Thứ năm, 18/04/2024 11:47 (GMT+7)

Sai phạm của Cty than Thanh Hóa-Bài 1: Tàn phá môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ hoạt động kinh doanh chế biến than, Công ty kinh doanh than Thanh Hóa còn ngang nhiên sử dụng đất trái mục đích.

Ô nhiễm môi trường

Hàng trăm hộ dân ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa phải sống trong cảnh khốn khổ vì ô nhiễm từ không khí, bụi than từ Công ty kinh doanh than Thanh Hóa. Sự việc trên đã được bà con nhân dân kiến nghị nhiều lần đến cơ quan chức năng nhưng tình trạng không được khắc phục mà ngày càng trầm trọng hơn.

Cơ sở sản xuất than của Công ty than Thanh Hóa tại Lễ Môn, TP Thanh Hóa hoạt động trái mục đích gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, ông M.V.T người dân tại đây bức xúc: "Khu vực này có khoảng hơn 200 hộ dân phải sống trong bụi than của Công ty than Thanh Hóa nằm trong cảng Lễ Môn. Ngày nào nhà cửa, vật dụng trong nhà chúng tôi phải lau chùi thường xuyên nhưng cứ vài tiếng sau lại bị phủ một lớp bụi than dày. Quần áo cũng không dám phơi ở ngoài trời. Các loại cây trồng, rau, nước uống cũng bám đầy bụi than không thể sống nổi. Người dân sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ rất hay vị viêm đường hô hấp, thậm chí có người còn bị ung thư vòm họng".

"Nhiều năm trở lại đây, Công than Thanh Hóa hoạt động chế biến than khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Theo tôi được biết, Công ty than Thanh Hóa họ chỉ được thuê đất để bốc xếp vận chuyển than chứ không được chế biến than nhưng họ vẫn hoạt động khiến dân khốn khổ" Bà P.T.H bức xúc cho biết thêm.

Ghi nhận của PV tại đây, những gì người dân phản ánh là hoàn toàn đúng với thực trạng. Tại khu vực xung quanh cơ sở sản xuất của Công ty than, các hộ dân đều phải sống trong cảnh cửa đóng then cài do sợ bụi than bay vào nhà. Hầu hết cây cối, rau màu cho đến từng gian phòng của người dân, khắp nơi đều có bụi than đen kịt. Hoạt động kinh doanh, chế biến và xe tải chở hàng hóa từ công ty này vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Trước sự việc trên, PV đã đặt lịch liên hệ với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa và Công ty kinh doanh Than Thanh Hóa để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Thách thức pháp luật

Theo tìm hiểu của PV, năm 2018, Công ty kinh doanh than Thanh Hóa thuê lại 14.000m2 của Hợp tác xã thương binh Lam Sơn với mục đích nhà làm việc, kho, bãi, bốc xúc than. Tuy nhiên, ngoài mục đích thuê đất trên, Công ty còn sử dụng để chế biến than.

Cơ sở số 1 có diện tích 6.000m2 với công suất khoảng 10.000 m3/năm, có 01 dây chuyền sàng tuyển than. Cơ sở số 2 có diện tích 8.000m2 với công suất khoảng 15.000 tấn/năm, 01 dây chuyền với 03 đầu băng rót than lên ô tô.

Trụ sở công ty kinh doanh Than Thanh Hóa.

Cuối tháng 2/2020 vừa qua, cơ sở chế biến, kinh doanh than số 1, 2 Lễ Môn của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa đã bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa "sờ gáy".

Theo tài liệu của PV có được, tại cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa thì 2 Cơ sở của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa vi phạm nghiêm trọng về luật bảo vệ môi trường như: Hồ sơ về bảo vệ môi trường không phù hợp với thực tế hoạt động, sử dụng đất không đúng mục đích được thuê; tuyến mương thoát nước thải sinh hoạt bị bồi lấp gây ách tắc dòng chảy; tuyến thu gom xử lý nước mưa chảy tràn và gờ bao tránh nước mưa chảy tràn cuốn theo bụi than ra sông Mã chưa đầu tư hoàn chỉnh; bụi phát sinh nhiều tại khuôn viên sân nền, chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty kinh doanh than Thanh Hóa dừng ngay hoạt động chế biến than do sử dụng đất không đúng mục đích, không có hoạt động chế biến than trong nội dung hồ sơ môi trường. Đối với hoạt động kinh doanh kho bãi, bốc xúc than, yêu cầu rà soát lại hợp đồng thuê kho bãi với Hợp tác xã thương binh Lam Sơn để xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác bảo vệ môi trường...

Được biết trước đó, theo kết luận của Sở TN&MT Thanh Hóa vào ngày 22/12/2017 khẳng định, hoạt động việc chế biến, kinh doanh than trong Cảng Lễ Môn đã gây nên tình trạng ô nhiễm bụi ở khu vực này. Trong quá trình sản xuất, chế biến than, công ty đã không tuân thủ đúng quy định sử dụng đất đã được UBND tỉnh cấp; chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý chất thải. Do đó, Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và dừng ngay các hoạt động nghiền, chế biến than chưa đúng quy định.

Trước thực trạng Công ty kinh doanh than Thanh Hóa sử dụng đất trái mục đích, hồ sơ về bảo vệ môi trường không phù hợp với thực tế, hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay khiến người dân lãnh đủ. Thế nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc cho nhân dân trong khi cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp mạnh tay xử lý dứt điểm.

Điều này khiến dư luận hoài nghi về việc, có hay không việc cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang cố tình "làm ngơ" cho Công ty kinh doanh than Thanh Hóa ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật?

(Còn nữa...)

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm của Cty than Thanh Hóa-Bài 1: Tàn phá môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.