Thứ bảy, 20/04/2024 04:15 (GMT+7)

Quảng Ninh: Nhà máy gạch Hoành Bồ bị tố 'cày nát' đường của dân?

Văn Bình - Duy Dương -  Thứ sáu, 23/11/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy gạch Hoành Bồ (xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. Thời gian gần đây, công ty gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

Bụi nhiều – Người dân mơ về đường bê tông?

Thời gian gần đây, người dân thôn Bằng Xăm – xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ tiếp tục gửi phản ánh đến truyền thông báo chí về việc nhà máy gạch Hoành Bồ trong quá trình vận chuyển sét từ mỏ sét về nhà máy đã làm hỏng đường và gây ra bụi bặm khiến việc đi lại và cuộc sống của người gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó là những hoài nghi về việc khai thác khoáng sản tại khu vực thôn Bằng Xăm của Công ty cũng được người dân phản ánh.

Đồng thời với đó là phản ánh của người dân khu 8 thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ sống cạnh khu mỏ sét của Công ty cũng liên tục phản ánh về việc khai thác quá mức của công ty gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Con đường đang xuống cấp nghiêm trọng, rất khó khăn để đi lại qua đây.

Để có được những hình ảnh chuẩn xác thông tin, PV Môi trường và Đô thị đã tiến hành mục sở thị Công ty theo thông tin phản ánh.

Có mặt tại con đường thuộc thôn Bằng Xăm (xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ) nơi mà hàng ngày xe chở nguyên vật liệu cày xới để phục cho nhà máy mới thấu hiểu được nỗi vất vả trong việc đi lại, đồng thời là sự chia sẻ và đồng cảm với những bức xúc này của của người dân nơi đây.

Theo quan sát của PV con đường chạy từ mỏ sét vào nhà máy gạch này lại chính là đường nối giữa xã Lê Lợi và thị trấn Trới của huyện Hoành Bồ. Có thể thấy đây là một con đường dân sinh liên xã khá thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, con đường này hiện đang xuống cấp trầm trọng, những ổ gà, ổ voi xuất hiện khá nhiều khiến cho việc đi lại của người dân trở nên đặc biệt khó khăn.

Người dân thôn Bằng Xăm - xã Lê Lợi chia sẻ với PV về tình trạng xuống cấp của con đường.

Chia sẻ bức xúc với PV, người dân thôn Bằng Xăm nói: “Công ty đã làm ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống của người dân chúng tôi, mỗi khi xe chở đất chạy qua để vào nhà máy thì bụi rất nhiều, còn khi trời mưa thì trơn ướt lầy lội”.

Quá bức xúc trước thực trạng kéo dài mà không được giải quyết, người dân chia sẻ thêm: “Đã rất nhiều lần người dân kéo đến Công ty Gốm (Viglacera Hạ Long – Nhà máy gạch Hoành Bồ - Pv) họ hứa sẽ khắc phục nhưng mãi không thấy thực hiện”.

Bao giờ mới có đường bê tông?

Đem những bức xúc và mong mỏi này của người dân đến UBND xã Lê Lợi để tìm lời giải thích thỏa đáng cho người dân về con đường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Dũng  - Phó chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết: UBND xã đã nhận được phản ánh của người dân về con đường bụi và xuống cấp do xe chở nguyên vật liệu phục vụ cho Nhà máy gạch Hoành Bồ và sẽ có phướng án giải quyết.

Những chiếc xe chở đất, sét đi ra từ mỏ sét của công ty.

Được hỏi về phương án cụ thể, ông Dũng thông tin thêm: “Thời gian tới sẽ tiến hành bê tông hóa con đường, việc này sẽ do UBND xã và Công ty cùng thực hiện, thời gian dự kiến đầu năm 2019”.

Như vậy có thể thấy rằng, phía chính quyền sở tại đã tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân nhưng không hiểu lí do lại không có bất cứ biện pháp can thiệp nào để khắc phục hay giải quyết thực trạng.

Chính vì vậy khiến cho dư luận và người dân địa phương lại càng thêm mất niềm tin hơn nữa vào sự lãnh đạo của chính quyền. Người dân thì đang sống trong cảnh bịu bặm ô nhiễm, một con đường liên xã rất thuận lợi cho việc lưu thông đang bị xuống cấp quá nghiêm trọng.

Tình trạng khai thác ở mỏ sét cũng đang khiến người dân bức xúc.

Chính quyền đã biết nhưng liệu có phải chỉ là những lời hứa suông? Và người dân ở đây còn phải mong chờ đường bê tông đến bao giờ nữa? Rất mong sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của UBND huyện Hoành Bồ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về việc khai thác mỏ sét và khoáng sản của công ty ở bài tiếp.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhà máy gạch Hoành Bồ bị tố 'cày nát' đường của dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...