Thứ sáu, 19/04/2024 09:03 (GMT+7)

Nghệ An: Quan xã tự ý bán đất trái thẩm quyền thu hàng chục tỷ đồng

BÁ MINH - VĂN MINH -  Thứ năm, 02/08/2018 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 300 thửa đất bán trái thẩm quyền và thu về hơn 25 tỷ đồng mà chủ tịch cùng một số cán bộ UBND xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã lợi dụng chức vụ tự ý bán đất.

Lãnh đạo huyện Yên Thành xác nhận, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan chức năng đã khởi tố bị can đối với ông Đinh Văn Dương (SN 1963), nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành; Nguyễn Văn Quyết (SN 1970), nguyên phó Chủ tịch UBND xã, kế toán trưởng; Tống Hữu Tình và Nguyễn Văn Trung, nguyên cán bộ địa chính xã Phúc Thành, huyện Yên Thành.

Trụ sở làm việc UBND xã Phúc Thành - Huyện Yên Thành (Nghệ An).

Trước đó, vào tháng 2/2018, huyện Yên Thành đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng, cách chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành đối với ông Đinh Văn Dương, Kỷ luật với hình thức khai trừ khỏi Đảng và cách chức đối với ông Nguyễn Văn Quyết Phó Chủ tịch UBND xã, nguyên cán bộ Tài chính - Kế toán xã Phúc Thành. Ông Tống Hữu Tình và Nguyễn Văn Trung cũng bị cách chức.

 Theo kết luận của huyện Yên Thành, từ năm 2012 - 2016, UBND xã Phúc Thành không tổ chức xét giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định để trình UBND huyện phê duyệt. Ngược lại, UBND xã đã tự ý giao đất ở không đúng thẩm quyền cho hơn 300 trường hợp, diện tích gần 90.000 m2, với số tiền hơn 25 tỷ đồng và hiện đã có 116 trường hợp xây dựng nhà ở trên đất được giao.

Trong 300 trường hợp UBND xã Phúc Thành giao đất không đúng thẩm quyền, từ giai đoạn 2012 - 2016 UBND xã đã thu tiền vào ngân sách xã 181 trường hợp, tổng diện tích hơn 57.000 m2, thu hơn 14,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xã Phúc Thành cho chủ trương và giao đất để các  xóm thu tiền không nộp vào ngân sách xã của 87 trường hợp, diện tích hơn 25.000 m2, với số tiền trên 7,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND xã Phúc Thành lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng đất đổi, đất có bù trừ giá trị quyền sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đối với 6 trường hợp, diện tích khoảng 2.000 m2.

Đơn thư của Ông Hiền tố cáo Chủ tịch cùng một số cán bộ lợi dụng chức vụ bán đất trái thẩm quyền.

Không chỉ giao đất trái thẩm quyền, xã Phúc Thành đã lập hồ sơ và tự ý giao đất cho nhiều doanh nghiệp để thực hiện các dự án không phù hợp quy hoạch nông thôn mới đã được UBND huyện Yên Thành phê duyệt.

Qua kết quả thanh tra, UBND huyện Yên Thành kết luận, việc giao đất ở trái thẩm quyền và đổi đất để làm giao thông nông thôn là có sự bàn bạc trong cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, thể hiện trong biên bản họp Ban Thường vụ ngày 20/4/2012 với nội dung: Xem xét bán đất sau quy hoạch thửa đất “bán không thông qua UBND huyện” và cuộc họp ngày 21/8/2013, trong đó có nội dung: Công tác đổi đất cho một số xóm làm nhà văn hóa.

Hội đồng xét duyệt đất ở của xã cũng tổ chức họp xét duyệt đất ở có sự tham gia của Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch HĐND xã và các ngành, đoàn thể cấp xã.

Tuy nhiên, sau đó lại không tham mưu cho UBND xã lập hồ sơ trình lên cấp có thẩm quyền để được giao đất theo quy định mà cho phép UBND xã phối hợp với ban cán sự các xóm để quy hoạch bán đất cho các hộ trái với quy định của Luật Đất đai.

Trong 5 năm (2012 - 2016), công tác thanh quyết toán ngân sách hàng năm tại xã Phúc Thành được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện kiểm tra thì chỉ có năm 2015, 2016 là có biên bản kiểm tra, còn lại các năm 2012 - 2014 không có biên bản kiểm tra nhưng không có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh.

Mặc dù, đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số đối tượng. Nhưng ông Đinh Văn Dương là người trực tiếp chỉ đạo và thực hiện các sai phạm mà hiện nay vẫn chưa bị bắt giam?

Để thực thi tính nghiêm minh của luật pháp, lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, đặc biệt là từng lớp cán bộ thế hệ sau, đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc, đem ra ánh sáng, xử lý đúng người đúng tội để nhân dân yên tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Quan xã tự ý bán đất trái thẩm quyền thu hàng chục tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.