Thứ tư, 24/04/2024 06:19 (GMT+7)

Quốc Oai: Xây nhà lấn chiếm đê còn dùng gạch ném cán bộ xã

Na Vũ -  Thứ sáu, 27/07/2018 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Thậm chí, khi cán bộ xã cùng người dân xuống lập biên bản, gia đình ông Mạnh còn từ trong nhà ném gạch về phía chúng tôi", Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn nói.

Loạt công trình vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều

Theo phản ánh của người dân xã Yên Sơn (Quốc Oai, TP.Hà Nội), trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây, khu vực đê Sông Đáy đoạn qua khu vực đội 6, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn bỗng xuất hiện nhiều công trình nhà ở vi phạm nghiêm trọng vào hành lang đê Sông Đáy, điều đáng nói, sự xâm phạm này bắt nguồn từ việc những chủ công trình cố tình xây lấn số đỏ tới vài m2.

Việc làm này khiến một phần đường giao thông ven đê bị chiếm hữu, sử dụng như tài sản cá nhân của một vài hộ gia đình, trong đó nghiêm trọng nhất là công trình của gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh và gia đình ông Nguyễn Khắc Cường.

Tìm hiểu sự việc, PV tiếp tục nhận phản ánh cụ thể từ gia đình Bà Phạm Thị Hoa (Sn1966, xóm 7, Phượng Cách, Quốc Oai, TP.Hà Nội). Theo đó, gia đình bà Hoa có mảnh đất giáp ranh với mảnh đất gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh.

Đây cũng chính là một trong số những công trình bị phản ánh là xây dựng vượt chỉ giới, xâm phạm vào hành lang an toàn đê điều.

Phản ánh của bà Phạm Thị Hoa.

Bà Hoa cho hay, công trình xây dựng của nhà anh Mạnh không chỉ dừng lại ở việc lấn chiếm diện tích đất do nhà nước quản lý, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến gia đình bà.

Bởi không hiểu vì sao, sau khi công trình này được tiến hành xây dựng, anh Mạnh bỗng mở một cánh cửa “cắc cớ” bên hông nhà, khác hẳn với những gì người ta vẫn thường thấy ở một ô cửa ở mặt trước căn nhà một cách thông thường.

Cũng chính cánh cửa này là nguyên nhân dẫn đến nỗi bức xúc của bà Hoa. Cụ thể, để mở lối đi vào cánh cửa bên hông này, gia đình anh Mạnh tiếp tục lấn thêm một phần đất sát với mặt đường đê, đồng thời đổ bê tông kiên cố làm lối đi.

Theo bà Hoa, khối bê tông và bức tường chuẩn bị được xây nên sẽ choán hẳn một khoảng lớn đất lưu không.

“Mảnh đất nhà tôi bỗng bị che khuất bởi công trình kỳ dị như thế thì làm sao có thể chấp nhận được? Tôi đã kiến nghị đến UBND xã Yên Sơn, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết", bà Hoa nói.

Bên cạnh đó, bà Hoa cũng cho rằng nếu những công trình lân cận vi phạm này không được xử lý thì gia đình bà cũng không thể sử dụng đất vào mục đích xây nhà ở được, bởi toàn bộ các hướng vào khu đất của nhà bà Hoa đã bị bịt kín, không thể làm được lối thoát nước thải.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, bên cạnh sự bức xúc của bà Phạm Thị Hoa, PV còn ghi nhận được nhiều ý kiến lo ngại từ người dân cho rằng nếu những công trình này còn được tồn tại thì sẽ tạo thành tiền đề để những công trình vi phạm khác tiếp tục mọc lên, gây ra tình trạng mất kiểm soát trong công tác quản lý đất đai, quản lý đê điều nói riêng và hành lang công cộng nói chung.

Xã bất lực, người dân tự “nói chuyện” bằng chân tay

Như đã nêu ở trên, để giải quyết mâu thuẫn giữa gia đình mình và các hộ gia đình có công trình vi phạm bên cạnh, bà Hoa đã từng nhiều lần kiến nghị tới UBND xã Yên Sơn để tìm kiếm phương án tháo gỡ, tuy nhiên những động thái yếu ớt của cán bộ xã dường như chỉ làm tình hình nóng hơn.

Đến nỗi, trong một lần con trai bà Hoa thuê người về chặt cây để tiến hành san, đổ đất trong diện tích sử dụng của nhà mình, nhưng không hiểu vì sao việc làm lại khiến hàng xóm nhà mình “nóng mắt”.

Sau những lời qua tiếng lại nhưng không ổn thỏa, một vài người mang theo dao, quắm đến đòi ăn thua. Những người này được cho là do gia đình anh Mạnh gọi đến để xử lý con trai bà Hoa.

Vụ việc dẫn đến xô xát khiến một người thương tích này sau đó được trình báo đến UBND xã Yên Sơn, và khiến Công an huyện Quốc Oai phải vào cuộc, triệu tập những người liên quan.

Theo bản đồ địa chính xã Yên Sơn năm 2009, sát với mặt đê Sông Đáy đoạn qua khu vực đội 6, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn có một con đường song song, tuy nhiên theo ghi nhận của PV thời điểm tháng 7 năm 2018, con đường này đã không còn mà thay vào đó là các công trình nhà ở đang xây dựng, như vậy rõ ràng phản ánh của người dân xã Yên Sơn và gia đình bà Phạm Thị Hoa là có cơ sở.

Đê sông Đáy đoạn qua khu vực đội 6, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn bị xâm phạm nghiêm trọng.

Xây nhà trái phép còn dùng gạch ném cán bộ xã

Để làm rõ câu chuyện, PV tiếp tục liên hệ với UBND xã Yên Sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Lượng, Phó chủ tịch UBND xã Yên Sơn khẳng định: Công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Khắc Mạnh hiện đang không đúng diện tích trên sổ đỏ. Cụ thể, gia đình anh ông Mạnh xây lấn chiếm, xâm phạm vào con đường đê sông Đáy.

"Đến khi công trình hoàn thành chúng tôi mới biết thông qua phản ánh của người dân. Thậm chí, khi cán bộ xã cùng người dân xuống lập biên bản, gia đình ông Mạnh còn từ trong nhà ném gạch về phía chúng tôi. Gia đình này bất hợp tác với UBND xã", ông Lượng nói với PV.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, tất cả sự việc đã được UBND xã báo cáo đến UBND huyện Quốc Oai. UBND huyện đã có văn bản yêu cầu xã xứ lý nghiêm theo đúng quy định.

Nhưng theo đại diện UBND xã Yên Sơn, mặc dù xã đã yêu cầu gia đình ông Mạnh lên làm việc liên quan đến nguồn gốc đất và công trình xây dựng sai diện tích nhưng gia đình người này không đến.

"Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này. Đầu tiên sẽ đình chỉ thi công. Trong trường hợp cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế", Phó chủ tịch xã Yên Sơn khẳng định. 

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Quốc Oai và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Xã Yên Sơn, Quốc Oai, TP.Hà Nội
Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Xây nhà lấn chiếm đê còn dùng gạch ném cán bộ xã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới