Thứ năm, 28/03/2024 16:40 (GMT+7)

Thường Tín: Chủ tịch xã giao thầu đất công ích vì...không hiểu luật?

Thu Thủy -  Thứ năm, 13/06/2019 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Vũ Khắc Giỏi – Chủ tich UBND xã vì không nắm được quy định pháp luật nên để xảy ra sai phạm. Sau đó còn có biểu hiện bất hợp tác với báo chí.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Nguyễn Trãi (Thường Tín, Hà Nội) về tình trạng UBND xã cho thuê thầu đất công ích trái quy định của pháp luật.

Để làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh đến, ngày 24/4/2019, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Nguyễn Trãi.

Đúng như phản ánh của người dân, ông Vũ Khắc Giỏi – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi thừa nhận ngay từ lúc bắt đầu làm việc: “Đúng là tôi chỉ giao thầu chứ không tổ chức đấu thầu đất công ích của xã. Từ thời tôi làm chủ tịch có một số hợp đồng hết hạn năm 2017, tôi cũng chỉ giao thầu. Còn từ trước đến nay, có những khu vực nằm ngoài chuyển đổi, họ đã đầu tư thì hết hợp đồng 5 năm chúng tôi lại gia hạn mới cho người ta. Từ trước đến nay vẫn cứ như vậy”.

Ông Vũ Khắc Giỏi – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi thừa nhận: "Vấn đề này chuyên môn nắm chứ tôi không nắm được".

Khi PV đặt ra câu hỏi liệu với tư cách người đứng đầu, ông đã làm đúng trách nhiệm theo quy định của pháp luật chưa, lúc này ông Giỏi tỏ ra lúng túng: “Cái này chuyên môn nắm chứ tôi không nắm được. Tôi chỉ nhớ loáng thoáng là cuối năm ngoái có cái văn bản nào đó tôi được đọc trong cuộc họp của huyện thì đúng là phải đưa ra đấu thầu công khai”.

Theo khoản 3 điều 132 Luật Đất đai 2013 được hướng dẫn về quỹ đất công ích như sau: “Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật”.

Được biết, ông Vũ Khắc Giỏi nhận chức Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi từ tháng 7/2016. Trước đó ông làm chủ nhiệm hợp tác xã.

Để làm rõ hơn thông tin, PV đề nghị được trao đổi với cán bộ địa chính xã. Bà Lê Thị Hường – cán bộ địa chính xã cũng thừa nhận: “Cứ hết hợp đồng là chúng tôi giao thầu tiếp chứ không tổ chức đấu thầu bao giờ. Tôi biết quy định là đối với đất công ích, xã phải tổ chức đấu thầu công khai nhưng từ trước đến bây giờ chúng tôi vẫn làm như vậy”.

Thấy bà Hường khẳng định như vậy, ông Giỏi nói: “Tôi nhớ rồi, đúng là năm ngoái tôi có đọc được 1 văn bản quy định như vậy. Tôi cũng không nắm chắc lắm.”

Đáng buồn hơn, trong quá trình làm việc, ông Giỏi không cung cấp được bất cứ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến việc cho thuê thầu đất công ích của xã. Vì vậy, PV đã để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin và hẹn buổi làm việc sau.

Tuy nhiên, đã một tháng trôi qua, vị đại diện UBND xã Nguyễn Trãi không những không cung cấp bất cứ hồ sơ gì cho báo chí mà còn né tránh. Rất nhiều lần PV gliên hệ nhưng ông Giỏi đều không phản hồi.

Ngày 4/6/2019, trả lời PV, ông Giỏi nói: “Tôi chỉ cung cấp báo cáo phát triển kinh tế. Thứ nhất là công việc bận. Thứ hai là các anh chị cứ đến xong yêu cầu tôi lôi một lô hồ sơ ra, tôi không có thời gian. Tôi có thấy tin nhắn và cuộc gọi nhưng tôi bận không gọi lại được.”

Đề nghị huyện ủy, UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các phòng, ban sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi trong việc quản lý đất đai tại địa bàn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Kỳ tới: Cấp dưới thiếu hiểu biết gây sai phạm, lãnh đạo huyện Thường Tín nói gì?

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: Chủ tịch xã giao thầu đất công ích vì...không hiểu luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới