Thứ sáu, 29/03/2024 21:30 (GMT+7)

Phú Thọ: 'Cát tặc' ngang nhiên lộng hành trái phép

MTĐT -  Thứ bảy, 16/06/2018 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại một số khu vực tại xã Tiên Du (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), rất nhiều tàu cát ngang nhiên hoạt động trong khu vực không được phép khai thác khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Cát tặc” lộng hành

Theo phản ánh của người dân ở địa bàn xã Tiên Du (huyện Phù Ninh, Phú Thọ), tình trạng khai thác cát ở nơi đây vô cùng phức tạp, hàng loạt tàu thuyền hút cát tại khu 2, khu 3 xã Tiên Du, huyện Phù Ninh khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV đã có mặt tại khu vực trên để “mục sở thị” tình trạng khai thác cát. Có mặt tại khu 2 xã Tiên Du để bí mật theo dõi, PV không khỏi ngạc nhiên với "đại công trường" khai thác cát trái phép ở đây.

Cát tặc ngang nhiên lộng hành trong khu vực không được khai thác

Theo phản ánh của một số hộ dân thì hàng ngày có ít nhất 2 con tàu đang ngang nhiên hút cát.

“Dân chúng tôi trước đây cũng được thông báo là công ty khai thác cát chỉ ở khu 1 của xã nhưng thời gian gần đây chúng tôi thuộc khu 2 vẫn có tàu đến hút cát. Khi phản ánh thì chính quyền xã nói do chúng tôi nằm trong địa giới của khu 1 nên không kiểm soát được…”, một người dân khu 2 cho hay.

Tiếp tục di chuyển tới địa điểm khác của khu 2, PV vẫn chứng kiến tình trạng khai thác cát tại khu vực này. Nhiều con tàu đang lợi dụng địa giới giữa Vĩnh Phúc và Phú Thọ để vào đây hút cát trộm. Vì thế, khi PV có mặt, việc hút cát vẫn đang hoạt động một cách công khai mà chưa có lực lượng chức năng nào đến can thiệp.

Tại khu 3 thuộc xã Tiên Du, tình hình cũng không khác là mấy. Tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra ngang nhiên ở cả giữa dòng và ngay tận các bãi bồi thuộc xã Tiên Du.

“Khổ lắm các chú ạ. Người dân chúng tôi cũng chỉ nhờ những bãi bồi này mà trồng cây ngô, cây đậu để kiếm thêm thu nhập, nhưng hàng ngày tàu cát họ cứ đến hút cát rồi làm sạt lở hết. Ngày thường thì không sao nhưng chỉ cần có đợt mưa lớn là y như rằng khu vực này bị dòng sông "nuốt chửng". Tình trạng hút cát đang ngày một ăn sâu vào các bãi bồi…”, anh C., người dân khu 3 bức xúc.

Kẽ hở để việc khai thác cát ở vị trí chưa được cấp phép này diễn ra do sự mập mờ chỉ giới lòng sông giữa các xã ven sông thuộc huyện Phù Ninh (Phú Thọ) và các xã ven sông của huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc). Tình trạng “cát tặc” lộng hành ở thời gian gần đây khiến hàng chục héc ta đất màu của người dân bị sạt lở.

Cơ quan chức năng ở đâu khi "cát tặc" lộng hành?

Ngoài việc lợi dụng mốc giới giữa 2 tỉnh trên thì một điều đáng nói là giữa các khu của xã Tiên Du hiện vẫn chưa được chia rõ ràng nên tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra bình thường trong khu vực chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Cũng tại huyện Phù Ninh, người dân tại khu vực xã Bình Bộ, An Đạo và Tử Đà huyện Phù Ninh đang sống trong nỗi ám ảnh bởi lở đất và cạn kiệt nguồn nước do nạn khai thác cát trái phép. Cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng hiểm họa ấy vẫn treo lơ lửng trên đầu người dân, gây phẫn nộ và nhức nhối.

Hai tháng trở lại đây, khi giá cát đang sốt lên từng ngày cũng là lúc các phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Lô gia tăng việc vơ vét lòng sông dữ dội. Cả ngày lẫn đêm, hàng chục tàu hút, máy múc vẫn hoạt động huyên náo suốt một đoạn sông Lô dài khoảng 10 km (đoạn qua hai địa phương Phú Thọ, Vĩnh Phúc).

Dọc bãi bồi tại khu vực các xã Bình Bộ, An Đạo, Tử Đà dù chỉ chưa đầy 5 km nhưng có năm, bảy điểm tập trung các tàu cuốc, cẩu quang thản nhiên hoạt động.

Giữa sông khu vực xã Bình Bộ thường xuyên xuất hiện tàu cuốc hì hục vung gầu nạo cát. Chứng kiến cảnh các tàu cuốc thản nhiên cuốc cát giữa ban ngày, bà Ngô Thị Phương (47 tuổi, khu 10 Bình Bộ) lắc đầu ngao ngán: “Toàn là làm không phép cả đấy, vậy mà họ đâu có sợ ai...”.

Ông Đỗ Xuân Hùng (44 tuổi, khu 12 xã Bình Bộ) cho biết, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực diễn ra đã nhiều năm, các tàu hút cát trái phép hoạt động liên tục, gây ra những tai họa khôn lường cho người dân.

Để chống cát tặc bà con nhân dân trong xã phải túc trực xua đuổi tàu hút cát ra khỏi khu vực sát mép sông.

“Khi phát hiện tàu hút cát trái phép, người dân đánh kẻng báo động rồi kéo ra bờ sông phản ứng, xua đuổi. Lập tức, chúng tắt máy, thả trôi thuyền hoặc chạy sang địa bàn xã khác, chờ người dân về lại tiếp tục nổ máy tiếp tục hút”, anh Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết được dứt điểm nạn hút cát trái phép và về lâu về dài thì vẫn gây tác hại không nhỏ cho cuộc sống người dân vì sông bị thay đổi dòng chảy, bãi bồi sạt lở, mất đất canh tác.

Khó xử lý vì mốc giới không rõ ràng

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tiên Du cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn xã chỉ có một công ty được cấp phép hoạt động khai thác cát. Còn lại không có đơn vị nào khác được cấp phép. Các anh lên xã chúng tôi sẽ bố trí cán bộ chuyên môn để trả lời vấn đề này…”.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hồng Chất, phụ trách địa chính xã Tiên Du cho hay: “Hiện tại xã cũng chỉ có một đơn vị được cấp phép. Còn việc những tàu cát đang hoạt động ở khu 2 và khu 3 thì chúng tôi hơi khó xử lý vì những con tàu này thường nằm giữa dòng sông nên khó phân định mốc giới giữa Vĩnh Phúc và Phú Thọ….”.

“Khi chúng tôi được người dân ở khu 2 và khu 3 phản ánh thì đã cùng với các đơn vị khác có mặt để tiến hành xử lý. Tuy nhiên, khi đến nơi thì những con tàu này đã dừng hoạt động và đang nằm ở giữa dòng sông. Vì vậy để xử lý việc họ có khai thác không thì rất khó. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp khó khăn bởi người dân ở khu 2 và khu 3 đang ở xen kẽ trong khu 1…”, ông Chất cho biết thêm.

Theo ông Hoàng Văn Luyện, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Phù Ninh cho biết: “Tình trạng khai thác cát thường diễn ra vào buổi tối, ngày nghỉ, ở địa hình giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, hoạt động này cũng hết sức tinh vi, những con tàu này đều nắm bắt, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để trốn tránh. Không chỉ thế, những con tàu khai thác cát trái phép thường xuyên di chuyển để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng…”.

Tuy nhiên, theo những gì lãnh đạo xã Tiên Du trả lời thì vấn đề ở đây chính quyền địa phương đã thực sự sát sao trong việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép hay chưa? Liệu có hay không sự "chống lưng" cho việc khai thác cát trái phép đang ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm?

Theo thông tin PV nắm được, để ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để phát hiện, xử lý vi phạm.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác trong chỉ giới được cấp phép; đăng ký biển hiệu các phương tiện tàu, thuyền khai thác cát với chính quyền địa phương.

Có lợi ích nhóm, bao che cho “cát tặc”

Ngày 6/7, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát sỏi, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi và kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy khai thác cát, sỏi trái phép.

“Nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi là công tác quản lý nhà nước của các bộ ngành, địa phương chưa thật quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa phối hợp chặt chẽ”, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nói.

“Một số quy định pháp luật còn bất cập, việc phân cấp trách nhiệm chưa rõ ràng, một số nơi buông lỏng quản lý. Dư luận cho rằng có biểu hiện lợi ích nhóm, bao che cho các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép”, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát, sỏi ở các địa phương, kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng lập bến bãi thu mua cát trái phép, khai thác cát, sỏi trái phép.

Lâm Phong (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: 'Cát tặc' ngang nhiên lộng hành trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới