Thứ sáu, 29/03/2024 03:35 (GMT+7)

Quận 12: Bỗng dưng mất đất vì quận cấp trùng cho người khác

Hà Bắc - Hoàng Minh -  Thứ bảy, 18/05/2019 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất được quận cấp GCN nhưng trong quá trình sử dụng bị hộ dân khác lấn chiếm và khi xảy ra tranh chấp mới tá hỏa phát hiện đất của mình bị quận cấp trùng cho người khác.

Bỗng dưng mất đất

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Ngọc Long (ngụ đường APĐ 09, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM), gia đình ông nhận chuyển nhượng hợp pháp 1 khu đất tại phường An Phú Đông. Ông Long đã làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) 298,4m2 thuộc thửa 163, tờ bản đồ 41, phường An Phú Đông theo quy định của pháp luật. Ngày 27/4/2007, UBND quận 12 cấp GCN QSDĐ số AI 262340 cho gia đình ông Long.

Theo ông Long trình bày, căn cứ theo quy định của pháp luật gia đình ông đã làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang loại đất ở tại đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài đồng thời xin phép xây dựng căn nhà có diện tích 95m2.

Và chuyện không có gì đáng nói nếu như vào năm 2015, hộ gia đình ông Huỳnh Văn Cay kế bên đã san lấp lấn sang phần đất của gia đình nên ông Long đã gửi đơn khiếu nại đến UBND phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM.

Trong quá trình giải quyết sự việc trên, ông Long mới tá hỏa khi phát hiện vào ngày 21/11/2013 UBND quận 12 đã lấy một phần đất của gia đình cấp GCN QSDĐ số CH 02864 cho ông Diệp Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Hạnh. (Diện tích bị cấp trùng khoảng 100m2 - theo hồ sơ). Sau đó năm 2014, ông Dũng và bà Hạnh chuyển nhượng cho bà Huỳnh Thị Hồng Vân (con gái ông Huỳnh Văn Cay).

Bức xúc trước việc làm này, gia đình ông Long đã khiếu nại yêu cầu chính quyền hủy GCN QSDĐ đã cấp cho ông Dũng và bà Hạnh vì đã trùng lên đất của gia đình.

Khi vụ việc chưa được giải quyết xong thì ngày 12/10/2015 UBND Q12 lại cấp Giấy phép xây dựng cho bà Vân xây dựng công trình trên phần đất đã cấp GCN trùng lên đất của hộ ông Long.

Ông Long chia sẻ: “Tôi vô cùng bức xúc khi chính quyền làm việc có phần tắc trách cấp trùng GCN lên đất của tôi, đồng thời khi khiếu nại thì lại chậm giải quyết. Tôi càng bức xúc hơn khi UBND Q12 lại cấp Giấy phép xây dựng cho phép bà Vân xây dựng công trình trên phần đất của gia đình tôi mà quận đã cấp trùng”.

Dãy trọ hình thành trên đất của gia đình ông Long.

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Luật gia Trần Đình Thu (thuộc Hội Luật gia Việt Nam) cho biết, từ năm 2007, UBND quận 12 đã áp dụng bản đồ số trong việc cấp GCN. Theo bản đồ số thì ranh giới khu đất được xác định theo mốc tọa độ, mức độ chính xác đến từng milimet. Vì vậy, không thể xảy ra tình trạng chồng lấn, cấp trùng. Khi UBND Q12 đã cấp GCN cho gia đình ông Long thì không thể cấp cho ông Dũng và bà Hạnh được nữa.

Luật gia Trần Đình Thu cho biết thêm, việc UBND Q12 cấp GCN chồng lên nhau, cấp GPXD trên đất của người khác là trái quy định. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm làm rõ để giữ kỷ cương pháp luật và trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.  

Không thể không đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND phường An Phú Đông, UBND Q12 trong việc cấp GCN QSDĐ cho ông Dũng và bà Hạnh trùng lên đất của hộ ông Long.

Hơn nữa, cần làm rõ có hay không việc chậm trễ thậm chí là tắc trách trong giải quyết khiếu nại của hộ ông Long không? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước những vấn đề này khi mà sự việc giờ đây trở lên phức tạp hơn khi mảnh đất cấp trùng được cấp GPXD và đã hình thành dãy nhà trọ.

Bạn đang đọc bài viết Quận 12: Bỗng dưng mất đất vì quận cấp trùng cho người khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.