Thứ bảy, 20/04/2024 18:16 (GMT+7)

Phú Thọ: UBND Vân Phú sai phạm nghiệm trọng trong việc quản lí đất?

Nguyễn Dũng -  Thứ sáu, 12/07/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết: “Nội dung người dân phản ánh việc mua bán đất ở khu 8 là có…Gia đình này rất liều mới dám mua như vậy, nghe nói họ cũng là gia đình có thế lực".

Sai phạm chồng sai phạm

Sau khi đăng tải loạt bài viết “Công ty TNHH Tân Hưng giả mạo chữ ký chiếm đoạt tài sản?” thì gần đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục nhận được hàng loạt thông tin phản ánh của người dân phường Vân Phú, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về sai phạm trong việc sử dụng đất tại địa phương.

Thông tin từ chị N.T.H người dân sống ở khu 8 phường Vân Phú cho biết: “Đây là mảnh đất của ông Lưu Tiến Thuật, thuộc quỹ đất 5% của xã. Ông này là anh trai của một vị “quan” ở địa phương. Người mua cũng là chị, em của một vị “quan” ở tỉnh, nên mới dám ngang nhiên như vậy”.

“Chúng tôi là những người không am hiểu về pháp luật cũng biết đây là việc không đúng, nhưng chẳng hiểu sao nó vẫn ngang nhiên tồn tại trong suốt một thời gian dài” – Chị H bức xúc cho biết.

Xây dựng công trình trái phép trên quỹ đất 5% tại khu 8,phường Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

Theo tìm hiểu của PV, ngày 23/06/2006” UBND phường Vân Phú, ký hợp đồng giao khoán với gia đình ông Lưu Tiến Thuật. Đến ngày 28/12/2017, UBND phường Vân Phú tiếp tục giao cho gia đình ông Thuật trồng cây và sản xuất.

Hợp đồng nêu rõ: “Trong thời gian thuê đất, không được tự ý chuyển quyền sử dụng đất cho người khác, không được thay đổi mặt bằng, và không được xây các công trình trên diện tích thuê khoán”.

Hợp đồng giao khóan quỹ đất 5% mà UBND phường Vân Phú giao cho người dân

Tuy vậy, công trình này không những được xây dựng mà còn xây dựng kiên cố. Với hệ thống nhà ở, vườn ao, hàng rào, hoành tráng, thách thức dư luận và pháp luật.

Để làm sáng tỏ nội dung này, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Thành – Chủ tịch UBND phường Vân Phú.

Ông Thành cho biết: “Tôi mới nhận công tác về UBND phường Vân Phú, nên không nắm được nội dung này. Tôi sẽ giao cho anh Hùng Phó chủ tịch và văn phòng, làm việc, cung cấp hồ sơ cho các anh”.

Tiếp PV, ông Lưu Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết: “Nội dung người dân phản ánh về việc mua bán đất ở khu 8 là có. Chúng tôi cũng nắm bắt được nội dung này và đã nhắc nhở”.

“Gia đình này phải nói cũng rất liều mới dám mua như vậy, nghe nói họ cũng là gia đình có thế lực” – Ông Hùng cho biết thêm.

Dựa vào những gì ông Hùng nói có thế thấy, UBND phường Vân Phú nắm rất rõ về nội dung này.

Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất mà người dân ngang nhiên bán đất được giao khoán.

Điều 23, luật Đất đai (hiện hành, sửa đổi, bổ sung năm 2018), có quy định: “UBND các cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định tại luật này”.

Việc mua bán và xây dựng trái phép quỹ đất 5% ở đây, diễn ra từ ngày 31/05/2018, đến nay được hơn 1 năm. Nhưng UBND phường Vân Phú vẫn “làm ngơ”. Vậy UBND phường Vân Phú đã làm hết chức trách, nhiệm vụ của mình chưa? Người “chống lưng” cho những sai phạm này là ai? Họ “làm quan to” đến mức nào? Liệu có to hơn luật pháp hay không?

Ngang nhiên thu lợi bất chính từ việc bán đất công ích tại địa phương

Tiếp cận hồ sơ mà UBND phường Vân Phú cung cấp, chúng tối khá bất ngờ trước mức độ liều lĩnh, bất chấp pháp luật của những gia đình này.

Trong hợp đồng mua bán có nêu: “Bên A chủ sở hữu tài sản: Nhà cấp IV, bếp, chuông trại chăn nuôi, cây cối gắn với thửa đất số 155, tờ bản đồ số 18, diện tích khoảng 650 m2, do gia đình khai hoang, san gạt, làm trang trại năm 1999, và ký hợp đồng nhận khoán với UBND phường Vân Phú theo hợp đồng ngày 23/06/2006”.

Hợp đồng còn nói rõ: “Bên A đồng ý chuyền nhượng tài sản gắn liền với đất, chi phí đầu tư vào đất cho bên B, bên B sau khi xem xét giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, cũng như hiện trạng đất và nhà ở thực tế, đồng ý nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu như hiện trạng”. Hợp đồng này được ký kết ngày 31/05/2018, do Văn phòng Nông Quốc Khánh công chứng. Số tiền mua bán tài sản này có giá: 475.000.000 (Bốn trăm bẩy mười lăm triệu đồng chẵn).

Thật không hiểu, một sai phạm lớn như vậy, mà UBND phường Vân Phú lại có thể bỏ qua? Để xảy ra sai phạm như vậy UBND phường Vân Phú phải chịu trách nhiệm thế nào? UBND thành phố Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ có biết không? Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ nội dung này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: UBND Vân Phú sai phạm nghiệm trọng trong việc quản lí đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất