Thứ sáu, 26/04/2024 00:54 (GMT+7)

P.Phú Đô (Hà Nội): Ban hành văn bản trái thẩm quyền?

Xuân Hiển - Minh Tuyết -  Thứ năm, 02/05/2019 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

MT&ĐT nhận được đơn của ông Ngô Văn Thành, phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội đại diện cho 16 hộ dân phản ánh việc UBND phường Phú Đô ra quyết định cưỡng chế đất đai trái thẩm quyền.

Theo đơn phản ánh, ông Ngô Văn Thành đại diện cho 16 hộ dân hiện đang khiếu nại Quyết định số 1388/ QĐ-CCKPHQ ký ngày 18/12/2018 của UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm do ông Nguyễn Phùng Hưng, PCT UBND phường ký tên và đóng dấu để thực hiện việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối 16 hộ dân tại phường Phú Đô.

Quyết định 1388 do ông Nguyễn Phùng Hưng, PCT UBND phường Phú Đô ký

Lý do ông Thành khiếu nại quyết định 1388 vì quyết định này ban hành không đúng thẩm quyền từ đó dẫn đến hậu quả phát sinh là toàn bộ công trình, tài sản của gia đình ông và nhiều gia đình khác không được kiểm đếm, đền bù đã bị san bằng bình địa.

Tuy nhiên, 16 hộ dân này chỉ có một quyết định cưỡng chế gửi ông Nguyễn Viết Thành (họ hàng với ông Ngô Văn Thành) nhưng chính quyền đem cưỡng chế tất cả 16 hộ dân chứ không riêng nhà ông Nguyễn Viết Thành.

Khi tiếp nhận thông tin, PV đã trực tiếp mục sở thị tại khu đất mà gia đình ông Thành đã ở đó trước đây thì chỉ thấy một khoảng đất trống tiếp giáp ven “Hồ Quán” nay được quây tôn cao kín. Khi được hỏi về nguồn gốc của khu đất này, ông Thành phân trần “Khu đất này tất cả của 16 hộ gia đình, bây giờ bị san bằng thế này tôi không thể chỉ được cụ thể chỗ nào là của gia đình tôi, thậm chí có những cây to gia đình tôi trồng cách đây hơn 30 năm giờ đây còn không nhận dạng được. Trong 16 hộ dân, gia đình tôi có quyết định cưỡng chế còn các hộ gia đình khác thì không nhưng cũng bị cưỡng chế san bằng như nhau”.

Ông Ngô Văn Thành chia sẻ: Bản thân tôi là một thương binh, gia đình chính sách, tuổi trẻ không tiếc máu xương chiến đấu giữ từng tấc đất. Khi về phục viên không có việc làm đã được bố nuôi là ông Nguyễn Viết Ninh cho một mảnh đất. Nguyên thủy của mảnh đất này trước đây nó là khu ruộng trũng, cấy lúa không hiệu quả nên gia đình đã cơi vét để làm ao thả cá, một phần ven bờ làm đất ở, phân ao nay được gọi tên là “Hồ Quán”. Đây là mảnh đất, bố tôi sử dụng từ năm 1967 và đóng thuế sử dụng đất từ năm 1984 đến năm 2006, hiện giờ những biên lai nộp thuế gia đình vẫn đang lưu giữ. Khi biết Quyết định 1388 của UBND phường Phú Đô là không đúng thẩm quyền gia đình đã nhiều lần khiếu nại lên UBND quận Nam Từ Liêm để buộc ông Hưng phải khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền cao hơn vẫn đứng ngoài cuộc.

Để có thông tin khách quan, nhiều chiều về vụ việc này, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Phú Đô, ông Nguyễn Phùng Hưng, PCT UBND phường mang ra Quyết định số 1388/QĐ-CCKPHQ được ban hành ngày 14/12/2018. Quyết định này do bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch UBND phường ký và cho rằng bà Hường ký là đúng thẩm quyền. Khi được hỏi về Quyết định 1388 do ông Nguyễn Phùng Hưng ban hành thì ông Hưng cho rằng do người dân chắp ghép. Thật lạ trước một sự việc mà có những 2 quyết định cùng số, cùng ngày, cùng một nội dung do hai chủ thể ban hành là bà Nguyễn Thị Hường và ông Nguyễn Phùng Hưng, cùng quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Viết Thành.

Quyết định số 1388/QĐ-CCKPHQ được ban hành ngày 14/12/2018 do bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch UBND phường ký

Để kiểm chứng thêm thông tin PV được người dân cung cấp quyết định 1388 do ông Hưng ban hành có dấu đỏ, quyết định này người dân nhận được từ phía chính quyền phường Phú Đô để thực hiện cưỡng chế, người dân còn nói: nếu ông Nguyễn Phùng Hưng không thừa nhận việc ký và đóng dấu vào quyết định 1388 thì chúng tôi yêu cầu giám định.

Qua sự việc trên thấy rằng việc ban hành văn bản của UBND phường Phú Đô là rất tùy tiện và có vấn đề “khuất tất”. Tại sao lại có 2 văn bản ban hành cùng một ngày, cùng một nội dung? Thậm chí, văn bản này còn được ban hành không đúng thẩm quyền nhưng vẫn được mang ra áp dụng. Nguy hiểm hơn là nhiều lực lượng được hỗ trợ cưỡng chế có sự hiểu biết pháp luật mà vẫn làm theo, phải chăng vì một mục đích nào khác?

Đề nghị lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ tính hợp pháp của 2 quyết định này để trả lời bức xúc của người dân, đồng thời thực hiện chính sách quản lý đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết P.Phú Đô (Hà Nội): Ban hành văn bản trái thẩm quyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.