Thứ năm, 28/03/2024 20:19 (GMT+7)

Ninh Giang (Hải Dương): Chính quyền ‘bất lực’ trước những sai phạm

Huy Tưởng -  Thứ ba, 09/04/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang đặt câu hỏi chính quyền xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang có đang cố tình bao che cho việc hàng chục hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố lấn chiếm dòng Kênh T2 gây 'bức tử' môi trường?

Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại xã Ứng Hòe liên tục phản ánh tình trạng các hộ gia đình cố tình xây dựng lấn chiếm dòng chảy của kênh T2 thuộc Xóm 1, chợ Đọ thuộc địa bàn xã. Việc làm này đã làm thu hẹp dòng chảy, ảnh hưởng đến việc nạo vét, duy tu sửa chữa... gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tới cuộc sống người dân nơi đây.

Hàng loạt ngôi nhà được xây dựng trên dòng Kênh T2 gây cản trở, bức tử môi trường nơi đây.

Cụ thể, theo nội dung phản ánh, hệ thống kênh mương nội đồng thuộc Xóm 1, chợ Đọ chạy dài theo hướng đường quốc lộ 37 vào đường liên xã Ứng Hòe nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước cũng như tưới tiêu cho khu dân cư. Tuy nhiên hiện nay trên dòng kênh T2 này, vấn nạn rác thải và xây dựng công trình trái phép đã “bức tử” hành lang dòng kênh.

Tại nhiều vị trí, cụ thể như kênh T2, thuộc Xóm 1 chợ Đọ (xã Ứng Hòe), không chỉ trong hành lang an toàn kênh bị lấn chiếm mà toàn bộ mặt kênh đều bị người dân xây dựng kiên cố để làm điểm buôn bán, thậm chí là làm nhà ở. Việc xây dựng này khiến lòng kênh bị thu hẹp, tình trạng ô nhiễm ngày càng cao do người dân xả rác thải sinh hoạt xuống dòng kênh.

Các chủ nhà ngang nhiên xây dựng lấn chiếm dòng Kênh, họ còn mở rộng mặt bằng để bày bán kinh doanh.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông N.H.N (trú tại xã Ứng Hòe) cho biết: Việc lấn chiếm này của họ là sai, khu vực này gần chợ nên họ lấn chiếm ra mặt tiền để buôn bán, bởi vậy buộc họ phải xây dựng các công trình trên kênh để mở rộng mặt bằng. Thấy người này làm được thì người kia cũng làm theo, cuối cùng đoạn kênh này ai cũng xây dựng cầu, đường và đặc biệt họ còn xây nhiều nhà ở kiên cố.

Cùng chung quan điểm, bà H. Bức xúc: Việc chính quyền địa phương cũng như các cấp lãnh đạo huyện Ninh Giang không biết có bao che cho họ không mà họ cứ tự tiện xây dựng trên dòng kênh này.

“Từ khi họ xây dựng lấn chiếm ngăn dòng chảy đến nay, dòng nước thì không lưu thông được, rác thải của gia đình họ thì hay vứt thẳng xuống dòng kênh. Ngày nắng thì bốc mùi hôi thối, ngày mưa thì nước không thoát được có khi còn ngập lênh láng lên mặt đường nhìn ô nhiễm vô cùng”, bà H. chia sẻ.

Dọc tuyến Quốc lộ 37 cũng được lấn chiếm để bày bán hàng.

Trước những phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại Xóm 1 chợ Đọ, xã Ứng Hòe để khảo sát thực tế. Theo ghi nhận của PV, việc hàng loạt nhà dân xây dựng lấn chiếm dòng kênh T2 gây ngăn cản dòng chảy, ô nhiễm môi trường đúng như người dân đã phản ánh.

Liên quan đến việc phản ánh của người dân xã Ứng Hòe, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Ứng Hòe và Xí nghiệp khai thác công trình Thủy lợi huyện Ninh Giang để thông tin được khách quan và phản ánh chân thực nhất.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho biết: Khu vực này thuộc Kênh T2 do xã và huyện Ninh Giang quản lý, trước đó có một số hộ gia đình xây dựng những cây cầu để đi qua. Hiện nay có một số nhà ở cũng tự ý xây dựng nhà ở kiên cố và xã đã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình Thủy lợi huyện về lập biên bản xử phạt hành chính.

Ông Tĩnh nhận định là sai, nhưng lấy lý do là không có kinh phí để làm công tác cưỡng chế trước tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn.

Ông Tĩnh cho biết, việc phối hợp để tình trạng rứt điểm thì chưa được bởi vì ngay cán bộ huyện về cũng chưa phối hợp với xã để có phương án giải quyết. Chính vì vậy thẩm quyền của xã cũng chỉ xử phạt với mức tối đa là 5 triệu, còn việc cưỡng chế thì chưa làm được vì không có kinh phí làm.

“UBND xã đã báo cáo bằng văn bản lên UBND huyện và ngay trong các cuộc họp cũng đã báo cáo trên cuộc họp nhưng đến nay huyện cũng chỉ ra thông báo về cho chính quyền địa phương xử lý vấn đề này. Tuy nhiên việc để mình địa phương làm việc giải tỏa này thì không thể nào làm được”, ông Tĩnh thông tin thêm.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Tốt – Phó giám đốc Xí nghiệp công trình Thủy lợi huyện Ninh Giang cho biết: Việc vi phạm lấn chiếm Kênh mương trên địa bàn huyện Ninh Giang thì hiện nay có hơn 500 trường hợp. Nổi cộm nhất là khu vực xã Ứng Hòe, những công trình vi phạm này thì trên hệ thông Kênh thì do được UBND tỉnh Hải Dương phân cấp cho doanh nghiệp Xí nghiệp khai thác công trình Thủy Lợi quản lý.

Đối với doanh nghiệp được phân cấp quản lý thì các vật cản như: rong, bèo...thì doanh nghiệp làm rất tốt. Còn về việc vi phạm xây dựng thì đơn vị sau khi phát hiện những trường hợp vi phạm đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương để lập biên bản và có những kiến nghị với địa phương.

Những biên bản chỉ lập theo kiểu cho có, hình thức xử phạt kiên quyết thì chưa.

“Hiện tại chưa có chế tài nào làm triệt để vấn đề này, chúng tôi chỉ lập biên bản các trường hợp sai phạm. Mỗi một lần lập biên bản những trường hợp sai phạm thì đều có thông báo đối với UBND xã đồng thời cũng có báo cáo gửi sang UBND huyện. Việc đó cũng chỉ yêu cầu trong biên bản với người vi phạm là yêu cầu tháo rỡ và trả lại hiện trạng ban đầu, đề nghị chính quyền địa phương theo dõi giám sát việc sai phạm này và xử lý người vi phạm theo luật định”, ông Tốt nói.

Trước tình trạng hàng loạt các công trình nhà ở được mọc lên trên dòng Kênh T2 gây cản trở dòng chảy và làm ô nhiễm môi trường mà không hề có biện pháp nào xử lý được rứt điểm, chính vì điều này dư luận đang đặt ra câu hỏi bộ phận lãnh đạo từ cấp xã đến cấp huyện đang có "nâng đỡ hay bao che" cho hàng chục gia đình thuộc Xóm 1, chợ Đọ hay không? Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các Sở ban ngành tỉnh sớm vào cuộc xác minh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Giang (Hải Dương): Chính quyền ‘bất lực’ trước những sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.