Thứ sáu, 19/04/2024 06:39 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cán bộ trạm y tế, giáo viên “lừa” chạy trường?

VŨ DUÂN -  Chủ nhật, 08/07/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện kiểm sát nhân dân, Công an tỉnh Thái Nguyên đã nhận được đơn tố cáo về một nhóm người nhận tiền lừa chạy trường rồi chiếm đoạt luôn số tiền hàng trăm triệu đồng!

Căn cứ theo phản ánh thì có 3 người bị “tố” gồm: Ông Ma Phúc Chuyển (công tác tại Trạm y tế xã Bá Xuyên, TP Sông Công); ông Nguyễn Viết Vinh (công tác tại Trường THPT huyện Đồng Hỷ); bà Hà Thị Lan (công tác tại một doanh nghiệp đóng trên phường Cải Đan, TP Sông Công). Người làm đơn tố cáo là ông Ma Công Được (trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh thông tin ban đầu, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo đúng quy định.

Đơn của ông Được đã được cơ quan điều tra tiếp nhận

Theo phản ánh, năm 2016 ông Ma Công Được đưa con gái xuống Thái Nguyên ôn thi đại học và đăng ký Trường Đại học Y dược Thái Nguyên. Nhận thấy chỉ tiêu trường đưa ra ít, điểm thi lại cao nên ông Được rất lo lắng! Cũng lúc này ông Được đã gặp ông Ma Phúc Chuyển, Chuyển khoe có nhiều quan hệ và nói sẽ “lo” được cho con gái ông Được vào Trường Đại học Y dược như nguyện vọng.

Trao đổi với PV, ông Được cho biết: Nhận được thông tin từ Chuyển, gia đình tôi cũng yên tâm, cũng làm hồ sơ theo hướng dẫn. Ít ngày sau chúng tôi rất vui mừng khi có người xưng là Nguyễn Viết Vinh, bạn của Chuyển, báo đã xin được cho con gái chúng tôi vào học. Tuy nhiên, chúng tôi phải mang 100 triệu đồng xuống Thái Nguyên để cảm ơn!

Cũng theo lời kể, khi nhận được thông báo từ Vinh, gia đình ông Được đã chạy vạy vay mượn khắp nơi cho đủ số tiền theo yêu cầu.

Sau khi gom đủ, ông Được cùng Chuyển mang tiền về Thái Nguyên và được Vinh đón, sau đó di chuyển về TP Sông Công gặp bà Hà Thị Lan. Tại đây bà Lan đã nhận tiền, sau đó viết giấy, cả Chuyển, Vinh và Lan hẹn tháng 10/2016 con gái ông Được sẽ được đi học theo nguyện vọng.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2016 ông Được không thấy thông báo nhập học, điện thoại hỏi thì 3 người này đổ vấy trách nhiệm cho nhau.

“Lúc này tôi mới biết mình bị lừa, tôi đã tìm gặp các đối tượng trên nhưng không thành, đòi tiền không được. Do đó tôi đã làm đơn tố cáo lên công an, viện kiểm sát nhân dân”, ông Được cho biết thêm.

Cùng với đơn tố cáo, ông Được đã cung cấp cho cơ quan điều tra một số tài liệu, chứng cứ, trong đó có một viết tay do bà Lan ghi: “Có vay của chị Quan Thị Viễn số tiền là 100 triệu đồng”.

Tại một giấy khất nợ có ghi “tôi có cầm tiền của em Được số tiền 100 triệu đồng, hẹn đến tháng 7/2017 trả đủ số tiền”.

Còn một bản cam kết viết tay khác do Ma Phúc Chuyển ký có ghi: “Tôi nói với bác Ma Công Được là đem 100 triệu đồng sang cho anh Nguyễn Viết Vinh và chị Hà Thị Lan để xin cho con gái bác Được vào Trường Đại học Y dược Thái Nguyên và bác đã mang tiền sang đưa cho bà Lan có sự chứng kiến của tôi. Tôi cam đoan nội dung này là sự thật”.

Nói về điều này, ông Được cho rằng: “Tôi chẳng biết bà Lan là ai, ở đâu, sao tôi phải đi vay tiền ở quê rồi mang xuống cho bà ấy vay, có cái giấy vay tiền thật nhưng đó là chiêu trò của các đối tượng nhằm che đậy câu chuyện nhận tiền "chạy trường" và bản chất gian dối mà thôi”.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn của ông Được, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh thông tin địa điểm giao tiền là tại Công ty TNHH Việt Linh (đóng tại TP Sông Công). Hiện cơ quan điều tra Công an TP Sông Công đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

Những hành vi trên có đủ yếu tố cấu thành tội phạm? Nếu có thì vì sao cơ quan cảnh sát điều tra chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can? Hay có một sự bao che, thiếu trách nhiệm từ người thụ lý vụ án?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cán bộ trạm y tế, giáo viên “lừa” chạy trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.