Thứ năm, 18/04/2024 11:56 (GMT+7)

Quảng Bình:Bài toán khó trong việc ngăn chặn khai thác cát trái phép

Doãn Đạt -  Thứ hai, 06/11/2017 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng được cấp phép mỏ cát nên nhiều doanh nghiệp ngang nhiên cho thuyền ra ngoài vị trí được cấp phép để khai thác trộm. Việc này dẫn đến tình trạng sạt lở đất, thay đổi dòng chảy của sông…

Theo phản ánh của người dân đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác cát ngoài điểm mỏ đang tái diễn trở lại trên địa bàn xã Mai Hóa, Châu Hóa và Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Hoạt động trái phép này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, thay đổi dòng chảy của sông mà còn làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Quốc gia.
Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra nhiều từ những năm trước và gần đây có xu hướng tái diễn trở lại.

Nhiều thuyền khai thác cát ngoài điểm mỏ tại xã Mai Hóa

Thông tin người dân cung cấp, trên địa bàn xã Mai Hóa có hai Công ty khai thác cát nhiều năm nay là Công ty Hoàng Gia và Toàn Phát. Tuy nhiên, thời gian gần đây hai công ty này lại cho thuyền ồ ạt về khu vực Đuồi 27 để khai thác cát, việc khai thác cát ngoài điểm mỏ khiến cho dòng sông bị biến thành màu đục, người dân lo ngại nguy cơ bị sạt sạt lở là rất cao.

Tìm hiểu thông tin về hai Công ty Hoàng Gia và Công ty Toàn Phát được biết, UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép cho hai đơn vị khai thác tại Bãi Bơi, xã Tiến Hóa. Hiện đã được cắm mốc vị trí.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hóa cho biết “Sự việc hai đơn vị này cho thuyền ngang nhiên hút cát tại Đuồi 27 thuộc xã Mai Hóa bị người phát hiện, tố giác đến cơ quan chức năng. Xã cũng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra truy đuổi nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra.

Nhiều thuyền xalan hút “no” cát về điểm tập kết của Công ty Hoàng Gia và Toàn Phát

Mỏ được cấp phép tại xã Tiến Hóa nhưng hai công ty này thường xuyên cho thuyền ra ngoài vị trí để hút cát, địa phương phát hiện thì họ bỏ chạy sang xã Châu Hóa. Hiện xã cũng đang bức xúc về vấn đề này, nhiều lúc truy đuổi bị các thuyền hút cát này lao húc thẳng vào anh em nhiều lần anh em bị đẩy xuống nước rất nguy hiểm. Để xử lý được vấn nạn này cần sự phối hợp giữa các địa phương và cơ quan chức năng, đội liên ngành” – ông Tuấn thông tin thêm.

Vấn nạn hút cát ngoài vị trí cấp phép được phóng viên ghi nhận, tại dòng sông Gianh thuộc địa phận xã Mai Hóa nhiều thuyền xà lan đang cắm vòi hút cát tại Đuồi 27, cát được đưa lên thuyền đầy khoang liền đi về và tấp vào bãi tập kết của 2 công ty Hoàng Gia và Toàn Phát tại xã Tiến Hóa cách đó khoảng 1km.

Ông N.Q một người dân xã Mai Hóa cho biết: “Tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra lâu rồi, họ hút cả ngày lẫn đêm, tiếng máy nổ ầm ầm mà có thấy ai kiểm tra bao giờ đâu”.
Tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng khai thác cát trái phép không chỉ tại xã Mai Hóa mà nó đang diễn ra tại xã Phong Hóa.

Vấn nạn khai thác cát trái phép dẫn đến việc sụt lún đất hoa màu khiến người dân vô cùng bức xúc

Xác minh sự việc được người dân cho biết “hộ ông Hoàng Văn Lưu được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát tại Sảo Phong, xã Phong Hóa nhưng thời gian qua lại ngang nhiên cho thuyền xuống hút ở khu vực sông Gianh gần ga Lạc Sơn địa điểm giáp ranh giữa xã Phong Hóa và Mai Hóa”.

Trao đổi về việc thuyền khai thác cát ngoài điểm mỏ, ông Hoàng Văn Lưu thừa nhận “đúng là có việc khai thác ngoài điểm mỏ cấp phép. Tuy nhiên, ông Lưu lý giải do cát tại điểm mỏ cấp phép khai thác lên đen quá không bán được nên mới đi hút bên ngoài”.

Đem sự việc người dân phản ánh đến với ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa, “ông Hải tỏ ra khá bất ngờ và xin xác minh lại với đội liên ngành vì đơn vị có đội liên ngành trực ở dưới đó. Việc này chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay và báo cáo lại”.

Được biết, ngày 07/9/2017, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn. Mới đây nhất thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh ngày 09/10/2017, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3562/VPUBND-TNMT về việc xử lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép của các huyện, thị xã, thành phố.
Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình:Bài toán khó trong việc ngăn chặn khai thác cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.