Thứ năm, 28/03/2024 21:44 (GMT+7)

Phú Thọ: Xét xử có dấu hiệu “khuất tất”?

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2017 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất được cấp sổ đỏ đúng quy định của pháp luật, bị người khác lấn chiếm thế nhưng vẫn bị TAND huyên Tam Nông xử “bác yêu cầu khởi kiện”?

Thẩm phán xử xong không nhớ…?

Ngày 27, 28/4/2017, TAND huyện Tam Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Ngô Văn Nghĩa và bị đơn là ông Chu Xuân Thanh (cùng ở địa chỉ khu 6, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Ngôi nhà ông Thanh xây dựng trên đất có sổ đỏ của gia đình ông Nghĩa.

Tóm tắt vụ án: Ngày 20/12/1991, ông Nghĩa được UBND huyện Tam Thanh (cũ) cấp sổ đỏ cho 425m2 đất ao tại tờ bản đồ số 4, số thửa 12, thời hạn sử dụng lâu dài.

Sau khi cho rằng gia đình ông Thanh đã lấn chiếm khoảng 193,3m2 đất ao của gia đình mình để xây nhà bê tông cốt thép kiên cố, ông Nghĩa đã làm đơn khởi kiện đòi lại 193,3m2 đất, trong tổng số 425m2 đất ao nói trên.

Ngôi nhà gia đình ông Thanh tọa lạc trên diện tích đất khoảng 193,3m2 không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng và sử dụng hợp pháp thửa đất này.

Thế nhưng, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện đòi quyền sử dụng đất (ngày 27, 28/4/2017), Thẩm phán Tạ Đình Quang đã tuyên xử: “Bác yêu cầu khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa (nguyên đơn).

Phát hiện có dấu hiệu “khuất tất” trong vụ án, ngày 9/6 phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với Thẩm phán Tạ Đình Quang về việc ông Thanh (bị đơn) có đưa ra được bằng chứng gì để chứng minh căn nhà xây trên thửa đất khoảng 193,3m2 là thuộc quyền hợp pháp của mình.

Trong khi ông Nghĩa có sổ đỏ hợp pháp của thửa đất đó? Thẩm phán Tạ Đình Quang trả lời vỏn vẹn: “Tất cả trong hồ sơ, không thể nhớ được”?

Và rốt cuộc, Thẩm phán Quang không đưa ra được chứng cứ cụ thể về việc xử bác yêu cầu khởi kiện đòi đất của ông Nghĩa.

Chứng cứ có dấu hiệu “khuất tất”

Phóng viên đã tiếp cận hồ sơ, hiện trường và đã phát hiện có dấu hiệu “khuất tất” trong việc sử dụng chứng cứ ở vụ án này.

Cụ thể, theo các tài liệu do chính TAND huyện Tam Nông thu thập thể hiện: “Tại thời điểm năm 1991, các hộ dân đều phải tự kê khai các thủ tục cần thiết, UBND xã tổng hợp, xem xét nếu thấy đủ điều kiện để cấp sổ đỏ thì mới trình lên UBND huyện.

Trong các hộ dân, có hộ ông Ngô Văn Nghĩa, được thể hiện tại bản đồ 299, sổ mục kê đúng số thửa, số diện tích trùng khớp với sổ đỏ đứng tên ông Ngô Văn Nghĩa (425m2 đất ao).

Theo biên bản đo đạc hiện trạng sử dụng đất giữa hộ ông Nghĩa và hộ ông Thanh do chính quyền xã và huyện thực hiện cũng thể hiện rõ 193,3m2 đất mà nhà ông Thanh xây nhà nằm trên diện tích 425m2 của ông Nghĩa đã được cấp sổ đỏ.

Hơn nữa, theo ghi nhận của phóng viên Báo PLVN, các vị trí trên bản đồ, cũng như đo đạc của cơ quan chức năng về hiện trạng sử dụng đất, cho thấy ngôi nhà mà gia đình ông Thanh đã xây dựng nằm trọn vẹn trên thửa đất 425m2 của gia đình ông Nghĩa.

Vậy, vì sao TAND huyện Tam Nông đã bỏ qua những chứng cứ, tài liệu đã được các cơ quan chức năng xác nhận để đưa ra phán quyết lệch lạc, không thấu tình, đạt lý, gây bức xúc trong dư luận?

Hiện, ông Nghĩa đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm “khuất tất” nên trên(!?).

                                                                                              Theo PhapluatPlus

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Xét xử có dấu hiệu “khuất tất”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.