Thứ sáu, 29/03/2024 08:47 (GMT+7)

Thái Nguyên: Hơn 6 năm không xử lý được dứt điểm một cái ao

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần làm đơn, biên bản họp để kiến nghị với UBND xã Lương Phú (Phú Bình, Thái Nguyên) nhưng những người dân xóm Chiềng chỉ nhận được câu trả lời là đang giải quyết.

 Đặc biệt, chính quyền nơi đây vẫn để cho dân sử dụng công trình sai với quy định của pháp luật nhưng vẫn không xử lý.

Một cái ao hơn 6 năm không xử lý xong

Theo phản ánh của người dân xóm Chiềng, xã Lương Phú, vào năm 1982 sau khi giải thể trại chăn nuôi tập thể. Xóm Chiềng được UBND hợp tác xã Lương Phú giao cho toàn bộ diện tích khu đồng ga nằm trong diện tích tổng thể cân đối tượng khẩu, định xuất theo sổ chung toàn xã, trong đó có thửa số 1254 với diện tích 2.944 m tờ bản đồ 06. Được biết, hiện trạng thửa này từ trước đến nay mặt nước nhỏ.

Được biết, nguồn gốc của công trình này thì đây là “hồ thùng thầu sau ga”, là thùng đào, thùng đấu lấy đất đắp đê sông đào, trước đây mặt nước gồ ghề, lầy thụt chỉ dùng vào việc nuôi trồng thủy sản, không cấy lúa hay trồng hoa màu được.

Đến khi thực hiện NQTW/10 của Bộ Chính trị và quyết định 427/UB của UBND tỉnh Bắc Thái trước đây về việc giao đất tới hộ gia đình. Do diện tích là thùng đấu, nằm thụt dưới mặt nước không đồng loại với chân ruộng nên xóm đã thống nhất để ngoài, không nằm trong tổng diện tích giao chia cho các đối tượng từng hộ của xóm mà để khoán thầu từng năm cho hộ có điều kiện đăng kí để lấy nguồn thu bổ sung tập thể xóm, như cho phụ nữ sản xuất lấy quỹ.

Hồ Trại hiện tại vẫn đang được ông Thọ sử dụng mà chính quyền vẫn không xử lý.

Đến năm 2002 giao cho ông Nguyễn Khắc Thọ thầu trong vòng 10 năm kể từ 2002 đến 2012 với tổng số tiền là 8 triệu đồng để lấy tiền cải tạo đường điện của xóm.

Tuy nhiên, đến năm 2005 do có chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong các văn bản, nghị định, hướng dẫn thực hiện luật đất đai như: Nghị định 85/CP về việc giao đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp nuôi trồng thủy sản đến hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài không để quỹ đất đó sản xuất kinh doanh tập thể.

Trong khoảng thời gian này xóm Chiềng hiện cũng đang là xóm thiếu nhiều công trình trong xóm như nhà văn hóa, đường bê tong, mương cứng của xóm…. Trong khi đó xóm Chiềng đang có 2 thửa mặt nước nhỏ là Hồ trại nói trên và hồ dưới vẫn đang được giao cho thầu có hạn. Như vậy, lãnh đạo và nhân dân xóm Chiềng lúc bấy giờ đã nhất trí giao lâu dài cho hộ nào đấu thầu được.

Vào thời điểm này, Hồ trại ga hiện ông Thọ đang thầu thì tập thể xóm vẫn thống nhất lấy tiền đúng thời điểm này nhưng hồ vẫn để cho ông Thọ thầu hết hợp đồng là 30/12/2012. Diện tích này được tập thể xóm định giá cho thuê là 99 triệu đồng nếu ông Thọ lấy thì sẽ ưu tiên ông này còn không thì tập thể xóm sẽ mời những hồ khác vào thầu.

Tuy nhiên, do không đủ khả năng để trả tiền nên thời điểm này, ông Thọ đã không nhận thuê. Chính vì thế, sau đó xóm Chiềng đã đã mời thầu tất cả bà con trong xóm và ai đăng ký thì đặt cọc 5 triệu đồng.

Sau đó, đã có 2 hộ đặt cọc là bà Lương Thị Lượng và bà Lương Thị Lợi. Đúng thủ tục đấu thầu ngày 26/1/2006 xóm đã mời 2 người này ra để bỏ thầu. Nhưng về sau, bà Lượng đã xin rút nên chỉ còn bà Lợi nên xóm nhất trí việc bà Lợi được giao hồ.

Chính quyền “làm ngơ” cho sai phạm?

Tưởng rằng sự việc như thế sẽ ổn thỏa cho việc đấu thầu hồ này nhưng sau đó ông Nguyễn Khắc Thọ đã “trở mặt” và nhất quyết không trả và không hợp tác với tập thể xóm Chiềng.

Cụ thể xóm ông Thọ sử dụng đến hết năm 2012 nhưng nhất quyết vẫn không trả lại hồ. Không những thế, trong khoảng thời gian ông này sử dụng đã tự ý san nền làm hẹp diện tích hồ như trước đây.

Sau nhiều cuộc họp xóm, đến nhà khuyên giải nhưng ông Thọ vẫn nhất quyết không trả lại hồ. Đến cuối cùng xóm Chiềng đã phải làm văn bản nhờ xã Lương Phú đứng ra xử lý.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay xóm Chiềng cũng nhiều lần đề nghị xã giải quyết dứt điểm nhưng hầu không hiểu sao những người làm chính quyền nơi đây vẫn không xử lý được.

Để làm rõ vấn đề này PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch xã Lương Phú. Theo ông Hùng cho hay, hồ này đã tồn tại từ lâu, từ khi ông chưa lên làm chủ tịch xã.

Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao đã có văn bản của cấp trên mà chính quyền nơi đây lại không xử lý, để tình ông Thọ vẫn sử dụng không đúng với pháp luật.

Vấn đề này tôi cũng rất đau đầu, vì trong cái tình còn có cái lý. Tôi chỉ muốn xử lý thế nào mà êm đẹp nhất nên đã có phần chậm trể việc xử lý…,” ông Hùng cho hay.

Xóm Chiềng bao năm gửi đơn kiến nghị xử lý cái ao nhưng vẫn không được chính quyền nơi đây xử lý dứt điểm.

Cũng theo ông Hùng, hiện tại UBND xã đã gửi văn bản lên UBND huyện Phú Bình để xin chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, đến nay những văn bản đó hình cũng chỉ “đắp chiếu” ở UBND huyện mà chính quyền xã vẫn không nhận được chỉ đạo của huyện.

Để làm rõ vấn đề này PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Hoàng Thanh Giao để lấy thêm thông tin. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ PV cũng chỉ nhận được câu trả lời là “tôi đang bận” rồi tắt máy.

Theo thực tế của PV thì hiện tại hồ này đang được ông Thọ nuôi cá để làm hồ câu. Hàng ngày cũng có rất nhiều người đến đây để câu. Vậy, không hiểu lý do gì chính quyền nơi đây vẫn không xử lý. Liệu có điều gì còn khuất tất cho những sai phạm này.

Những cán bộ xóm Chiềng cho hay, từ trước đến nay xóm Chiềng luôn được cấp chính quyền nhà nước phong tặng xóm văn hóa. Tuy nhiên, cũng chỉ vì một cái ao mà chính quyền nơi đây vẫn không xử để tử năm 2013 đến nay xóm Chiềng mất hết thi đua của xã.

Không chỉ thế, chính ông Thọ từ khi sử dụng cái ao đã nhiều lần lấn chiếm một số mảnh ruộng khác nhưng chính quyền xóm và người dân đã gửi đơn lên UBND xã nhưng vẫn không được xã xử lý.

Như vậy, nếu như những gì hiện đang tồn tại thì chính quyền nơi đây đang dấn theo những sai phạm của người dân. Mặc dù, năm 2015 UBND huyện Phú Bình đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Lương Phú thu hồi lại diện tích này để quản lý, sử dụng theo đúng quy định của luật đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, đến nay diện tích hồ nay vẫn được ông Thọ sử dụng mà UBND xã hay UBND huyện Phú Bình vẫn làm ngơ cho những sai phạm này. Sau những gì đang tồn tại mà chưa được chính quyền xã Lương Phú xử lý triệt để chúng tôi cũng mong rằng UBND huyện Phú Bình vào cuộc mạnh hơn để những gì đang sai phạm ở xã này được xử lý?.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Hơn 6 năm không xử lý được dứt điểm một cái ao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.