Thứ sáu, 29/03/2024 02:17 (GMT+7)

Tân Yên(B.Giang): Xã tự ý bán đất và hệ lụy kéo dài nhiều năm (Kỳ 2)

Lê Minh -  Thứ sáu, 30/11/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29/11/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh về UBND xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tự ý bán đất trái thẩm quyền, gây hệ lụy tồn tại kéo dài trong suốt nhiều năm

Theo đơn tố của ông Hoàng Anh Bình, năm 1992, Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Tân Yên giải thể, đất bỏ hoang, gia đình ông là người đầu tiên và duy nhất tới cải tạo toàn bộ diện tích đất để sử dụng, diện tích khoảng 700 m2. Và tháng 9/1993 gia đình ông Bình có mua lại nhà ở của Trạm Bảo vệ Thực vật để ở, việc sử dụng này là ngay tình và công khai, được toàn bộ hộ dân thôn Kháng Giàng, xã Ngọc Châu biết.

Tuy nhiên, thời điểm gần đây ông mới được biết rằng năm 1995, UBND xã Ngọc Châu (nơi có thửa đất) đã lấy 300m2 đất (15m chiều rộng, 20m chiều dài) mặt đường 295, xã Ngọc Châu của ông để giao/bán cho các hộ khác mà không có phương án đền bù hay quyết định thu hồi, việc bán đất này là trái thẩm quyền; Không những thế việc cấp GCNQSDĐ cho các người mua cũng không được công khai tình trạng, hiện trạng, hồ sơ,…từ đó đã làm chồng lấn, không đúng hiện trạng người sử dụng đất.

UBND xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tự ý bán đất trái thẩm quyền, gây hệ lụy tồn tại kéo dài trong suốt nhiều năm.

Ngày 27/11/2018, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Trần Toàn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Châu, ông Thắng cho rằng: “Diện tích đất mà ông Bình phản ánh là đất được UBND xã cấp cho người khác chứ không phải của ông Bình. Và mặt tiền 300m2 đất đó được cấp cho 2 hộ, mỗi hộ 7.5m mặt tiền, 20m chiều dài kéo sâu vào trong”.

Khi PV hỏi và yêu cầu ông Trần Toàn Thắng làm rõ hơn về thời điểm năm 1992 xã giao đất căn cứ vào đâu thì ông Thắng thừa nhận rằng thời điểm đó UBND xã giao đất là trái thẩm quyền.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Đức Cường – Công chức địa chính xã Ngọc Châu cho biết: “Hiện nay, diện tích 300m2 mặt tiền tại đường 295, xã Ngọc Châu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ gia đình vào năm 2010, 2011. Việc ông Bình nói đây là diện tích đã sử dụng lâu dài của ông là không đúng”.

Đề cập tới vấn đề này PV có đặt ra câu hỏi để làm rõ hơn về việc UBND xã giao đất không đúng thẩm quyền thì ông Cường cũng thừa nhận rằng tại thời điểm đó hầu như xã giao đất đều trái thẩm quyền, tuy nhiên quy định pháp luật về đất đai có trường hợp cấp Giấy chứng nhận cho hộ dân trái thẩm quyền.

Hiện nay, diện tích 300m2 mặt tiền tại đường 295, xã Ngọc Châu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ gia đình vào năm 2010, 2011.

Ông Cường nhận định do mình về công tác ở xã này mới được 2, 3 năm nên không nắm rõ được hồ sơ vụ việc này. Hơn nữa, PV cũng trao đổi với ông Cường để làm rõ hơn về các hồ sơ thửa đất, ranh giới các thửa đất đang tranh chấp giữa các bên thì ông Cường nói ở xã không có, không lưu hồ sơ đó mà chỉ còn lưu GCNQSDĐ của 2 hộ (hộ ông: Phạm Văn Đạo và Dương Văn Toàn) có đất là mặt tiền của ông Bình đang tranh chấp.

Ông cũng cho biết thêm, xã có công khai quy hoạch sử dụng đất vào đầu kỳ; công bố, niêm yết công khai khi UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ nói trên tại xã nhưng bây giờ không còn lưu và không nắm được do về đây công tác sau này.

PV cũng nêu rõ theo phản ánh của ông Bình thì tại thời điểm đó ông vẫn là người đang chiếm hữu và sử dụng thửa đất đó mà tại sao trên thực tế vẫn tồn tại như vậy mà việc cấp GCNQSDĐ vẫn được diễn ra và người được cấp GCNQSDĐ đó lại chuyển nhượng lại cho người khác. Phải chăng đất này đang tồn tại rất nhiều rủi ro, vấn đề pháp lý cũng như câu chuyện thực tế người đang sử dụng đất hiện tại và người có quyền sử dụng đất trên giấy tờ là không đồng nhất.

Như vậy, theo thông tin phản ánh của người dân, thông tin có được từ việc thu thập, trao đổi với UBND xã Ngọc Châu thì có cơ sở để nhận định rằng: ông Hoàng Anh Bình, hai hộ dân đã có GCNQSDĐ tại mặt đường 295 thôn Khánh Giàng, xã Ngọc Châu đang tồn tại tranh chấp đất đai.

+/ Về phía UBND xã Ngọc Châu và hai hộ dân đã có GCNQSDĐ tại mặt đường 295 thôn Khánh Giàng thì cho rằng 2 thửa đất có tổng diện tích là 300m2 nằm phía trước đất nhà ông Bình là đất của họ và đã GCNQSDĐ, nguồn gốc sử dụng đất là được UBND xã giao đất từ năm 1994.

+/ Về phía ông Hoàng Anh Bình thì cho rằng diện tích của hai hộ trên là của mình, được sử dụng ổn định, lâu dài. Việc UBND xã yêu cầu ông phải tháo dỡ toàn bộ nhà cấp 4, di dời cây cối, hoa màu, hàng rào ra khỏi 300m2 đất mặt tiền đường 295 là không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật.

Để giải quyết vấn đề này, theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, cần phải làm rõ các vấn đề sau:

Thứ nhất, qua làm việc cũng như trao đổi với UBND xã Ngọc Châu thì có căn cứ xác định rằng, UBND xã Ngọc Châu đã giao đất trái thẩm quyền. Và thời gian giao đất được xác định theo GCNQSDĐ mang số BĐ 238167 đứng tên ông Phạm Văn Đạo và vợ là bà Thân Thị Nguyệt (là một hộ đang có tranh chấp với ông Bình về thửa đất có diện tích 300m2 đó).

Thứ hai, diện tích đất đang tranh chấp giữa các bên là 300m2 đất (rộng 15m2, dài 20m2) mặt đường 295 được UBND xã Ngọc Châu. Hiện nay, việc xác định UBND xã giao/bán cho hộ nào ban đầu còn chưa rõ ràng. Bởi trên thực tế và trao đổi với xã thì hai thửa đất đó đã qua rất nhiều đời chủ sử dụng, tức cứ có giấy chứng nhận là chuyển nhượng cho người khác.

Thứ ba, cần làm rõ việc UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ mà hiện nay đang đứng tên trên giấy chứng nhận dựa trên hồ sơ nào? Và có hay không câu chuyện cấp GCNQSDĐ chỉ là trên giấy tờ hình thức mà thực tế sử dụng lại một người khác. Từ đó, dẫn tới việc cấp giấy chứng nhận không căn cứ vào thực tế thửa đất ai đang là người chiếm hữu, sử dụng và thửa đất đó có tranh chấp hay không tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Theo như quy định tại Luật Đất đai năm 2003 tại thời điểm cấp GCNQSDĐ thì cần phải xác định rõ rằng thửa đất đó đang không có tranh chấp và phải niêm yết công khai để xác định thửa đất không có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra. Tuy nhiên, khi được hỏi và trao đổi thì Công chức địa chính UBND xã Ngọc Châu – ông Nguyễn Đức Cường không nhớ và không cung cấp được hồ sơ lưu lại về việc đã niêm yết công khai tại UBND xã.

Do đó, có căn cứ cho rằng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận cho hai hộ nên trên thì thửa đất vẫn đang được ông Bình chiếm hữu, sử dụng trên thực tế và ông Bình cũng không rõ việc thửa đất mà mình đã sử dụng hàng ngày đã được cấp giấy chứng nhận cho 2 hộ khác, về phía hai hộ được cấp GCNQSDĐ cũng không hề có ý kiến gì về việc ông Bình đang sử dụng thửa đất được xã giao cho mình sử dụng.

Vì vậy, tại thời điểm UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận cho 2 hộ được UBND xã Ngọc Châu giao/bán đất có hay không xảy ra tranh chấp cũng chưa xác định được và người sử dụng thực tế & người yêu cầu cấp giấy chứng nhận không là đồng nhất thì có đủ khả năng nhận định rằng việc cấp giấy chứng nhận cho hai hộ này là trái pháp luật.

Mặt khác, trường hợp cấp giấy chứng nhận cho hai hộ trên vào năm 2010, 2011 mà không dành một lối đi ra ngoài mặt đường cho hộ ông Bình có đất nằm phía bên trong là vi phạm khoản 3 Điều 275 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./. 

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên(B.Giang): Xã tự ý bán đất và hệ lụy kéo dài nhiều năm (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.