Thứ sáu, 29/03/2024 22:03 (GMT+7)

Sai phạm ở P. Ái Quốc (Hải Dương): Ai mới là chủ nhân 9 lô đất vàng?

Chính Quân – Đình Tuyến -  Thứ hai, 03/07/2017 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những chuyển nhượng 9 lô đất trái thẩm quyền để trục lợi hàng chục tỷ đồng. Ai mới là chủ thực sự của 9 lô đất vàng trên?

Đáng nói, sáu trong số 9 hộ đã đấu thầu đã không được giao đất. Vì sao lại có chuyện ngang ngược như vậy?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, hàng loạt sai phạm của lãnh đạo xã Ái Quốc huyện Nam Sách (nay là UBND phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương) trong quản lý đất đai.

Theo đơn phản ánh chỉ trong một thời gian ngắn hàng ngàn m2 đất nông nghiệp đã được lãnh đạo xã Ái Quốc (nay là phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương) “hô biến” thành đất ở.

Cụ thể: Từ năm 2004 – 2014, ông Đoàn Văn Thơi nguyên chủ tịch xã và ông Vũ Xuân Nhất, phụ trách địa chính đã chuyển nhượng trái pháp luật 9 lô đất nông nghiệp đoạn tiếp giáp với Tiền Trung hướng đi Thị xã Chí Linh, giáp với mặt đường 183 nay là quốc lộ 37 (đối diện cửa hàng điện thoại Viettel đoạn gần cây xăng, suốt từ năm 2005 – 2013).

Ai mới là chủ nhân thực sự của 9 lô đất vàng mặt đường quốc lộ 37 thuộc thôn Tiền Trung trên?

Cũng trong giai đoạn này, hai ông Đoàn Văn Thơi và ông Vũ Xuân Nhất tiếp tục cho chuyển đổi 5 lô đất nông nghiệp cho ông Vũ Văn Đồng (hiện là kế toán phường Ái Quốc) mà không qua bỏ thầu. Mặc dù lãnh đạo xã Ái Quốc đã biết ông Đồng đã có nhà cửa rộng rãi. Tới nay, 5 mảnh đất của cho ông Vũ Văn Đồng đã được cấp Giấy CNQSDĐ.

Theo tài liệu mà PV thu thập được, bản danh sách chủ nhân của 9 lô đất đã được lãnh đạo xã Ái Quốc (nay là phường Ái Quốc) đã tự ý chuyển nhượng phần lớn là cán bộ xã.

Cụ thể chủ nhân đứng tên của 9 lô vàng trên gồm: ông Vũ Văn Xoan (thương binh), ông Nguyễn Xuân Hùng (nguyên Chủ tịch UBND xã Ái Quốc giai đoạn 2000-2004); ông Hoàng Văn Lực (nguyên Chủ tịch UBND xã (đã chết). Hiện nay vợ ông là bà Đoàn Thị Thùy và các con đang sử dụng mảnh đất trên; ông Đỗ Văn Quảng; ông Đoàn Văn Thông; ông Đoàn Văn Ân; ông Vũ Xuân Nhất (nguyên cán bộ địa chính xã); ông Nguyễn Văn Dẩu (nguyên cán bộ thuế, LĐXH) và ông Vũ Văn Liêu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ái Quốc.

Lô đất bà Đoàn Thị Thùy (vợ ông Hoàng Văn Lực (nguyên Chủ tịch UBND xã (đã chết) đã được cấp sổ đỏ và hiện bà Thùy cùng các con đang ở , kinh doanh trên lô đất trên

Cũng theo tài liệu mà PV điều tra có được thì tất cả 9 lô đất trên thực sự chỉ có ông Xoan (thương binh), ông Lực (vợ Đoàn Thị Thùy) và ông Nhất là được nhận đất. Còn lại 6 lô chỉ là đứng tên mà thực chất không được nhận đất.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Quảng không dấu nổi bức xúc cho biết: Năm 1997, tôi đã trúng thầu 1 trong 9 lô đất vàng mà UBND xã Ái Quốc khi đó bán.

Ngay sau khi trúng thầu, tôi đã phải nộp tiền sử dụng đất cho mảnh đất tiếp giáp mặt đường 183 (nay là quốc lộ 37) thuộc thôn Tiền Trung, xã Ái Quốc. Cũng theo ông Quảng lô đất mà ông mua cạnh giáp ranh với hộ gia đình bà Đoàn Thị Thùy (hiện tại hộ bà Thùy đã được cấp Giấy CNQSDD) còn gia đình tôi lại không được nhận đất.

Lô đất bà Đoàn Thị Thùy (vợ ông Hoàng Văn Lực (nguyên Chủ tịch UBND xã (đã chết) đã được cấp sổ đỏ có cạnh giáp ranh với hộ ông Đỗ Văn Quảng. Tuy nhiên ông Quảng lại không được nhận lô đất trên.

Tương tự là trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Dẩu (nguyên cán bộ thuế, LĐXH) mặc dù đã đóng tiền nhưng ông cũng không được UBND xã giao đất.

Khi phóng viên đặt câu hỏi sao ông không làm đơn khiếu nại? ông Dẩu cho biết: Có đi lại và làm đơn gửi lên UBND xã rất nhiều lần, nhưng ông Đoàn Văn Thơi khi đó là Chủ tịch xã, ông Vũ Xuân Nhất, phụ trách địa chính xã đã không xem xét, phớt lờ các nội dung đơn khiếu nại và đành chấp nhận mất đất. “Được biết lô đất của tôi sau này các ông lãnh đạo xã đã bán cho người khác với giá khoảng 1.8 tỷ đồng. Không biết tiền có nộp vào cho ngân sách nhà nước hay là các ông lại đem chia nhau bỏ túi?!” ông Dẩu bức xúc cho biết thêm.

Vì sao, hai hộ ông Đỗ Văn Quảng và ông Nguyễn Văn Dẩu lại không được giao đất. Phải chăng hai hộ này và một số hộ khác chỉ đứng tên trên mảnh đất mà họ đã mua chỉ là “đánh trống ghi danh” để lãnh đạo xã Ái Quốc trục lợi?

Ngày 29/6/2017, khi làm việc với phóng viên, ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc cho rằng ông mới lên giữ chức vụ UBND Phường Ái Quốc nên không được bàn giao giấy tờ liên quan tới 9 lô đất vàng mà PV nêu. Những gì biết, tôi đã trả lời bằng văn bản cho quý báo. Còn cụ thể 9 lô đất chuyển nhượng có hồ sơ đấu giá hay không thì các anh (PV) lên hỏi huyện Nam Sách mà tìm hiểu.

Ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc: “Tôi mới lên nắm giữ chức Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc được hơn 2 năm nên không được bàn giao gì cả!”

Cũng trong buổi làm việc này, PV đề nghị được cung cấp hồ sơ đấu thầu của 9 lô đất vàng, chủ nhân của từng lô đất vàng cũng như giấy tờ nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, ông Vì khẳng định ông không nắm được những việc mà lãnh đạo xã Ái Quốc đã làm trước đó.

Đồng thời,ông Vì cũng cho rằng việc chuyển nhượng 9 lô đất vàng là có chủ trương của UBND huyện Nam Sách (đơn vị hành chính cũ) nay là UBND thành phố Hải Dương. Rồi loanh quanh “đá bóng’ sang cán bộ địa chính trả lời.

Vì sao đã ông đã làm Phó Chủ tịch hàng chục năm nay, rồi làm Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc hơn hai năm mà khi PV yêu cầu cung cấp những thông tin liên quan tới quản lý đất đai ông Đỗ Văn Vì đều khẳng định không rõ, không được bàn giao.

Thậm chí ông luôn đổ lỗi cho người tiền nhiệm không bàn giao cho mình. Để làm rõ nội dung trên, Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hùng (nguyên Chủ tịch UBND xã Ái Quốc giai đoạn 2000-2004) và ông Vũ Văn Liêu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ái Quốc để làm việc, tuy nhiên cả 2 ông đều cáo ốm, đi chữa bệnh và ngập ngừng rồi thoái thác cho lãnh đạo Phường Ái Quốc đương nhiệm.

Ai mới là chủ nhân thực sự của 9 lô đất vàng mặt đường quốc lộ 37 thuộc thôn Tiền Trung? Việc đấu thầu 9 lô đất trên là có thật hay đó chỉ là “tấm bình phong” che đậy cho sự “lộng quyền” để lãnh đạo xã trục lợi bất chính? Số tiền chuyển nhượng 9 lô đất vàng trên có nộp tiền vào ngân sách nhà nước hay không và những ai đi nộp?

Hàng loạt dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại phường Ái Quốc cho tới nay vẫn là câu hỏi to đùng mà người dân nơi đây cần được minh bạch.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh sai phạm ở kỳ tiếp theo về những ai, nguồn tiền lấy ở đâu để nộp cho 9 lô đất vàng mặt đường quốc lộ 37 này.

Chính Quân – Đình Tuyến

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở P. Ái Quốc (Hải Dương): Ai mới là chủ nhân 9 lô đất vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới