Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2019

Thanh Trì (Hà Nội): Cần đảm bảo quyền lợi cho dân khi thu hồi đất

Sơn Hồng - Tiêu Diệp, 14:10 19/09/2018

Năm 2007, UBND TP.Hà Nội có QĐ thu hồi đất tại xã Tân Triều áp theo Luật đất đai 2003, nay chính quyền lại thực hiện đền bù, hỗ trợ theo Luật đất đai 2013 khiến người dân mất trắng đất TĐC.

Sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài phản ánh về thực trạng thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đất TĐC cho 417 hộ dân tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) phát lộ dấu hiệu “bất thường”, nhiều câu hỏi được bạn đọc phản hồi và yêu cầu báo chí vào cuộc làm sáng tỏ.

Cụ thể, nhiều người cho rằng tại sao công tác thu hồi, đền bù, bồi thường hỗ trợ 60m2 đất TĐC cho người dân xã Tân Triều không giống nhau? Nhiều hộ dân cũng nằm trong diện thu hồi trên 30% đất, đủ điều kiện nhận đất TĐC nhưng lại không được hưởng?

Ngày 26/10/2007, UBND TP. Hà Nội có quyết định 4272, thu hồi 357.910m2 đất nông nghiệp, đất ở của người dân để thực hiện dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I.

Việc người dân xã Tân Triều yêu cầu chính quyền đối thoại trực tiếp để làm rõ khúc mắc trên sao không được ghi nhận? Chính quyền thực hiện cưỡng chế đất của người dân phục vụ dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I khi chưa đối thoại với dân, đã đúng quy trình?

Cụ thể, ngày 26/10/2007, UBND TP. Hà Nội có quyết định 4272, thu hồi 357.910m2 đất nông nghiệp, đất ở của người dân để thực hiện dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I. Việc thu hồi đất ghi rõ năm 2007, sao huyện Thanh Trì lại thực hiện áp luật đền bù, hỗ trợ đất cho người dân theo luật đất đai 2013 (có hiệu lực đầu năm 2014)? Làm vậy có thỏa đáng hay không?

Để bảo đảm lợi ích của người dân không bị thiệt hại trong công tác bồi thường, đền bù, hỗ trợ đất TĐC theo quy định của pháp luật, tránh việc người dân chịu thiệt, chính quyền làm sai, thiếu sót và việc thực hiện không đảm bảo khách quan khiến người dân mất trắng quyền lợi dẫn đến kiện tụng kéo dài, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hương Giang, Giám đốc Công ty TNHH Trần Khoa để làm rõ sự việc.

Luật sư Nguyễn Hương Giang khẳng định việc UBND TP. Hà Nội có chủ trương và quyết định thu hồi đất ngày 26/10/2007, việc thu hồi đất tại dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I được UBND huyện Thanh Trì thực hiện từ năm 2013 và bắt đầu ban hành quyết định đến từng hộ gia đình từ tháng 11/2013. Đối chiếu theo luật đất đai 2003, thời điểm này người dân có đủ điều kiện được hưởng đền bù và được TĐC theo luật.

Việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất được thực hiện theo khoản 1 điều 40 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/09/2009 của UBND TP.Hà Nội. Căn cứ điều 22 Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/08/2009, quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và TĐC do chính phủ quy định.

Đối chiếu luật đất đai, các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất tại thời điểm năm 2013 đều được xem xét bồi thường hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP và Quyết định 108. Vì vậy, được xem xét giao 60 m2 đất TĐC nếu nằm trong diện đủ điều kiện mà luật quy định trước đó.

Trường hợp, một số hộ dân được bố trí 60 m2 đất TĐC, một số hộ lại không được nhận thì chính quyền cần xem xét lại việc triển khai thu hồi đất và giải phóng mặt bằng của cơ quan nhà nước nhằm đảm bảo công bằng cho các hộ dân bị thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Cần đảm bảo quyền lợi cho dân khi thu hồi đất tại chuyên mục Điều tra- Bạn đọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Điều tra- Bạn đọc