Thứ bảy, 20/04/2024 23:36 (GMT+7)

Nghệ An: Đường BOT nghìn tỷ xuống cấp nghiêm trọng Bài 1: Những ẩn họa khôn lường

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2017 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (BOT) đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện khi lưu thông dù được đưa vào sử dụng chưa bao lâu.

Bộ GTVT chỉ định liên danh nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công Dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An) được.

Dự án này thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng để mở rộng 33,93 km QL1 từ Nghi Sơn - Thanh Hóa đến Cầu Giát - Nghệ An với bốn làn xe. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác đầu năm 2015.

Vậy nhưng, người dân hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An chưa kịp vui mừng thì tuyến đường nghìn tỷ này đã xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian sử dụng.

Mặt đường bị rạn nứt chân chim, ổ gà và bong tróc nhiều chỗ

Ngày 29/7/2017, để tìm hiểu chính xác thông tin phản ánh của người dân, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã quan sát trên tuyến đường này xuất hiện những những hố nước sâu, vùng trũng ngay trên mặt đường tại các đoạn đi qua địa phận Phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai và xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, theo người dân địa phương sống gần khu vực này chia sẻ, thực trạng sau khi trời mưa, trên tuyến đường này xuất hiện những cái “ao” và đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn “làm ngơ”.

Khi các phương tiện lưu thông qua, nước lại bắn tung tóe, thậm chí là gây ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm cho người dân đi đường nhất là vào buổi tối. Đặc biệt, tại đây còn xuất hiện tình trạng nứt nẻ chân chim ở hầu khắp trên tuyến nhất là các đoạn đi qua địa phận xã Quỳnh Văn, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu và Phường Quỳnh Xuân của T.X Hoàng Mai.

Phần đường dành cho xe máy bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng 

Trên tuyến có nhiều đoạn mặt đường gồ ghề, lượn sống trâu, có nơi vệt hằn lún bánh xe sâu từ 3 - 5cm. Quan ngại hơn, có những đoạn, mặt đường bị bong tróc sâu hoắm thành từng vũng, “ổ gà” rất nguy hiểm cho người dân đi lại và các phương tiện lưu thông trên đường.

Sau khi đường bị hằn lún bánh xe, đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư đã cho máy móc cào bóc lớp sống trâu, nhưng qua một thời gian dài những đoạn này vẫn chưa được thảm lại.

Tệ hại hơn, có những đoạn sửa chữa thì lại làm một cách rất cẩu thả, cho xong chuyện. Hỏng chỗ nào dùng thảm nhựa đắp lên chỗ đó, có những chỗ vá lớp thảm nhựa bị lồi lên so với mặt đường từ 2 - 3 cm khiến bề mặt tuyến đường chắp vá nhiều miếng chồng lên nhau trông thật thê thảm.

Người dân ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: “Một dự án đường đầu tư với số tiền khủng khiếp lên đến hàng tỷ đồng nhưng mỗi khi trời mưa, một số hố nước đọng lại xuất hiện trên làn đường xe máy hay chạy. Đường lồi lõm, sống trâu nên mỗi lần đi qua đây chúng tôi phải chạy rất chậm để tránh tai nạn và giữ an toàn.

Đã rất nhiều người dân lưu thông qua đây bằng xe máy vào trời tối, do không quan sát kỹ đã dẫn tới tai nạn và phải nhập viện”.

Tình trạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng không khả quan hơn, đoạn chạy qua địa phận các xã Mai Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, cũng đã xuất hiện tình trạng bong tróc và hằn lún vệt bánh xe.

Vũng nước được hình thành trên QL 1 A đoạn qua xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Trước thực trạng trên, chia sẻ với PV, một cán bộ Cục Quản lý đường bộ II cho hay: "Qua công tác kiểm tra tuyến, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xuất hiện một số đoạn hằn lún bánh xe, ổ gà... Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ đầu tư BOT Cienco 4 - Tổng công ty 319 đốc thúc các nhà thầu sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Nếu chủ đầu tư chưa khắc phục, chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị sửa chữa kịp thời".

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường Nghi Sơn – Cầu Giát đã xẩy ra tình trạng sống trâu, ổ gà nhiều lần. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu cào bóc sống trâu, lấp ổ gà cũng đã nhiều lần cứ thế xoay vòng theo điệp khúc “ Hư đâu sửa đó, sửa xong lại hư đấy”. Các phương tiện lưu thông qua đây cũng phải thay đổi thói quen lưu thông trên đường theo điệp khúc đấy mà cũng không thể tránh khỏi những tai nạn tiềm ẩn từ những ổ gà xuất hiện trên tuyến đường. Tuyến đường được chủ đầu tư bỏ ra lên đến hàng nghìn tỷ đồng theo hình thức BOT nhưng đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì đường lại xuống cấp trầm trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Trong khi đó, suốt 2 năm qua các chủ phương tiện vẫn phải đóng phí để lưu thông trên tuyến đường “xuống cấp" kéo dài kể từ khi thông xe thu phí đến nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin bạn đọc./.

Nhóm PVMT 

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Đường BOT nghìn tỷ xuống cấp nghiêm trọng Bài 1: Những ẩn họa khôn lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất