Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Quảng Bình: Không có chứng chỉ đấu thầu vẫn được làm chuyên gia

QUỐC HUY -  Thứ sáu, 21/09/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm 2018 đến nay, tại BQL dự án xây dựng huyện Quảng Ninh đã thành lập rất nhiều tổ chuyên gia đấu thầu, tuy nhiên cán bộ do ban này quản lý đều không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Theo quy định của Bộ KH – ĐT, tại khoản 2, điều 16 Luật Đấu thầu; khoản 7 điều 35, Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT của Bộ KH-ĐT, từ 01/01/2018 tất cả các cá nhân là chuyên gia đấu thầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu do Cục Quản lý Đấu thầu của Bộ KH-ĐT cấp mới được chủ đầu tư mời.

Đây là điều kiện kiên quyết nhằm bỏ lợi ích nhóm, thông thầu, ưu ái cũng như các chỉ đạo sân sau của bất kỳ lãnh đạo nào với chuyên gia, tạo sự khách quan, minh bạch trong đấu thầu.

Thế nhưng tại địa bàn huyện Quảng Ninh, từ ngày 1/1/2018 đến nay đã có 5 dự án trên địa bàn được chủ tịch huyện ký quyết định thành lâp tổ chuyên gia đấu thầu. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả những chuyên gia tại các quyết định này không một ai có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo đúng quy định của Bộ KH – ĐT.

Theo ông Trương Ngọc Quý, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh, nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do "anh em cán bộ" chưa có thời gian đi học kịp. Ông cũng thừa nhận toàn bộ lãnh đạo, cán bộ tại Ban quản lý dự án chưa ai có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu của Cục Quản lý Đấu thầu Bộ KH-ĐT cấp.

Quyết định 542 do ông Phạm Trung Đông ký ngày 19.6.2018 có 6 người nhưng chưa có ai có chứng chỉ hành nghề.

Mặc dù Thông tư 03/2016 của Bộ KHĐT để ngỏ một năm 2017 cho các đơn vị cử cán bộ học tập, tuy nhiên các cán bộ tại Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh lại chưa đi học kịp là điều rất vô lý.

Thời gian vừa qua, Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh đã thành lập nhiều tổ chuyên gia rất tùy tiện, có những gói thầu không có người nào có chứng chỉ hành nghề vẫn cho làm làm chuyên gia, có gói thầu mời một hai người có chứng chỉ, còn lại nhân sự của ban hoàn toàn không có chứng chỉ.

Cụ thể, tại quyết định số 542 do ông Phạm Trung Đông ký ngày 19/6/2018 thành lập tổ chuyên gia đấu thầu gói thầu số 1; xây lắp công trình đường tránh lũ Nguyệt Áng - Trường Dục huyện Quảng Ninh, trong 6 người thì có 4 người thuộc Ban quản lý dự án huyện không có chứng chỉ theo quy định, 2 người khác được mời từ địa phương bên ngoài về chỉ nhưng chỉ mới có quyết định, chưa có chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, để đảm bảo tính khách quan và minh bạch trong công tác đấu thầu thì tất cả các cá nhân là chuyên gia đấu thầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu do Cục Quản lý Đấu thầu của Bộ KH-ĐT cấp mới được chủ đầu tư mời.

Việc các cán bộ được chỉ định trong tổ chuyên gia đấu thầu thuộc 5 dự án nói trên của Ban quản lý dự án xây dựng huyện Quảng Ninh nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề là sai pháp luật.

Ngày 20/9, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phạm Trung Đông – Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết phía huyện và ban quản lý dự án huyện đang khẩn trương phối hợp với các ban nghành để làm rõ vấn đề này.

“Hiện tại anh chưa thể cung cấp thông tin gì cho em, phía ban quản lý dự án đang khẩn trương phối hợp với các ban nghành trông tỉnh để làm rõ vẫn đề này. Sau khi có thông tin cụ thể anh mới cung cấp cho báo chí được”, ông Đông cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Không có chứng chỉ đấu thầu vẫn được làm chuyên gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới