Thứ năm, 28/03/2024 16:05 (GMT+7)

Nghệ An: DNTN Thúy Hiếu khai thác nước lậu nhiều năm cho khách dùng?

THỤC ANH - VINH QUANG -  Thứ ba, 16/06/2020 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với hệ thống khách sạn, nhà hàng nổi tiếng tại TX Cửa Lò, (Nghệ An) nhưng nhiều năm nay, DNTN Thúy Hiếu bất chấp các quy định pháp luật, khai thác nước ngầm trái phép cho du khách sử dụng.

Khai thác trái phép trong nhiều năm?

Tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An, Cty TNHH Thúy Hiếu do bà Nguyễn Thị Thúy làm Giám đốc sở hữu hệ thống, nhà hàng khách sạn khá sang trọng, nổi tiếng. Cụ thể có khách sạn Thúy Hiếu 1 (3 sao, đóng tại 242 đường Bình Minh); khách sạn Thúy Hiếu 2 (250 đường Nguyễn Sư Hồi, phường Nghi Hương). Hai khách sạn này có hàng trăm giường, với hệ thống cafe, karaoke. Ngoài ra Cty này còn có 2 nhà hàng luôn đông đúc thực khách đó là nhà hàng Thuý Hiếu 1 và nhà hàng Thúy Hiếu 2 rộng hàng ngàn m2 tọa lạc trên bãi biển Cửa Lò, nằm sát quảng trường Bình Minh. 

Nhà hàng Thúy Hiếu 1 với diện tích cả gần ngàn m2, có thể tiếp đón hàng trăm du khách nhưng lâu nay khai thác nước ngầm trái phép.

 Mỗi mùa du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn của Cty Thúy Hiếu tiếp đón hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt mới dịch Covid-19 đi qua, trong khi các khách sạn, nhà hàng khác đang chật vật tìm lại khách thì tại hai khách sạn và hai nhà hàng của Thúy Hiếu vẫn đông khách, trong đó có những lượng khách ruột từ Bắc vào. Đi vào Xứ Nghệ lập nghiệp từ 2007, đến nay vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thị Thúy (quê Bắc Ninh) đã gây dựng cho mình một hệ thống nhà hàng, khách sạn khiến nhiều người mơ ước.

Tuy nhiên đi ngược lại với những “thành tựu” kinh doanh tươi sáng thì nhiều năm nay, doanh nghiệp này bị tố cáo khai thác nước ngầm trái phép cho khách du lịch sử dụng mà không phải đóng bất cứ khoản thuế phí nào. Điều đặc biệt hơn là sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng không bị “phát hiện”, xử lý từ các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Cụ thể tại bãi biển Cửa Lò, Cty TNHH Thúy Hiếu có hai nhà hàng khá nổi tiếng là Thúy Hiếu 1 và Thúy Hiếu 2. Đây là hai nhà hàng lớn nhất cả về quy mô, diện tích tại bãi biển Cửa Lò, mỗi mùa du lịch thu hút hàng ngàn người ăn uống, du lịch. Nhưng nhiều năm qua, dù có hệ thống nước sạch đấu nối ngay phía dưới, hai nhà hàng này vẫn không sử dụng mà khoan giếng trái phép để lấy nước sinh hoạt, kinh doanh.

Tương tự tại nhà hàng Thúy Hiếu 2 (cách nhà hàng Thúy Hiếu 1 khoảng vài trăm mét) cũng khai thác nước ngầm trái phép cho khách du lịch tắm.

“Chúng tôi là những ki ốt nhỏ với lượng khách vài chục người/ngày nhưng đều phải mua nước sạch để dùng, trong khi đó hai nhà hàng của Thúy Hiếu với lượng khách gấp hàng chục lần thì lại ngang nhiên khoan nước giếng trái phép để sử dụng nhưng không bị ai nhắc nhở, xử lý. Kinh doanh, buôn bán mà không có sự công bằng như thế thì các ki ốt nhỏ sẽ không thể nào cạnh tranh được”- anh  Lê Văn H, một chủ ốt buôn bán ở bãi biển Cửa Lò cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, nếu dùng nước sạch, với lượng khách lớn như thế, mỗi tháng DNTN Thúy Hiếu sẽ phải chi trả lên tới hàng chục triệu đồng, nếu vào mùa du lịch có thể lên tới hàng trăm triệu. Trong khi đó, khai thác nước ngầm trái phép, DN này không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào, vô tư muốn dùng bao nhiêu cũng được. “Nếu khai thác nước ngầm có phép, mỗi năm họ sẽ phải đóng khá nhiều tiền cấp quyền và một số loại phí khác. Đó là chưa kể để được cấp giấy phép, phải thuê đơn vị có chuyên môn lập hồ sơ, kết quả thăm dò trữ lượng, đánh giá tác động môi trường... Vì vậy DN này đã khoan trộm, hút nước ngầm sử dụng trái phép trong nhiều năm qua. Tuy nhiên điều “lạ lùng” là không một cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý” – ông Hồ Văn Tr một người dân ở phường Nghi Hương, TX Cửa Lò cho biết.

Không chỉ khai thác trái phép nước ngầm phục vụ hai nhà hàng nằm sát bãi biển Cửa Lò, Cty Thúy Hiếu này còn khai thác nước “lậu” tại khách sạn Thúy Hiếu 2 (nằm ở 250 đường Nguyễn Sư Hồi, phường Nghi Hương). Mặc dù hệ thống nước sạch tại TX Cửa Lò với lưu lượng dư thừa phủ rộng khắp nơi nhưng nhiều năm nay, Cty này vô tư khoan giếng phục vụ cho khách sạn của mình.

Khách sạn Thúy Hiếu 2 (250 đường Nguyễn Sư Hồi, phường Nghi Hương) cũng khai thác nước ngầm trái phép nhiều năm nhưng không bị kiểm tra, xử phạt.

Khi biết được nước mình đang tắm là nước giếng khoan, một du khách tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi đóng tiền thuê khách sạn là bao gồm giá phòng, giá phục vụ, nước tắm… Vậy mà Cty này lại cho chúng tôi tắm nước giếng khoan chứ không phải nước sạch là không thể chấp nhận được. Hành vi đó là lừa dối khách hàng, nếu lần sau có dịp đến đây chúng tôi sẽ không ghé khách sạn này để nghỉ dưỡng nữa”.

Theo tìm hiểu thực tế của chúng tôi tại nhiều giếng khoan thuộc các vùng huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò thì nước có rất nhiều phèn và tạp chất, màu vàng đục, có mùi tanh. Tuy nhiên nhiều năm qua, Cty Thúy Hiếu không chỉ lấy nước này cho khách du lịch tắm, sinh hoạt mà còn ăn uống. Do chưa một lần được kiểm nghiệm, lấy mẫu phân tích nên chưa khẳng định là có đạt các tiêu chuẩn an toàn nước uống hay không.

Tại khách sạn Thúy Hiếu 1 (242 đường Bình Minh) thì sau nhiều năm khai thác nước ngầm trái phép, năm 2017, Cty TNHH Thúy Hiếu đã xin được giấy phép khai thác nước ngầm với lưu lượng khai thác 20m3/ngày đêm. Mặc dù mang tiếng là khách sạn 3 sao nhưng nhiều năm nay, du khách nghỉ dưỡng tại đây đều phải tắm nước giếng khoan. Tuy nhiên chẳng ai mảy may nghi ngờ hay tra hỏi về nguồn gốc nguồn nước tại khách sạn “hạng sang” này như thế nào.

Là khách sạn 3 sao nhưng lâu nay Khách sạn Thúy Hiếu 1 (242 đường Bình Minh) đã cho du khách tắm, sinh hoạt nước giếng khoan. Nhiều người khi biết được sự thật đã tỏ ra bức xúc.

Giám đốc trả lời kiểu chợ búa?

Nước được xem là một trong những tài nguyên quý giá và không phải vô hạn. Việc khai thác nước ngầm trái phép không chỉ gây thất thu nguồn thuế phí của Nhà nước mà về lâu dài có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. Do khai thác một cách vô tội vạ, mực nước ngầm có thể tụt giảm nghiêm trọng, gây ra những đứt gãy, sụt lún bề mặt địa hình, ảnh hưởng đến các công trình giao thông, nhà cửa. Chưa kể việc sử dụng nước khoan chưa qua xử lý trong sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường.

Trước thông tin phản ánh của người dân về việc hệ thống nhà hàng, khách sạn Thúy Hiếu tại TX Cửa Lò khai thác nước ngầm trái phép nhiều năm nay, chúng tôi liên hệ với bà Nguyễn Thị Thúy – Giám đốc Cty TNHH Thúy Hiếu nhằm trao đổi thông tin đa chiều, khách quan. Tuy nhiên thật bất ngờ, mới giới thiệu được vài câu, bà Thúy đã hùng hổ: “Cả cái Cửa Lò này khoan chứ không riêng gì mình nhà tôi, anh đi mà hỏi những nhà khác ấy. Mà đứa nào phản ánh, tôi chả liên quan gì tới ai hết…”.

Sau đó, từ số điện thoại của bà Thúy nhắn qua với lời lẽ thách thức, khó nghe: “Nhà chị không có thời gian gặp em, chị đang trốn nợ. Ngân hàng đang làm thủ tục niêm phong khách sạn, chị đang chuyển giao cho ngân hàng, em muốn làm việc thì lên ngân hàng mà làm đừng làm phiền chị (?!)”.

Là một nữ doanh nhân khá thành đạt, với hệ thống nhà hàng, khách sạn sang trọng nhưng bà Nguyễn Thị Thúy, giám đốc Cty TNHH Thúy Hiếu trả lời báo chí bằng giọng điệu “chợ búa”, thiếu chuẩn mực.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thúy xưng “mày – tao” với PV: “Có vấn đề gì thì đã có Sở TNMT người ta kiểm tra nhé, không đến phận sự mày đừng có dọa ma tao nhầm người rồi (!?)”.

Chưa dừng lại ở đó, nữ Giám đốc của hệ thống nhà hàng khách sạn 3 sao này còn tiếp tục nhắn vào máy PV với những lời tục tĩu, “chợ búa” mà chúng tôi không tiện đưa lên đây. Vì sao một nữ doanh nhân khá thành đạt, với hệ thống nhà hàng, khách sạn sang trọng như thế lại có thể trả lời truyền thông, báo chí bằng giọng điệu thiếu chuẩn mực và thô tục như vậy?!

Khi được phản ánh về việc nhà hàng, khách sạn Thúy Hiếu khai thác nước ngầm trái phép trong nhiều năm qua, ông Phan Công Đối – Trưởng phòng TN&MT TX Cửa Lò khá bất ngờ. Ông Đối cho biết: “Hệ thống nước sạch đã lắp đặt đến từng nhà hàng, khách sạn tại TX Cửa Lò, công suất cũng đã đủ cấp, chỉ cần làm thủ tục xin cấp và đấu nối là xong. Tại nhà hàng Thúy Hiếu 1 và Thúy Hiếu 2 cũng vậy, hệ thống nước sạch đã được lắp đặt phía sau nhà hàng, các ki ốt dọc bãi biển cũng đã đấu nối. Tuy nhiên nếu có việc hai nhà hàng và một khách sạn của Thúy Hiếu không đấu nối nước sạch mà khoan trái phép nước ngầm sử dụng thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý”.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Chất, Trưởng phòng Nước, Biển và Hải đảo thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thì được cho biết: “Theo hồ sơ chúng tôi lưu trữ thì Cty TNHH Thúy Hiếu mới được cấp một giấy phép số 72/GP.STNMT.NBHD ngày 08/12/2017 với lưu lượng được cấp là 20m3/ngày đêm. Vị trí được cấp giấy phép là Khách sạn Thúy Hiếu 1, đường Bình Minh, phường Nghi Hương. Như vậy 3 địa điểm còn lại là khách sạn Thúy Hiếu 2 (250 đường Nguyễn Sư Hồi, phường Nghi Hương) và Nhà hàng Thúy Hiếu 1, nhà hàng Thúy Hiếu 2 tại bãi biển Cửa Lò chưa có giấy phép”.

 “Nếu Cty Thúy Hiếu không có giấy phép mà khai thác nước ngầm tại các địa điểm đó là trái với quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, đề xuất xử phạt. Nếu công ty muốn khai thác thì bắt buộc phải có hồ sơ và được cấp giấy phép” – ông Chất cho biết thêm.

CV số 446 của Sở TN&MT gửi đến các huyện, thành phố, thị xã về việc “rà soát các tổ chức cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Trước đó vào tháng ngày 04/02/2020, Phó giám đốc sở TN&MT Nghệ An Võ Văn Ngọc đã có CV số 446 gửi đến các huyện, thành phố, thị xã về việc “rà soát các tổ chức cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 Công văn nêu rõ: “Qua nắm bắt tình hình trên địa bàn các địa phương vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước thuộc trường hợp phải lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước nhưng chưa có giấy phép hoặc giấy phép đã hết thời hạn.

Để thực hiện tốt các quy định pháp luật tài nguyên nước, Sở TN&MT đề nghị các UBND huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An rà soát toàn bộ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thuộc trường hợp nêu trên, lập danh sách và gửi về  Sở TN&MT – Phòng Tài nguyên Nước, Biển và Hải đảo để tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật”.     

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: DNTN Thúy Hiếu khai thác nước lậu nhiều năm cho khách dùng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới