Thứ sáu, 29/03/2024 17:22 (GMT+7)

Nghệ An: Dân tố công trình xây dựng sai địa điểm

VĂN PHÚ -  Thứ bảy, 06/10/2018 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 4 năm, người dân khối Tân Hùng – P.Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã "cõng đơn" tố cáo việc công trình xây dựng sai địa điểm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận bất bình.

Nhận được phản ánh từ người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về tại khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) để tìm hiểu sự việc thì được bà con nơi đây cho biết: Năm 1967, UBND huyện Quỳnh Lưu đã khảo sát, lập dự toán và thi công xây dựng đập Khe Dũ, nhằm phục vụ nguồn nước sản xuất nông nghiệp và hai vùng làm kinh tế mới của làng Tân Hùng và làng Tân Hương xã Quỳnh Thiện, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. (nay là Phường Quỳnh Thiện TX Hoàng Mai)

Năm 2009-2011, Tập đoàn Dầu khí vào khai thác đất Sét tại đồi Cây Chanh là khu vực thượng nguồn của Khe Dũ, thuộc đất rừng phòng hộ với diện tích khoảng 20ha giáp khu vực phía trên đập. Trong thời gian khai thác đã ngăn mất nguồn nước và lấn nhỏ diện tích mặt hồ. Hiện tại đáy hồ Khe Dũ bị bồi lấp mất khoảng 1/3 khối lượng trữ nước. Sau khi Tập đoàn Dầu khí khai thác đất Sét làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước của nhân dân xóm Tân Hùng. Vì vậy, nhân dân đã phản đối và viết đơn khiếu nại lên các cấp có thầm quyền đề nghị giải quyết để lấy nước tưới tiêu và sinh hoạt.

Năm 2012 UBND xã Quỳnh Thiện có tờ trình xin nâng cấp, tu sửa lại đập Khe Dũ để khắc phục hậu quả do nạn khai thác đất Sét trái phép của Tập đoàn Dầu khí gây ra.

Đơn kêu cứu của người dân khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (Nghệ An) gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Đầu năm 2013 UBND huyện Quỳnh Lưu đã chấp thuận việc đâu tư nâng cấp, tu sửa đập Khe Dũ và giao cho UBND xã Quỳnh Thiện làm chủ đầu tư với tổng Dự toán công trình gần 4 tỷ đồng. Khi được phê duyệt UBND phường Quỳnh Thiện không thông báo trên thông tin đại chúng, không mở thầu theo quy định mà lại chỉ định thầu, giao cho công ty TNHH Thái An Thành thi công. Như vậy, bước đầu UBND phường Quỳnh Thiện đã làm trái với quy định trong lĩnh vực đấu thầu và xây dựng.

Công trình xây nhầm địa điểm, vượt kinh phí ai chịu trách nhiệm?

Theo phản ảnh của nhân dân nơi đây, khi biết phường nâng cấp, tu sửa lại Khe Dũ toàn dân hết sức phấn khởi. Nhưng chờ mãi không thấy thi công, chúng tôi hỏi cán bộ thì họ trả lời vòng vo, chúng tôi đi kiểm tra thì mới biết công trình đã đưa sang đập Khe Cầu thuộc địa phận quản lý hành chính của tỉnh Thanh Hóa để thi công, chúng tôi quá bất bình và đã kéo nhau lên UBND phường đề nghị phải xây dựng đúng vị trí đã được phê duyệt nhưng ông Nguyễn Bá Sự, chủ tịch UBND phường không chấp nhận mà vẫn tiếp tục cho thi công.

Quá bức xúc nhân dân tiếp tục làm đơn tố cáo lên UBND TX Hoàng Mai thì mãi đến ngày 08/8/2016, UBND TX Hoàng Mai mới có kết luận số 871/KL-UBND về việc trả lời đơn tố cáo của công dân. Trong kết luận trả lời: việc tại sao lại xây dựng ở Khe Cầu là do khi lập hồ sơ, dự toán ghi là Khe Dũ 2 (gọi là khe Cầu). Về vấn đề quyết toán công trình; qua thanh, kiểm tra đã phát hiện bị chênh lệch mất hơn 20 triệu đồng, số tiền này UBND TX Hoàng Mai đã giao cho Công ty TNHH Thái An Thành phải hoàn trả vào kho bạc Nhà nước. Phòng Nội vụ giao cho Đảng ủy - UBND phường Quỳnh Thiện họp kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Nguyễn Bá Sự, nguyên Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện do sai phạm trên. (trong kết luận không hề nêu đến việc ông Sự đem công trình sang xây cho tỉnh Thanh Hóa).

Kết luận nội dung tố cáo của UBND TX.Hoàng Mai đối với ông Nguyễn Bá Sự.

Thiết nghĩ, Thanh tra chủ yếu là thanh, kiểm tra trên giấy tờ rồi ra kết luận, chứ không kiểm tra thực tế tại công trình để đối chiếu khối lượng thực tế và số liệu trên sổ sách thì không thể phát hiện được số chênh lệch.

Điều đáng nói ở đây, mặc dù đã bị cấp trên yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Nguyễn Bá Sự, nhưng ông Sự không những không bị kiểm điểm mà năm 2015 ông còn được bầu làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐDN phường Quỳnh Thiện , làm cho nhân dân nới đây hết sức phẫn nộ và bức xúc.

Để xác minh thực tế phản ánh của nhân dân chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Bá Sự, nguyên Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện thì được ông Sự cho biết: “Năm 2013 phường được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận cho phép lập Dự toán xây dựng, nâng cấp, tu sửa đập Khe Dũ với mức vốn đầu tư bàn đầu là 3.491 triệu. Sau khi được phê duyệt phường đã giao cho Công ty TNHH Thái An Thành thi công, trong quá trình thi công, nhân dân cho rằng UBND phường đã thi công nhầm địa điểm nên đã làm đơn khiếu nại không đồng ý xây dựng tại Khe Cầu, vì đó là địa phận quản lý hành chính của tỉnh Thanh Hóa. Lý do chúng tôi xây dựng ở Khe Cầu là do năm 1964, người dân xóm Tân Hùng đã khai hoang, phục hóa xâm canh khu đất ngay phía dưới đặp Khe Cầu để sản xuất lúa với diện tích khoảng 30ha. Vì vậy, việc UBND phường Quỳnh Thiện thi công dự án tại Khe Cầu nhằm phục vụ nước tưới cho số diện tích nói trên là phù hợp”.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc nhóm PV đã tìm đến nhà ông Nguyễn Viết Thủy nguyên chủ nhiệm HTX Hùng Thắng từ năm 1971 thì được ông Thủy kể lại.

“Năm 1971 tôi làm chủ nhiệm HTX, lúc đó khu đất này là một vùng sâu trũng, vì vậy trong thời gian sản xuất, về mùa mưa thì ngập úng, mùa nắng thì khô hạn, tôi đã phải huy động toàn dân đào đắp thành bờ đê để chắn và dữ trữ nước khi cần thiết... Việc UBND phường Quỳnh Thiện đưa công trình của đập Khe Dũ để xây cho Khe Cầu là hoàn toàn phi lý và không chấp nhận được; Khe Dũ là do UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng và nằm phía trong thuộc địa phận tỉnh Nghệ An thì UBND huyện mới cho phép tu, tạo, còn khe Cầu là do nhân dân chúng tôi tự đắp nên”.

“Hơn nữa, năm 1997 nhà nước cắm mốc ranh giới thì Khe Cầu thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa quản lý, hai khe này cách nhau khoảng 5km và khác nhau hoàn toàn. Lý do UBND phường Quỳnh Thiện gọi là Khe Dũ 2 (tức khe Cầu) là vì sau khi dân chúng tôi phát hiện đã có đơn tố cáo cho nên ông Sự mới tự đặt tên là Khe Dũ 2 (chứ tên khe Cầu đã có từ xa xưa). Còn số diện tích nói trên, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi để làm nhà máy rác thải từ năm 2010 và đến nay họ đã đưa vào sử dụng. Nhưng ông Sự vẫn trả lời với dân là để phục vụ nước cho số diện tích đó là lừa dân, dối đảng “ đất đã thu hồi năm 2010, dự án mãi đến năm 2013 mới thi công”, ông Thủy chia sẻ thêm.

Để rộng đường dư luận,  chúng tôi đã trao đổi với ông Phan Đức Điểm - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện thì ông Điểm trả lời hết sức thản nhiên: “Sự việc đã quá lâu rồi, hơn nữa thanh tra thị cũng đã có kết luận, vì vậy chúng tôi không cung cấp hồ sơ cho bất cứ cơ quan nào nữa và cũng không có thời gian để làm việc này, phường đang rất nhiều việc cần làm hơn”.

Nhận thấy, việc UBND phường Quỳnh Thiện tự ý chuyển dự án từ Khe Dũ sang xây Khe Cầu Thanh Hóa là không đúng với thiết kế, dự toán đã được phê duyệt.

Để xác minh tính chính xác sự việc, nhóm PV đã đến tận công trình để kiểm tra thực tế thì hiện số diện tích của nhân dân xóm Tân Hùng trước đây sản xuất, nay tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi để xây dựng nhà máy rác thải và hiện nhà máy đã xây mất ½ diện tích, số còn lại nhà máy đang tiếp tục thi công.

Công trình xây một, khai mười ai kiểm tra?

Qua kiểm tra của phóng viên thì các hạng mục đã thực hiện tại hiện trường thì chỉ có một gian nhà khoảng 9m2, xây bằng sò táp lô để bảo vệ khóa xả nước, xây bờ chắn hai bên bằng đá hộc, có chiều rộng khoảng 40cm, chiều sâu khoảng 60cm, với chiều dài khoảng 500-600m, ngoài ra công trình không xây thêm bất kỳ một hạng mục nào mới. Như vậy, nhưng trong quyết toán công trình lên đến gần 4 tỷ đồng, không hiểu UBND phường Quỳnh Thiện lấy khối lượng ở đâu ra mà quyết toán số tiền nhiều như vậy?

Từ việc phản ảnh quyết liệt của người dân nhiều năm nay, căn cứ vào thực trạng mà PV đã tìm hiểu tại công trình, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dân tố công trình xây dựng sai địa điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.