Thứ sáu, 29/03/2024 22:14 (GMT+7)

Nghệ An: Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sỹ nhiều năm không nơi thờ tự

BÁ MINH - VĂN PHÚ -  Thứ hai, 27/08/2018 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 4 năm qua, họ tộc gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Chước xã Mỹ Thành - Yên Thành làm đơn kiến nghị, tố cáo con dâu giả mạo di chúc sang tên giấy CNQSD, chiếm đoạt đất.

Giả mạo bản di chúc để chuyển nhượng quyền CNQSD đất?

Gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của ông Nguyễn Công Năm và Nguyễn Công Sáu (xóm 4, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về sự việc bà Trương Thị Chước (mẹ của ông Năm và ông Sáu, Mẹ Việt Nam anh hùng) và hai liệt sỹ không có nơi thờ tự.

Theo đó, năm 2001, bà Trương Thị Chước được Nhà nước cấp cho một lô đất ở để thờ tự hai liệt sỹ, thuộc tờ bản đồ số 02, số thửa 31, diện tích 40,8m2 đất ở tại chợ Kè, xã Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An. Lô đất này đã được cấp GCNQSD đất số Q292059 theo Quyết định số 93/QĐ-UB ngày 15/03/2001.

Sau khi được cấp đất, UBND huyện Yên Thành, UBND xã Mỹ Thành cùng với bà con nhân dân đã làm cho bà Chước hai gian nhà tình nghĩa để có nơi ở và thờ cúng hai liệt sỹ. Năm 2004, bà Chước qua đời để lại tài sản gồm: 40,8m2 đất ở, bàn thờ, căn nhà hai gian, có diện tích 35,5m2 và toàn bộ khuôn viên.

Để có người hương khói hàng ngày, các con của bà thống nhất cho ông Nguyễn Công Doãn là con trai trưởng và vợ là bà Phạm Thị Thái ở, quản lý và sử dụng, không được thay đổi hiện trạng, khi thay đổi hoặc tu sửa phải được sự đồng ý của cả gia đình và họ tộc.

 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Chước.

Ông Năm kể lại: “Khi mẹ chúng tôi mất vừa được 6 ngày thì bà Phạm Thị Thái tự làm một bản di chúc và giả mạo chữ ký của mẹ nhằm chiếm đoạt toàn bộ tài sản. Đến năm 2008, ông Doãn, bà Thái đưa bản di chúc (bản phô tô) lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm thủ tục chuyển nhượng từ giấy CNQSD đất mang tên mẹ tôi là bà Trương Thị Chước sang ông Nguyễn Công Doãn và bà Phạm Thị Thái và được UBND huyện Yên Thành cấp giấy CNQSD đất ngày 22/01/2008, số thửa 58, tờ bản đồ 00. Điều đáng nói ở đây là cùng một mảnh đất lại có hai số thửa và hai tờ bản đồ".

Giấy chứng nhận QSD đất đứng tên Mẹ VNAH Trương Thị Chước thuộc tờ bản đồ số 02, số thửa 31, diện tích 40,8m2 đất ở.

Ông Năm đặt câu hỏi phải chăng phía sau việc này có bí ẩn gì hay vì năng lực yếu kém của một số cán bộ VPĐK quyền sử dụng đất huyện Yên Thành mà ông Doãn chỉ đưa một bản di chúc “phô tô” nhưng vẫn được làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất?

Năm 2010 ông Phạm Công Doãn là chồng bà Thái qua đời. Đến tháng 2/2015, bà Thái thuê người về phá toàn bộ 2 gian nhà tình nghĩa mà Nhà nước đã xây dựng để thờ Mẹ VNAH và vong linh hai liệt sỹ, dẹp hết bàn thờ ra ngoài. Bà Thái xây lại một căn nhà kiên cố ngay trên phần đất nhà cũ và phần đất lưu không để sử dụng riêng cho hai mẹ con bà.

Khi phá nhà, ông Năm và ông Sáu là con trai thứ đến can ngăn và yêu cầu bà Thái không được phá ngôi nhà của mẹ vì đó là ngôi nhà tình nghĩa được Nhà nước xây tặng. Bà Thái tuyên bố nhà đất này bà Chước đã di chúc cho bà, hơn nữa mảnh đất này UBND huyện đã cấp giấy CNQSD đất cho bà từ năm 2008. Quá bức xúc trước việc làm của bà Thái, ông Năm ông Sáu đã làm đơn tố cáo lên chính quyền đề nghị giải quyết nhưng không được xử lý.

Ngày 10/6/2015, ông Năm, ông Sáu và dòng tộc đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân huyện yên Thành để nghị giải quyết. Ngày 27/11/2015, Tòa án nhân dân huyện Yên Thành đã mở phiên Tòa xét xử công khai và tuyên hủy giấy CNQSD đất số hiệu AK 743064 của UBND huyện Yên Thành cấp ngày 22/1/2008 mang tên ông Nguyễn Công Doãn và bà Phạm Thị Thái.

Bà Thái cho rằng mình bị oan nên đã gửi đơn lên Toàn án nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị được phúc thẩm. Ngày 1/6/2016 Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử công khai, quyết định chấp nhận yêu cầu ông Năm và ông Sáu, đồng thời tuyên di chúc ngày 02/02/2004 của bà Trương Thị Chước là giả mạo và bất hợp pháp.

Tuy nhiên, bà Thái cùng đứa con gái vẫn ngang nhiên ở tại ngôi nhà đó cho đến nay.

Lỗi ở... nhiệm kỳ trước

Để rõ hơn về sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành. Ông Thạch cho biết: “Việc bà Thái dỡ nhà tình nghĩa của bà mẹ VNAH và vong linh hai liệt sỹ để làm nhà mới, chúng tôi rất đau lòng bởi đó là một hành động không thể chấp nhận được. Nhưng nói đúng ra lỗi là do một số cán bộ thời kỳ trước đã không kiểm tra, xác minh trước khi cấp giấy CNQSD đất cho bà Thái dẫn đến việc tranh chấp không đáng có. Hiện nay chúng tôi đang cùng với UBND huyện tìm mọi phương án để giải quyết càng sớm càng tốt”.

Mặc cho quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc điện thoại trao đổi với ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Ông Tuyên khẳng định UBND huyện cũng đã ra quyết định hủy, thu hồi giấy CNQSD đất đối với bà Phạm Thị Thái và giao trách nhiệm phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu để gia đình có nơi thờ tự các vong linh. Do vụ việc là người trong nhà, vì vậy để xử lý triệt để cũng có phần khó khăn cho chính quyền. Huyện đang trao đổi với gia đình, nếu gia đình đồng ý mảnh đất nào phù hợp thì làm đơn để thường trực xét trình UBND tỉnh cấp cho gia đình lấy nơi để thờ tự.

Mặc dù Tòa án nhân dân huyện đã tuyên hủy giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Công Doãn, bà Phạm Thị Thái và yêu cầu phải trả lại đất, nhà nguyên hiện trạng để họ tộc, con cháu có nơi thờ tự Mẹ VNAH và hai vong linh liệt sỹ nhưng hơn 4 năm qua sự việc vẫn không được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết dứt điểm. Có hay không lãnh đạo địa phương thờ ơ với sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sỹ nhiều năm không nơi thờ tự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới