Thứ tư, 17/04/2024 01:07 (GMT+7)

Nghệ An: TX Hoàng Mai gây khó dễ cho doanh nghiệp?

VĂN PHÚ -  Thứ hai, 09/12/2019 21:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, thế nhưng gần 4 năm qua dự án KDC Du lịch& Dịch vụ Cửa Cờn vẫn không được TX Hoàng Mai giải quyết dứt điểm trong việc bàn giao đất.

Qua các công văn phản ánh của Công ty CPĐT&XD Long Thành thì năm 2003 Công ty CPĐT&XD Long Thành là Doanh nghiệp ngoài tỉnh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3963/QĐ-UB.CN ngày 16/10/2003; và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1330/QĐ-UBND-CN ngày 23/04/2011 cho phép  thực hiện Dự án khu du lịch và dịch vụ Cửa Cờn tại xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu (nay là phường Quỳnh Dị- Thị xã Hoàng Mai- tỉnh Nghệ An).

Theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt, tổng diện tích sử dụng đất của Dự án 307.692.77m2. Sau khi được phê duyệt Công ty đã thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định xong và đã được UBND tỉnh Nghệ An giao đất và cho thuê đất tại Quyết định số: 129 ngày 02/7/2012.

Riêng phần diện tích còn lại là: 4.588.8m2 do UBND xã Quỳnh Dị (nay là phường Quỳnh Dị) cho ông Mạch Duy Hoằng thuê làm Cảng Than từ ngày 08/01/1999 đến ngày 08/01/2014. Vì vậy, việc bồi thường GPMB chưa thực hiện được.

Ngày 23/5/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn số 3239/UBND-CN giao cho Công ty CPĐT&XD Long Thành phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND xã Quỳnh Dị (nay là phường Quỳnh Dị- TX Hoàng Mai) giải quyết phần diện tích đất Cảng than chưa GPMB xong (4.588.8m2) để tiếp tục thực hiện Dự án theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 28/11/2015, UBND phường Quỳnh Dị đã làm việc với ông Mạch Duy Hoằng để thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng khu đất Cảng Than cho UBND phường Quỳnh Dị.

Ngày 29/3/2016, UBND phường Quỳnh Dị đã có Công văn số 20/UBND.ĐC gửi UBND thị xã Hoàng Mai đồng ý chủ trương bàn giao số diện tích đất Cảng than cho Công ty CPĐT&XD Long Thành để thực hiện Dự án theo đúng tiến độ và UBND thị xã Hoàng Mai không có ý kiến phản hồi.

 Ngày 05/4/2016 Công ty CPĐT&XD Long Thành đã có Công văn số 12/LT-TCKT gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị bàn giao mặt bằng diện tích đất Cảng than để Công ty tiến hành thi công các bước của Dự án.

Ngày 08/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 2210/ UBND- XD với nội dung chính.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh chỉ đạo TX Hoàng Mai bàn giao đất cho Công ty Long Thành để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Giao UBND thị xã Hoàng Mai căn cứ vào quy hoạch chi tiết, xây dựng khu Dân cư du lịch và dịch vụ Cửa Cờn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3963/ QĐ-UB.CN;  điều chỉnh số 1330/ QĐ-UBND. CN ngày 23/4/2011 để chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện giải quyết vướng mắc giúp chủ đầu tư hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ và quy hoạch đã được phê duyệt.

Thực hiện Hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Long Thành đã có Công văn số 18/LT-TCKT ngày 14/4/2016 gửi UBND thị xã Hoàng Mai đề nghị xác nhận về việc hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất Cảng Than, đồng thời bàn giao cho Công ty theo đúng quy định. Nhưng UBND thị xã Hoàng Mai không xác nhận, mà lại đề nghị Công ty nhường lại khu đất đó để thị xã quy hoạch bãi “Đậu xe” phục vụ Đền Cờn cho thị xã.

 Về việc này Công ty CPĐT&XD Long Thành hoàn toàn phản đối và không đồng ý với đề nghị của UBND thị xã bởi nếu UBND thị xã xin nhượng lại khu đất này để quy hoạch bãi Đậu xe là trùng lặp, chồng lấn và cùng mục đích với quy hoạch của Dự án mà UBND tỉnh đã phê duyệt cho công ty Long Thành.

Hơn nữa, Dự án này của  Công ty CPĐT&XD Long Thành, sau khi được UBND Tỉnh Nghệ An phê duyệt, hơn 17 năm qua Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để bồi trúc, san lấp hàng triệu m3 đất, làm hạ tầng kỹ thuật, các công trình phúc lợi như: Điện, Đường, Trường học, khu vui chơi giải trí, khu hành chính, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhằm biến từ một vùng đất đầm lầy, sâu vẹt, hoang vu, nay thành một khu Dân cư yên bình, khang trang, văn minh, sạch đẹp, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội cho phường Quỳnh Dị nói riêng và TX. Hoàng Mai nói chung.

Khu đất Cảng than đã được UBND TX Hoàng Mai thu hồi nhưng lại không bàn giao lại cho Công ty Long Thành

Vì vậy, việc UBND thị xã Hoàng Mai chậm bàn giao diện tích mặt bằng khu đất Cảng than cho Công ty Long Thành đã làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển của Dự án, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế của Nhà nước và Công Ty. Đặc biệt khu đất này lại nằm đối diện với Đền cờn nên rất phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng  đến mỹ quan khi du khách thập phương về tham quan tại Di tích Đền Cờn.

 Dựa trên kết luận của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Hoàng Mai cần sớm xác nhận khu đất cảng than cho Công ty Long Thành để công ty tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: TX Hoàng Mai gây khó dễ cho doanh nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.