khắp nơi vì bị người nhà Chủ tịch xã chiếm mất hơn 7 ha đất rừng Thông đã đến ngày thu hoạch.

Nhận được đơn kêu cứu của công dân, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về địa bàn tìm hiểu, được ông Nghĩa và nhân dân nơi đây cho biết: Năm 1993, gia đình ông Nghĩa được UBND huyện Quỳnh Lưu (cũ) giao đất rừng với tổng diện tích là 20 ha, trên tổng diện tích đó chỉ có 0,3 ha là có cây trồng (cây thông).

Sau khi được giao đất, gia đình ông đã khai hoang, phục hóa, trồng toàn bộ cây Thông và một số cây khác nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Năm 2005, khi thấy ông Nguyễn Ngọc Xoan ở thôn 2 khai thác nhựa thông trong khu rừng của gia đình của mình, ông Nghĩa đã báo cáo chính quyền. Sau khi báo cáo sự việc thì ông mới biết là UBND xã Quỳnh Lộc đã lấy đi hơn 7ha rừng thông của gia đình ông đã đến ngày thu hoạch bán cho ba hộ khác đó là: hộ ông Nguyễn Ngọc Xoan ở thôn 2: 5.57ha, hộ ông Hồ Sỹ Mùi ở thôn 2: 1.14ha, hộ ông Trần Đình Thụy ở thôn 1: 1.01ha, đều thuộc xã Quỳnh Lộc.

Việc làm phi lý ở đây là khi bán UBND xã Quỳnh Lộc không hề có thông báo, không có quyết định thu hồi số diện tích đất đó của gia đình ông.

Rừng thông của ông Nghĩa lại có ông Xoan đứng tên.

(Riêng hộ ông Xoan là chú ruột của ông chủ tịch xã lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Bắc  cho nên diện tích được gấp 5 lần so với ông Mùi và ông Thụy-PV). Đáng nói ở đây là UBND xã đã lấy hơn 7 ha  đất rừng Thông của gia đình ông Nghĩa đã đến tuổi thu hoạch bán cho ba hộ nói trên để thu tiền bất chính.

Ông Nghĩa nói tiếp: “Hơn mười năm qua, tôi đã còm cõi “cõng” đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, cùng  các cơ quan chức năng để được giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan nào, cũng như lực lượng chức năng nào đứng ra giải quyết triệt để, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân để buộc họ phải trả lại toàn bộ tài sản cho gia đình tôi...".

Tiếp tục tìm hiểu thông tin về vụ việc, PV được biết: Phần diện tích trên sổ lâm bạ cấp cho hộ gia đình ông Nguyễn Thế Nghĩa vào năm 1993 đã ghi rõ diện tích, quyền sử dụng đất là 20 héc ta, trên diện tích đó chỉ có 0,3 héc ta là cây thông vốn có, kèm theo đó là trích lục bản đồ địa giới có thời hạn 50 năm.

Tuy nhiên, đến ngày 21/02/2006, UBND huyện Quỳnh Lưu lại cấp thêm một GCNQSD đất cho ông Nguyễn Ngọc Xoan nằm trong một phần diện tích quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thế Nghĩa.

Đáng nói, quãng thời gian trước đó (đầu năm 2005) ông Nghĩa đã có đơn kiến nghị “về việc bị xâm hại tài sản” đến các cấp chính quyền cũng như cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu (cũ) và trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền đã xác định việc tranh chấp trên thông qua các biên bản làm việc, nhưng GCNQSD đất của ông Xoan vẫn được cấp.

Rõ ràng, UBND huyện Quỳnh Lưu đã sai khi cấp GCNQSD đất cho người khác, trong khi mảnh đất đó đang còn có đơn thư khiếu nại.

                           Khuôn viên của khu rừng bị tranh chấp.

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Trung Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết: Vụ việc này đã xẩy ra tranh chấp từ năm 2005 cho đến nay, chúng tôi là đội ngũ kế thừa nhưng khi UBND xã nhận được đơn kiến nghị của ông Nghĩa.

Chúng tôi đã thành lập ban hòa giải và đã mời các hộ gia đình lên để giải quyết nhiều lần, nhưng các hộ đều không thống nhất được với nhau, (hòa giải không thành-PV) duy nhất chỉ có ông Hồ Sỹ Mùi mời nhiều lần rồi mà không chịu lên làm việc, sắp tới chúng tôi sẽ viết giấy triệu tập. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn công dân làm đơn khởi kiện lên Tòa án để được giải quyết".

Việc hai sổ đỏ bị cấp chồng cùng trên một mảnh đất là sự tắc trách, quan liêu của chính quyền, hơn thế nữa, theo lời ông Trung,  Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc thì, ba hộ gia đình bị ông Nghĩa khiếu kiện  được chia đất rừng của ông có nộp tiền cho xã. Sự việc đã rõ ràng, thiết nghĩ, UBND xã Quỳnh Lộc, UBND TX Hoàng Mai, các cấp, các ngành liên quan sớm vào cuộc, xem xét, giải quyết dứt điểm để trả lại đất rừng cho người dân đã ngày đêm không biết mệt mỏi, đổ bao nhiêu công sức xây dựng nên vườn rừng đã mấy chục năm nay.                                                                            

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chồng chéo một mảnh đất rừng nhưng nhiều chủ sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.